Báo Đồng Nai điện tử
En

Hồi phục đàn heo sau dịch tả châu Phi

10:02, 27/02/2020

Hiện giá heo hơi tại Đồng Nai đang đứng ở mức cao, tình hình dịch tả heo châu Phi trên địa bàn cũng cơ bản được khống chế. Người chăn nuôi heo ngày càng quan tâm đến việc tái đàn, khôi phục sản xuất. Trong đó, doanh nghiệp và các trang trại lớn vẫn đóng vai trò chủ lực.

Hiện giá heo hơi tại Đồng Nai đang đứng ở mức cao, tình hình dịch tả heo châu Phi trên địa bàn cũng cơ bản được khống chế. Người chăn nuôi heo ngày càng quan tâm đến việc tái đàn, khôi phục sản xuất. Trong đó, doanh nghiệp và các trang trại lớn vẫn đóng vai trò chủ lực.

Các trang trại lớn đủ điều kiện an toàn sinh học đi đầu trong việc tái đàn chăn nuôi ở Đồng Nai. Trong ảnh: Trang trại nuôi heo tại H.Cẩm Mỹ
Các trang trại lớn đủ điều kiện an toàn sinh học đi đầu trong việc tái đàn chăn nuôi ở Đồng Nai. Trong ảnh: Trang trại nuôi heo tại H.Cẩm Mỹ. Ảnh: B.Nguyên

Tuy nhiên, các địa phương đều khẳng định không chủ quan trong công tác phòng, chống dịch. Chỉ những hộ, trang trại chăn nuôi đảm bảo an toàn sinh học mới được phép tái đàn.

* Doanh nghiệp đóng vai trò chủ đạo

Hiện hầu hết các địa phương của Đồng Nai đã qua 30 ngày không tái phát dịch tả heo châu Phi nên đủ điều kiện tái đàn heo trong chăn nuôi. Tuy nhiên, theo các địa phương, người chăn nuôi vẫn rất thận trọng trong đầu tư tái đàn. Hoạt động tái đàn mạnh chủ yếu ở các doanh nghiệp, trang trại lớn.

Bà Nguyễn Ngọc Liên, Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa cho biết, về chăn nuôi heo, thành phố chỉ còn trại heo lớn với quy mô trên 7 ngàn con của doanh nghiệp. Riêng các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ chỉ còn ở 2 phường Tam Phước và Phước Tân với trên 400 con heo do gần 40 hộ chăn nuôi. Tuy tổng đàn còn rất ít nhưng thành phố vẫn quan tâm kiểm soát, phòng chống dịch tả heo châu Phi.

Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) hiện đang là một trong những doanh nghiệp có quy mô tổng đàn heo lớn của Đồng Nai. Doanh nghiệp này cũng đang nỗ lực khôi phục đàn heo. Trong đó, khôi phục lại đàn nái đang được doanh nghiệp rất quan tâm. Nhiều trang trại nuôi gia công cho doanh nghiệp này đã tổ chức tái đàn, đến nay nhiều trại đã qua 60 ngày tái đàn, vẫn hoạt động ổn định, chưa bị tái phát dịch.

Ông Kiều Minh Lực, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam phân tích, doanh nghiệp cần cả năm để khôi phục lại đàn nái. Khi đó, tổng đàn mới tăng được nguồn heo con giống cung cấp ra thị trường. Tuy nhiên, rủi ro dịch bệnh vẫn rất lớn, doanh nghiệp rất thận trọng trong việc tổ chức tái đàn chăn nuôi. Tại các trang trại đang hoạt động, công tác an toàn sinh học luôn được thực hiện rất chặt chẽ để bảo vệ đàn chăn nuôi trước dịch bệnh. 

Theo ông Nguyễn Diên Tường, Giám đốc Công ty cổ phần nông súc sản Đồng Nai (P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa), hiện tổng đàn nái của doanh nghiệp có trên 3,3 ngàn con, tổng đàn thịt khoảng 30 ngàn con, giảm 10% so với trước khi xảy ra dịch tả heo châu Phi. Doanh nghiệp này cũng đang nỗ lực khôi phục lại tổng đàn heo. Ông Tường góp ý: “Dịch tả heo châu Phi xảy ra nhiều ở những nơi có mật độ chăn nuôi dày, nhất là tập trung đông hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Khi cho tái đàn, các địa phương phải lưu ý đến khoảng cách an toàn giữa các trại”.

* Gỡ khó về thủ tục

Ông Tường cho biết thêm, hiện các địa phương của Đồng Nai đã qua 30 ngày không tái phát dịch tả heo châu Phi nhưng việc tổ chức tiêu thụ heo vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Các trang trại, doanh nghiệp muốn bán heo vẫn phải lấy mẫu xét nghiệm và chỉ khi có giấy xét nghiệm âm tính với dịch tả heo châu Phi mới đủ điều kiện bán heo ra thị trường. Thời gian có kết quả xét nghiệm lâu, tốn kém chi phí là khó khăn không nhỏ cho doanh nghiệp hiện nay.

Cùng nỗi lo, bà Nguyễn Thị Hương, Giám đốc Công ty TNHH MTV Hương Vĩnh Cửu (TT.Vĩnh An, H.Vĩnh Cửu) chia sẻ, tuy địa phương đã hết dịch tả heo châu Phi nhưng lại chưa có văn bản công bố hết dịch.

Theo đó, để cung cấp heo ra thị trường, nhất là cung cấp vào các siêu thị, doanh nghiệp không chỉ phải lấy mẫu máu xét nghiệm âm tính với dịch tả heo châu Phi trên con heo sống mà còn phải lấy mẫu thịt sau khi giết mổ đi xét nghiệm lần 2 mới đủ điều kiện bán vào thị trường TP.HCM, nên tốn kém cả về thời gian, công sức và chi phí. Doanh nghiệp mong sớm được gỡ khó về vấn đề này.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh yêu cầu các địa phương khẩn trương thực hiện việc công bố hết dịch trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người chăn nuôi, doanh nghiệp trong việc cung cấp heo ra thị trường. Tuy nhiên, công tác kiểm tra, kiểm soát các phương tiện vận chuyển động vật vẫn phải thực hiện nghiêm túc, không để xảy ra vận chuyển động vật, sản phẩm động vật trái phép. Các địa phương vẫn phải nghiêm túc thực hiện tháng tiêu độc, khử trùng; không lơ là trong công tác phòng, chống dịch; chỉ cho phép các cơ sở đủ điều kiện và đảm bảo an toàn sinh học tái đàn.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều