Báo Đồng Nai điện tử
En

Sớm mở rộng chợ đầu mối Dầu Giây

08:02, 13/02/2020

Đầu tư mở rộng chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây (huyện Thống Nhất) giai đoạn 2 là dự án được lãnh đạo tỉnh Đồng Nai rất quan tâm và ưu tiên thực hiện sớm. Nhưng thời gian qua, dự án này lại chậm triển khai do vướng về một số quy trình, thủ tục đầu tư.

Đầu tư mở rộng chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây (huyện Thống Nhất) giai đoạn 2 là dự án được lãnh đạo tỉnh Đồng Nai rất quan tâm và ưu tiên thực hiện sớm. Nhưng thời gian qua, dự án này lại chậm triển khai do vướng về một số quy trình, thủ tục đầu tư. 

Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây (huyện Thống Nhất) đang tiêu thụ rất tốt cho nông sản Đồng Nai. Trong ảnh: Một vựa chuyên kinh doanh chôm chôm tại chợ. Ảnh: B.Nguyên
Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây (huyện Thống Nhất) đang tiêu thụ rất tốt cho nông sản Đồng Nai. Trong ảnh: Một vựa chuyên kinh doanh chôm chôm tại chợ. Ảnh: B.Nguyên

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh yêu cầu doanh nghiệp đầu tư và các sở, ngành liên quan cần khẩn trương tháo gỡ những vấn đề còn vướng mắc để sớm khởi công dự án.

* Chợ đầu mối hoạt động hiệu quả

Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây giai đoạn 1 được khởi công xây dựng vào tháng 11-2016 trên diện tích khoảng 2 hécta với quy mô 216 ô, vựa, ki ốt. Tổng kinh phí đầu tư gần 50 tỷ đồng.

Theo ông Hồ Đức Tân, đại diện Ban quản lý chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây, hiện 100% số ô, vựa trong chợ đã được lấp đầy, sản lượng nông sản tiêu thụ tăng đều qua mỗi năm và hiện trung bình tiêu thụ khoảng 300 tấn nông sản/ngày đêm, chủ yếu là nông sản trên địa bàn tỉnh. Riêng những ngày cao điểm trong dịp Tết Nguyên đán 2020, có những ngày sản lượng tiêu thụ nông sản tại chợ lên đến 500-700 tấn nông sản/ngày đêm.

Nói về hiệu quả hoạt động của khu chợ đầu mối này, bà Nguyễn Thị Kim Anh, chủ một vựa trái cây tại đây so sánh, những ngày đầu chợ mới đi vào hoạt động, các ô, vựa kinh doanh còn rất thưa thớt, việc mua bán cũng cầm chừng. Nhưng nay hoạt động kinh doanh bắt đầu sôi động, lượng nông sản mua bán cũng tăng lên rất nhiều. “So với giai đoạn đầu của những chợ đầu mối khác tại TP.Hồ Chí Minh, chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây đã thu hút khá tốt cả người mua và người bán” - bà Kim Anh nói.

Từ hiệu quả hoạt động của chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây giai đoạn 1, vào tháng 8-2018, Công ty cổ phần bất động sản Thống Nhất đã hoàn thành việc lập dự án đầu tư chợ đầu mối Dầu Giây giai đoạn 2 với diện tích hơn 48 hécta nằm kề giai đoạn 1. Trong đó, chủ đầu tư đề xuất cho triển khai trước ở khu vực đất sạch gần 7 hécta; quy mô tăng thêm 500 điểm kinh doanh. Ngoài ra, dự án có đầu tư  khu chế biến hỗ trợ, khu kỹ thuật, khu dịch vụ, kho lạnh tập trung và trung tâm kiểm nghiệm, khu chiếu xạ với tổng vốn đầu tư khoảng 172 tỷ đồng.

* Ráo riết chuẩn bị khởi công mở rộng chợ

Ông Trương Minh Tiến, Giám đốc Công ty cổ phần bất động sản Thống Nhất cho biết, hiện doanh nghiệp đã chuẩn bị đủ nguồn vốn để đầu tư mở rộng chợ giai đoạn 2. Trong đó, đơn vị sẽ triển khai trước phần đất sạch gần 7 hécta đã có quy hoạch tỷ lệ 1/500. “Doanh nghiệp kiến nghị được giao hết toàn bộ diện tích trên 48 hécta và được phê duyệt quy hoạch 1/500 cho toàn bộ diện tích này để có sự đồng bộ trong đầu tư mở rộng chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây” - ông Tiến nói.

Đại diện Sở Xây dựng đã thống nhất việc cho chủ đầu tư chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây nghiên cứu, khảo sát, lập quy hoạch cho toàn bộ trên 48 hécta của giai đoạn 2. Nhưng quy hoạch tỷ lệ 1/500 cho gần 7 hécta sẽ được phê duyệt trước, hơn 40 hécta còn lại sẽ tiếp tục được phê duyệt sau khi chủ đầu tư hoàn tất về tất cả các yêu cầu pháp lý, thủ tục đầu tư.

Tại cuộc họp với các sở, ngành nhằm tháo gỡ khó khăn cho dự án đầu tư chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây giai đoạn 2, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh thống nhất chủ trương sẽ triển khai làm quy hoạch cho toàn bộ hơn 48 hécta mở rộng chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây giai đoạn 2. Dự án này sẽ chia thành 2 giai đoạn, giai đoạn đầu là triển khai trước gần 7 hécta, giai đoạn tiếp theo là toàn bộ diện tích còn lại.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh nhấn mạnh: “Quy hoạch chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây không chỉ có ý nghĩa kinh tế mà còn có ý nghĩa chính trị, xã hội. Các sở, ngành phải rốt ráo thực hiện trên tinh thần đây không chỉ là thị trường tiêu thụ nông sản của địa phương mà còn là khu vực phát triển ngành sơ chế, chế biến, đông lạnh, bảo quản... để tăng giá trị nông sản hướng đến thị trường xuất khẩu”.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh, đầu tư mở rộng chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây để Đồng Nai trở thành đầu mối lưu thông hàng hóa nông sản của các tỉnh miền Đông Nam bộ, thậm chí của cả Tây nguyên và miền Trung. Đây còn là giải pháp góp phần khuyến khích phát triển ngành chế biến sâu các mặt hàng nông sản.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều