Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung xử lý các thửa đất vắng chủ

04:02, 10/02/2020

Trong quá trình thực hiện dự án giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành), các trường hợp đất vắng chủ sử dụng gây ra nhiều khó khăn cho công tác đo đạc, kiểm đếm, hoàn thành hồ sơ bồi thường, thu hồi đất.

Trong quá trình thực hiện dự án giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành), các trường hợp đất vắng chủ sử dụng gây ra nhiều khó khăn cho công tác đo đạc, kiểm đếm, hoàn thành hồ sơ bồi thường, thu hồi đất.

Trong khu vực xây dựng Sân bay Long Thành hiện vẫn có hàng trăm thửa đất vắng chủ sử dụng. (Ảnh minh họa). Ảnh: P.Tùng
Trong khu vực xây dựng Sân bay Long Thành hiện vẫn có hàng trăm thửa đất vắng chủ sử dụng. (Ảnh minh họa). Ảnh: P.Tùng

Để đảm bảo tiến độ dự án giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án Sân bay Long Thành, UBND tỉnh đã yêu cầu UBND huyện Long Thành tập trung xử lý đối với các thửa đất vắng chủ.

* Vẫn còn hàng trăm thửa đất vắng chủ

Theo UBND huyện Long Thành, trong quá trình thực hiện công tác kiểm kê dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án Sân bay Long Thành có rất nhiều thửa đất vắng chủ.

Tại khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng để phục vụ xây dựng Sân bay Long Thành giai đoạn 1 (có diện tích khoảng 1,8 ngàn hécta), thống kê của các cơ quan chức năng huyện Long Thành cho thấy có khoảng 1.135 thửa đất với diện tích gần 46 hécta chưa xác định được chủ sử dụng đất. Đối với các thửa đất này, hiện đã tiến hành đo đạc, kiểm đếm được 1.035 thửa đất, còn lại 100 thửa đất vẫn chưa thực hiện đo đạc, kiểm đếm được.

Trong dự án giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án Sân bay Long Thành có hơn 1,4 ngàn thửa đất đã ban hành thông báo thu hồi đất nhưng không có thông tin chủ sử dụng đất hoặc thông báo thu hồi đất. Theo quy định, sau khi hết thời hạn thông báo vẫn không xác định được thông tin chủ sử dụng đất, các tổ công tác bồi thường sẽ lập thủ tục kiểm đếm vắng chủ theo quy định.

Tương tự, đối với khu vực còn lại của dự án Sân bay Long Thành, hiện vẫn còn hàng trăm thửa đất chưa xác định được chủ sử dụng.

Các trường hợp đất vắng chủ sử dụng hiện gây ra khó khăn đối với các cơ quan chức năng trong quá trình thực hiện các công tác đo đac, kiểm đếm, hoàn thành hồ sơ bồi thường, thu hồi đất. Từ đó gây ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án giải phóng mặt bằng Sân bay Long Thành.

Ông Lê Văn Tiếp, Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành cho hay, đối với các thửa đất vắng chủ, do không biết chủ sử dụng đất là ai, đang ở đâu nên UBND huyện không thể liên lạc được cũng như không thể gửi thông báo cho chủ đất nhằm mời đến để xác định ranh đất cho tổ đo đạc, kiểm đếm. Ngoài ra, còn nhiều trường hợp đất đã bán cho người khác và cơ quan chức năng không biết chủ mới ở đâu để thông báo.

Theo Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Long Thành, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đất vắng chủ là do dự án Sân bay Long Thành đã được quy hoạch từ lâu. Trong thời gian này không cho phép người dân thực hiện sang nhượng đất chính thức. Tuy nhiên, nhiều người không thể chờ đợi ngày nhận tiền đền bù đã bỏ đi nơi ở mới, bán đất bằng giấy tay hoặc tìm cách lách luật bán dưới hình thức ủy quyền. Đến nay, chủ đất cũ đã không còn ở tại địa phương, trong khi người mua đất cũng không có đủ các giấy tờ cần thiết nên khó khăn trong việc xác định chính xác chủ sử dụng đất.

* Thành lập tổ công tác chuyên biệt

Theo UBND huyện Long Thành, đối với các trường hợp thửa đất vắng chủ, thời gian qua các cơ quan chức năng vẫn tiến hành công tác đo đạc, kiểm kê theo diện vắng chủ. Ngoài ra, UBND huyện Long Thành cũng đã thực hiện đăng tải thông tin, tìm chủ sử dụng của các thửa đất trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn còn rất nhiều thửa đất chưa xác định được chủ sử dụng, chưa thực hiện đo đạc, kiểm đếm.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho rằng, để đảm bảo tiến độ dự án giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Sân bay Long Thành, UBND huyện Long Thành cần tập trung cho công tác xử lý đối với các trường hợp đất vắng chủ. “UBND huyện Long Thành xem xét, cần thiết thì phải thành lập một tổ công tác riêng để xử lý đối với các trường hợp đất vắng chủ, đảm bảo tiến độ dự án và thời gian dự kiến bàn giao mặt bằng dự án” - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Ông Lê Văn Tiếp, Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, mới đây, UBND huyện đã thành lập Tổ Công tác xử lý đối với các hồ sơ đất vắng chủ. Theo đó, Tổ Công tác xử lý hồ sơ đất vắng chủ do Chủ tịch UBND xã Bình Sơn làm Tổ trưởng và các thành viên bao gồm Trung tâm phát triển quỹ đất huyện, các ban, ngành, đoàn thể, ban ấp của xã Bình Sơn. “Tổ công tác có nhiệm vụ đẩy mạnh công tác quy chủ, đồng thời vận dụng tất cả các kênh thông tin, truyền thông để liên lạc mời chủ sử dụng đất phối hợp thực hiện quy trình đo đạc, kiểm đếm, hoàn thành hồ sơ bồi thường, thu hồi đất” - ông Lê Văn Tiếp nói.

Cũng theo ông Lê Văn Tiếp, trong thời gian tới, trong quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng với các trường hợp đã thực hiện đầy đủ các quy trình theo quy định pháp luật đối với các hồ sơ thửa đất vắng chủ nhưng vẫn không liên hệ được với chủ sử dụng đất, khẩn trương thực hiện việc lập hồ sơ kiểm đếm, bồi thường, hỗ trợ theo quy định của pháp luật đối với đất vắng chủ.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều