Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều mặt hàng vẫn còn 'giá Tết'

09:01, 30/01/2020

Theo ghi nhận tại các chợ trên địa bàn tỉnh, sức mua từ ngày 26-1 (mùng 2 Tết) đến nay không cao. Giá các loại rau, củ, quả tăng từ 25-40% so với trước Tết, một số loại tăng gấp rưỡi so với ngày thường.

Theo ghi nhận tại các chợ trên địa bàn tỉnh, sức mua từ ngày 26-1 (mùng 2 Tết) đến nay không cao. Giá các loại rau, củ, quả tăng từ 25-40% so với trước Tết, một số loại tăng gấp rưỡi so với ngày thường.

Người tiêu dùng chọn mua các loại rau, quả sau Tết tại một siêu thị ở Biên Hòa (Ảnh chụp vào ngày 28-1, mùng 4 Tết). Ảnh: H.Quân
Người tiêu dùng chọn mua các loại rau, quả sau Tết tại một siêu thị ở Biên Hòa (Ảnh chụp vào ngày 28-1, mùng 4 Tết). Ảnh: H.Quân

Trong khi đó, giá các loại thịt bò, thịt gà, thịt heo tăng từ 20-40% so với bình thường. Ngoài ra, nhiều cửa hàng, dịch vụ ăn uống cũng phụ thu từ 10-30% sau Tết.

* Giá rau, thực phẩm tăng cao

Khảo sát ở các chợ tại TP.Biên Hòa như: chợ Biên Hòa, chợ Tân Hiệp, chợ Trảng Dài… cho thấy, giá thịt heo tăng từ 20-40% vào dịp cận Tết, đến nay giá thịt đã “hạ nhiệt” nhưng vẫn ở mức cao so với thời điểm giữa tháng 1-2020. Cụ thể, thịt heo nạc có giá từ 150-170 ngàn đồng/kg, thịt ba rọi 160-180 ngàn đồng/kg, thịt đùi 150-160 ngàn đồng/kg, các loại cốt-lết, sườn non có giá từ 155-220 ngàn đồng/kg...

Đối với thịt bò, giá thịt bò phi-lê từ 300-320 ngàn đồng/kg, thịt đùi 270-280 ngàn đồng/kg, thịt vai 250-260 ngàn đồng/kg, thịt bắp 230-250 ngàn đồng/kg.  Thịt gà công nghiệp làm sẵn 80-90 ngàn đồng/kg, gà ta 120-150 ngàn đồng/kg, tăng khoảng 15-20% so với ngày thường. Các loại cá diêu hồng 60-70 ngàn đồng/kg, cá lóc 60-90 ngàn đồng/kg đều tăng so với ngày thường.

Theo nhiều tiểu thương, hiện sức mua các loại thực phẩm vẫn chưa cao. Bà Ngô Thị Uyên, chủ một sạp thịt bò ở chợ Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) cho biết, dịp này giá thịt bò tăng khoảng 15% do nguồn cung bị hạn chế khi các lò mổ vẫn chưa hoạt động trở lại. Hiện sạp chủ yếu bán sỉ cho các mối quen, còn bán lẻ vẫn khá chậm.

Trong khi đó, giá các loại rau xanh tăng cao từ 25-40% so với trước Tết vào dịp này. Đơn cử, cà rốt có giá từ 25-30 ngàn đồng/kg, bông hành 50 ngàn đồng/kg, các loại cà chua, dưa leo từ 30-35 ngàn đồng/kg, súp lơ 40-50 ngàn đồng/kg, xà lách 30-35 ngàn đồng/kg, đậu bắp 40 ngàn đồng/kg… Đặc biệt các loại bắp cải, rau thơm, ngò tăng gấp rưỡi so với thời điểm trước Tết Nguyên đán. Cụ thể, bắp cải từ 25-30 ngàn đồng/kg, rau thơm 30-35 ngàn đồng/kg, ngò 80 ngàn đồng/kg…

Nhiều hàng quán kinh doanh thực phẩm, cửa hàng bán thức ăn nhanh tại một số chợ, trên các tuyến đường chính ở TP.Biên Hòa hoạt động xuyên Tết với phụ thu từ 10-30% so với ngày thường, một số nơi kéo dài sau Tết từ mùng 6 đến mùng 10 Tết. Đại diện một cửa hàng kinh doanh các loại hủ tiếu, bún gạo trên đường Phan Đình Phùng (TP.Biên Hòa) cho biết, cửa hàng sẽ phụ thu thêm 5 ngàn đồng/tô mỗi loại vào dịp sau Tết, dự kiến tới khoảng ngày 3-2 (mùng 10 Tết) sẽ trở lại giá bán của ngày thường…

Tương tự, tại nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh, giá các loại rau xanh, dịch vụ ăn uống tại các chợ tăng so với trước Tết, trong khi nhiều loại thực phẩm vẫn giữ giá như những ngày cận Tết.

* Chủ động chuẩn bị nguồn hàng sau Tết

Ông Bùi Văn Thìn, Giám đốc Hợp tác xã thương mại - dịch vụ Suối Cát, Trưởng ban Quản lý chợ Suối Cát (huyện Xuân Lộc) cho biết, nhiều tiểu thương và chủ cửa hàng tại chợ đã bán xuyên Tết, không nghỉ. Sức mua sau Tết tại chợ chủ yếu tập trung vào các mặt hàng rau, củ, quả... và các loại thực phẩm tươi sống. Giá các loại rau xanh tăng cao 5-15% so với trước Tết. Trong khi đó, giá cả tại quầy, sạp dịch vụ ăn uống tăng khoảng 7-10% so với ngày thường.

Người tiêu dùng chọn mua thịt tại một sạp kinh doanh thịt bò ở chợ Biên Hòa vào dịp sau Tết Canh Tý. Ảnh: H.Quân
Người tiêu dùng chọn mua thịt tại một sạp kinh doanh thịt bò ở chợ Biên Hòa vào dịp sau Tết Canh Tý. Ảnh: H.Quân

Tương tự, tại chợ Phương Lâm (huyện Tân Phú), nhiều sạp hàng của chợ đã bán ngay từ mùng 1 Tết. Đại diện Ban quản lý chợ Phương Lâm cho biết, giá cả các loại rau củ quả tăng khoảng 25-30% so với dịp trước Tết Canh Tý. Trong khi đó, giá các loại thịt: heo, bò, gà nhìn chung không có nhiều biến động so với thời điểm trước Tết. Nhiều loại thực phẩm, nông sản được đảm bảo nguồn cung sau Tết.

Theo nhiều tiểu thương, hiện nay nguồn cung hàng hóa, thực phẩm sau Tết vẫn được đảm bảo, dự báo nhiều mặt hàng sẽ trở về giá cả bình thường khi sức mua tăng lên. Bà Ngọc Lan, chủ một sạp kinh doanh thịt heo tại chợ Phương Lâm (huyện Tân Phú) cho biết, hiện nguồn thịt heo cung cấp từ lò mổ khá ổn định, hiện một ngày sạp bán khoảng 3-4 con heo. Hơn thế nữa, do kinh nghiệm từ những năm trước, dịp sau Tết năm nay các chủ sạp chủ động cân đối lượng heo nhập về bán trong ngày phù hợp với lượng tiêu thụ của người dân để hạn chế tình trạng tồn hàng, ế hàng… 

Trong khi đó, các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn tỉnh đã mở cửa trở lại từ khoảng mùng 2 đến mùng 4 Tết. Một số chuỗi cửa hàng tiện lợi sẽ mở cửa muộn hơn, vào mùng 6 đến mùng 8 Tết. Dịp đầu năm, các siêu thị, trung tâm thương mại như: Co.opmart Biên Hòa, Lotte Mart Đồng Nai, hệ thống BigC Tân Hiệp, BigC Đồng Nai, MM Mega Market Biên Hòa... đều có nhiều chương trình ưu đãi vào dịp đầu Xuân mới, cũng như đảm bảo lượng hàng chuẩn bị cho thời điểm sau Tết. Nhiều loại mặt hàng sẽ được bình ổn giá như thời điểm trước Tết Nguyên đán.

Hải Quân

Tin xem nhiều