Báo Đồng Nai điện tử
En

Chưa thể khởi công các công trình hạ tầng kỹ thuật

04:12, 30/12/2019

Đồng Nai đặt mục tiêu sẽ khởi công dự án thành phần hệ thống hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn trong năm 2019 nhằm có sự chuẩn bị tốt nhất cho người dân thuộc diện di dời, giải tỏa để phục vụ xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành).

[links()]Đồng Nai đặt mục tiêu sẽ khởi công dự án thành phần hệ thống hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn trong năm 2019 nhằm có sự chuẩn bị tốt nhất cho người dân thuộc diện di dời, giải tỏa để phục vụ xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành).

Việc khởi công các hạng mục hạ tầng của Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn bị “trễ hẹn”. Trong ảnh: Phối cảnh Trường tiểu học Lộc An. P.Tùng
Việc khởi công các hạng mục hạ tầng của Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn bị “trễ hẹn”. Trong ảnh: Phối cảnh Trường tiểu học Lộc. Ảnh: P.Tùng

Tuy nhiên, do vướng mắc trong khâu hoàn thiện các thủ tục, mục tiêu này đã không thể thực hiện trong năm nay.

* Chậm khởi công do chưa hoàn thành thủ tục

Dự án thành phần hệ thống hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn là một trong 4 dự án thành phần xây dựng 2 khu tái định cư phục vụ người dân phải di dời trong vùng dự án Sân bay Long Thành.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, đơn vị làm chủ đầu tư dự án, dự án xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có các hạng mục ưu tiên thực hiện gồm tuyến thoát nước ngoài ranh và 4 tuyến đường chính trong khu tái định cư. Ngoài ra, dự án này còn có các hạng mục khác như: các công trình điện chiếu sáng, hệ thống cây xanh...

Theo Ban Quản  lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, tổng vốn thực tế đã giải ngân đến đầu tháng 12-2019 phục vụ cho các dự án thành phần xây dựng các khu tái định cư để di dời các hộ dân trong vùng dự án Sân bay Long Thành là gần 25 tỷ đồng (tất cả giải ngân cho dự án thành phần hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn). Tuy nhiên, do các hạng mục của dự án thành phần hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn không kịp khởi công trong năm 2019 do đó không thể tạm ứng vốn cho các hợp đồng thi công xây dựng này. Chính vì vậy, khả năng giải ngân trong năm 2019 chỉ đạt khoảng hơn 51 tỷ đồng.

Để có thể hoàn thiện sớm nhất Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn phục vụ người dân đến sinh sống, Đồng Nai đặt mục tiêu phải khởi công các hạng mục thuộc dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn trong năm 2019.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó trưởng ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết, để đáp ứng mục tiêu khởi công dự án trong năm 2019, đơn vị đã tập trung triển khai trước một số hạng mục ưu tiên gồm 4 tuyến đường chính và tuyến thoát nước ngoài ranh Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Trong số các hạng mục nói trên, hạng mục tuyến thoát nước ngoài ranh là công trình có thể triển khai khởi công sớm nhất. Tuyến thoát nước ngoài ranh Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có chiều dài hơn 1,2 ngàn m, trong đó có 30m nằm bên trong khu tái định cư và khoảng 1,2 ngàn m chạy dọc ranh bên ngoài khu tái định cư. Đây là tuyến thoát nước phục vụ cho Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, thời gian vừa qua, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã nỗ lực thúc đẩy công tác lập thiết kế, thẩm tra, thẩm định thiết kế các các hạng mục ưu tiên, chuẩn bị công tác đấu thầu để có thể khởi công được các gói thầu ưu tiên vào ngày 30-12-2019.

Tuy nhiên, đến nay, các thủ tục liên quan phục vụ cho việc khởi công các hạng mục này vẫn chưa hoàn thành. Riêng hạng mục tuyến thoát nước ngoài ranh dù có thời gian thực hiện các thủ tục nhanh nhưng phần thiết kế bản vẽ thi công vẫn chưa được phê duyệt nên chưa thể khởi công. “Nếu thiết kế bản vẽ được phê duyệt thì hạng mục tuyến thoát nước ngoài ranh sẽ dự kiến khởi công vào cuối tháng 1-2020”.

* Tập trung hoàn thành thủ tục, khởi công sớm các công trình

Theo dự kiến, vào quý III-2020, các hộ dân nằm trong diện di dời, giải tỏa để xây dựng Sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ nhận đất tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn để xây dựng nhà cửa, ổn định cuộc sống.

Do đó, việc hoàn thành sớm các công trình hạ tầng kỹ thuật sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi chuyển đến nơi ở mới.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho rằng, do gặp vướng mắc nên thời hạn khởi công các hạng mục hạ tầng kỹ thuật của Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn không được đảm bảo. Tuy nhiên, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cần tập trung tối đa, hoàn thiện các công việc, thủ tục còn vướng mắc để khởi công xây dựng các hạng mục này trong thời gian sớm nhất. Đặc biệt, đơn vị phải “đeo bám” các đơn vị chức năng để thực hiện thẩm định nhanh các dự án phục vụ khởi công thi công các công trình.

Bên cạnh các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cũng yêu cầu phải thực hiện sớm các công trình hạ tầng xã hội trong Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn nhằm đáp ứng đầy đủ các nhu cầu của người dân khi chuyển đến sinh sống tại nơi ở mới. “Người dân chuyển đến sống tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn phải được đáp ứng đầy đủ các nhu cầu về hạ tầng kỹ thuật cũng như các thiết chế về văn hóa, xã hôi, tôn giáo” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều