Báo Đồng Nai điện tử
En

Rộ tình trạng dùng đèn LED quảng cáo trên mặt đường

04:12, 05/12/2019

Hiện nay, nhiều cửa hàng, hộ kinh doanh tại TP.Biên Hòa sử dụng loại đèn LED chiếu hình ảnh, tên cửa hàng, logo... xuống mặt đường để quảng cáo vào buổi tối.

Hiện nay, nhiều cửa hàng, hộ kinh doanh tại TP.Biên Hòa sử dụng loại đèn LED chiếu hình ảnh, tên cửa hàng, logo... xuống mặt đường để quảng cáo vào buổi tối.

Hình ảnh logo của một quán ăn được chiếu thẳng xuống mặt đường Võ Thị Sáu (TP.Biên Hòa). Ảnh:L.Phương
Hình ảnh logo của một quán ăn được chiếu thẳng xuống mặt đường Võ Thị Sáu (TP.Biên Hòa). Ảnh:L.Phương

Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông bởi đèn LED gây chói mắt, dễ xảy ra tình trạng người lái xe lầm tưởng hình ảnh do đèn LED chiếu xuống mặt đường là chướng ngại vật dẫn đến thắng gấp gây nguy hiểm.

* Gây chói mắt, mất an toàn

Theo khảo sát của phóng viên, nhiều quán ăn, cửa hàng dọc theo các tuyến đường Võ Thị Sáu, Nguyễn Ái Quốc, Hưng Đạo Vương… ở TP.Biên Hòa hiện sử dụng các loại đèn LED chiếu thẳng logo xuống đường nhằm quảng cáo và thu hút khách.

Đây là hình thức quảng cáo sử dụng đèn LED với ưu điểm nhỏ, gọn được lắp đặt phía dưới mái hiên trước cửa hàng với góc xéo 450, hướng tới mặt đường phía trước và nối với nguồn điện. Sau khi được cài đặt hình ảnh, ánh sáng từ đèn LED này sẽ chiếu thẳng, tạo thành hình logo của cửa hàng trên mặt đường.

Khi gặp các loại bóng logo này, nhiều người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên đường phải đánh lái né vì chúng gây chói mắt. Một số bóng logo chiếm diện tích lớn trên mặt đường nên hầu như người đi đường không thể né cái bóng của logo. Một số người còn giật mình, thắng gấp vì bất ngờ nhìn thấy bóng logo trên đường.

Anh Nhật Trường, một tài xế xe du lịch ở TP.Biên Hòa cho hay, với cường độ ánh sáng khá mạnh lại có nhiều màu sắc của đèn LED nên khi điều khiển xe đi ngang bóng logo được chiếu từ đèn LED dễ khiến tài xế giật mình, chói mắt, mất tập trung.

Tương tự, anh Bùi Thanh Giang (phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) chia sẻ, đây là một trong những hình thức quảng cáo khá lạ mắt được nhiều quán ăn, nhà hàng áp dụng. Lúc đi ngang qua chiếc bóng logo dễ bị bất ngờ, thắng gấp vì những hình ảnh “lù lù” xuất hiện ngay trước mặt.

* Chưa có quy định xử lý cụ thể

Ông Não Thiên Anh Minh, Phó trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết, hiện nay bên cạnh các loại đèn LED “độ” siêu sáng được nhiều tài xế sử dụng còn có các loại đèn LED được các hộ kinh doanh sử dụng để quảng cáo, trong đó có các loại đèn LED chiếu logo xuống mặt đường. Một số loại đèn LED quảng cáo có công suất lớn sẽ gây bất ngờ, có thể gây chói mắt cho người điều khiển phương tiện, tiềm ẩn nhiều rủi ro, gây ra va chạm, tai nạn giao thông.

Một cửa hàng trên đường Nguyễn Ái Quốc (TP.Biên Hòa) dùng đèn LED chiếu tên cửa hàng xuống mặt đường. Ảnh:L.Phương
Một cửa hàng trên đường Nguyễn Ái Quốc (TP.Biên Hòa) dùng đèn LED chiếu tên cửa hàng xuống mặt đường. Ảnh:L.Phương

Trước tình trạng các cửa hàng sử dụng đèn LED rọi xuống đường để quảng cáo ngày càng nhiều, cơ quan chức năng cần rà soát, có phương án xử lý, quản lý phù hợp để đảm bảo mỹ quan chung, cũng như hạn chế nguy cơ mất an toàn giao thông từ hình thức quảng cáo này.

Ông Trần Trọng Tá, Phó trưởng phòng Quản lý văn hóa - thể thao và du lịch (Sở Văn hóa - thể thao và du lịch) cho hay, hình thức quảng cáo này mới xuất hiện gần đây, hiện chưa có quy định quản lý cụ thể nên cơ quan quản lý chưa có cơ sở hướng dẫn thực hiện cũng như xử lý vi phạm nếu có. Tuy nhiên, việc chiếu đèn xuống mặt đường  gây ảnh hưởng đến người đi đường, an toàn giao thông thì cần có hướng xử lý phù hợp.

Trong thời gian tới, Sở sẽ đề xuất với đơn vị quản lý cấp Bộ về loại hình này để có phương án quản lý cụ thể. Trước mắt, đề nghị chính quyền địa phương tăng cường các hình thức tuyên truyền cho người dân, các hộ kinh doanh về tác hại của việc sử dụng đèn LED chiếu xuống mặt đường, không làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, hoạt động của người dân xung quanh...

Ông Não Thiên Anh Minh cho biết thêm, Ban An toàn giao thông tỉnh sẽ đề xuất với các sở, ngành và đơn vị liên quan có phương án tăng cường hoạt động tuyên truyền cho người dân để hạn chế sử dụng các loại đèn LED công suất lớn để quảng cáo, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. 

Lam Phương

Tin xem nhiều