Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường kiểm soát môi trường không khí

04:02, 15/02/2020

Dù chưa xảy ra tình trạng ô nhiễm không khí trầm trọng như nhiều đô thị lớn của cả nước thời gian qua, tuy nhiên Đồng Nai vẫn đang tăng cường các giải pháp kiểm soát ô nhiễm không khí, xử lý triệt để các điểm nóng về ô nhiễm bụi, khí thải.

Dù chưa xảy ra tình trạng ô nhiễm không khí trầm trọng như nhiều đô thị lớn của cả nước thời gian qua, tuy nhiên Đồng Nai vẫn đang tăng cường các giải pháp kiểm soát ô nhiễm không khí, xử lý triệt để các điểm nóng về ô nhiễm bụi, khí thải.

Tại một số tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh xuất hiện tình trạng ô nhiễm bụi cục bộ. Ảnh: P.Tùng
Tại một số tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh xuất hiện tình trạng ô nhiễm bụi cục bộ. Ảnh: P.Tùng

* Đã có ô nhiễm bụi cục bộ

Theo Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên - môi trường (TN-MT), kết quả quan trắc năm 2019 cho thấy, chất lượng không khí trên địa bàn tỉnh nhìn chung còn tốt, Đồng Nai chưa phải đối diện với nguy cơ ô nhiễm không khí trên diện rộng. Tuy vậy, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra ô nhiễm không khí cục bộ, nhất là ô nhiễm do bụi xảy ra tại một số khu vực.

Bà Đặng Thị Thùy Dương, Phó chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường cho hay, tình trạng ô nhiễm bụi được ghi nhận xảy ra và tiếp diễn khá nghiêm trọng tại khu vực xung quanh các mỏ khai thác đá trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, ô nhiễm bụi cục bộ cũng xảy ra tại một số nút giao thông có mật độ tập trung phương tiện cao vào giờ cao điểm và tại các khu vực tập trung các cụm công nghiệp. Cụ thể, kết quả đợt quan trắc chất lượng không khí tháng 9-2019 cho thấy, vào một số thời điểm quan trắc, khu vực xung quanh các cụm công nghiệp như: Dốc 47, Phước Tân (TP.Biên Hòa); Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom) và Tân An (huyện Vĩnh Cửu) xảy ra ô nhiễm bụi cục bộ. “Tại thời điểm quan trắc, chúng tôi phát hiện nồng độ bụi tại các khu vực này vượt so với quy chuẩn, các thông số còn lại đều đạt quy định” - bà Đặng Thị Thùy Dương cho biết.

Bên cạnh ô nhiễm bụi, tại một số vị trí quan trắc trên địa bàn tỉnh cũng ghi nhận xảy ra tình trạng ô nhiễm tiếng ồn với tần suất rất thấp.

* Xử lý các điểm nóng, tăng kiểm soát

Dù chưa phải đối mặt với nguy cơ xảy ra ô nhiễm không khí trên diện rộng, tuy nhiên mới đây UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát ô nhiễm không khí và xử lý triệt để các điểm nóng về ô nhiễm bụi, khí thải.

Theo Chi cục Bảo vệ môi trường, năm 2019, đơn vị đã thực hiện quan trắc không khí tại 126 vị trí quan trắc gồm: khu vực nền, khu vực xung quanh các khu công nghiệp, khu vực xung quanh các cụm công nghiệp, khu vực dân cư... với tần suất quan trắc 2 tháng/lần. Thời gian tới, số lượng vị trí quan trắc sẽ được nâng lên 149 vị trí.

Theo đó, UBND tỉnh giao Sở TN-MT chú trọng nâng cao năng lực quản lý, kiểm soát khí thải tại các cơ sở sản xuất, chú trọng kiểm soát khí thải. Tăng cường tần suất quan trắc không khí trong chương trình quan trắc định kỳ và hệ thống các trạm quan trắc tự động, liên tục, cố định tại các khu vực nút giao thông và các khu vực có chất lượng không khí nguy hại.

Cùng với đó, thực hiện kiểm tra việc tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, kiểm tra và yêu cầu các đối tượng phải lắp đặt thiết bị quan trắc tự động. Đặc biệt, UBND tỉnh cũng yêu cầu phải công bố kết quả quan trắc chất lượng không khí rộng rãi để người dân được biết. “Phải công bố kết quả quan trắc chất lượng không khí trên cổng thông tin điện tử của Sở TN-MT và cung cấp kết quả này cho các cơ quan truyền thông để thông tin cho cộng đồng. Trong trường hợp xảy ra ô nhiễm không khí có hại cho sức khỏe con người phải kịp thời cảnh báo” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh yêu cầu.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh cũng yêu cầu Sở Giao thông - vận tải tăng cường thực hiện kiểm soát các phương tiện giao thông, có biện pháp điều tiết, giảm tải áp lực tại các nút giao thông chính trên địa bàn tỉnh nhằm giảm mật độ xe, hạn chế ô nhiễm không khí gia tăng vào giờ cao điểm.

Theo Chi cục Bảo vệ môi trường, là tỉnh có ngành công nghiệp phát triển, tập trung nhiều khu, cụm công nghiệp nên vấn đề bảo vệ môi trường, trong đó có chất lượng không khí luôn được Đồng Nai chú trọng.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 559 cơ sở có phát sinh khí thải tại nguồn, trong số này có 384 cơ sở có hệ thống xử lý khí thải trước khi thải ra môi trường (chiếm tỷ lệ gần 69%).

Thời gian qua, Đồng Nai đã triển khai nhiều giải pháp để giảm thiểu ô nhiễm không khí như: yêu cầu các chủ nguồn thải đầu tư các công trình bảo vệ môi trường (phun sương tạo ẩm, vệ sinh phương tiện vận chuyển, đầu tư các công trình xử lý khí thải...); khuyến khích các đơn vị sử dụng nguyên liệu đốt sạch như gas, khí sinh học, lắp đặt camera giám sát tại các mỏ khai thác đá để theo dõi...

Đối với công tác giám sát chất lượng không khí, hiện nay, Sở TN-MT đang vận hành 2 trạm quan trắc không khí tự động cố định và một xe quan trắc không khí tự động di động. “Theo Quyết định phê duyệt mạng lưới quan trắc môi trường trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025, Đồng Nai sẽ lắp đặt thêm 2 trạm quan trắc không khí tự động cố định. Hiện đã đề xuất vị trí lắp đặt tại một khu công nghiệp tập trung ở huyện Nhơn Trạch và khu vực xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành” - bà Đặng Thị Thùy Dương cho biết.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều