Báo Đồng Nai điện tử
En

Dự án Sân bay Long Thành: Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư

04:03, 16/03/2020

Để sử dụng vốn hiệu quả, Đồng Nai sẽ tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công đối với Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành trong năm 2020.

Để sử dụng vốn hiệu quả, Đồng Nai sẽ tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công đối với dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành trong năm 2020.

Phối cảnh Trường tiểu học Lộc An sẽ được xây dựng tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Ảnh P.TÙNG
Phối cảnh Trường tiểu học Lộc An sẽ được xây dựng tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Ảnh P.TÙNG

* Khó trong kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất

Theo UBND tỉnh, tính đến hết tháng 1-2020, Đồng Nai đã thực hiện giải ngân được gần 1,2 ngàn tỷ đồng, đạt hơn 10% trong tổng dự toán nguồn vốn ngân sách trung ương giao trong năm 2018 và 2019 là gần 11,5 ngàn tỷ đồng đối với dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành. Như vậy, thời gian qua, việc thực hiện giải ngân nguồn vốn đối với dự án này thực hiện rất chậm.

Lý do dẫn đến tình trạng này, theo UBND tỉnh là do gặp những khó khăn trong quá trình kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất để thực hiện bồi thường cho các hộ gia đình, cá nhân nên thời gian thực hiện kéo dài. Cụ thể, sau khi Thủ tướng phê duyệt Quyết định quy hoạch tổng thể sân bay Long Thành tại Quyết định số 909/QĐ-TTg ngày 14-6-2011, UBND tỉnh đã ban hành quy định cấm chuyển nhượng, xây dựng mới nhà cửa, hệ thống hạ tầng trong vùng quy hoạch dự án. Tuy nhiên, sau khi quy hoạch được phê duyệt, do nhiều nguyên nhân khách quan dẫn đến nhiều khó khăn phát sinh trong thực hiện.

Hiện nay, UBND tỉnh đã hoàn thành phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ và tổ chức chi trả cho phần diện tích đất gần 1,8 ngàn ha thuộc khu vực phạm vi dự án của Công ty TNHH MTV Tổng công ty cao su Đồng Nai. Đồng thời cũng đã hoàn thành công tác kiểm kê, xác định nguồn gốc đất đối với 14 tổ chức khác với diện tích hơn 124ha. Dự kiến sẽ phê duyệt phương án bồi thường đối với các tổ chức này trong tháng 3-2020.

Do dự án đã được quy hoạch từ lâu, các hộ dân địa phương vì nhu cầu cấp bách trong cuộc sống nên chuyển nhượng giấy tay, phân chia thừa kế cho con, dẫn đến khó khăn trong quá trình kiểm đếm xác định nguồn gốc đất.

Một số trường hợp sai thông tin chủ sử dụng, thay đổi đối tượng thu hồi đất do chuyển nhượng, thừa kế nên phải điều chỉnh thông báo thu hồi đất; một số hộ dân không chỉ được ranh đất; không đồng ý với hồ sơ kỹ thuật do giảm diện tích; xuất hiện tình trạng người dân tự chia tách, lập thành nhiều hồ sơ để cho tặng, chuyển nhượng bằng giấy viết tay.

Thực trạng này khiến UBND H.Long Thành khó xác định chủ sử dụng đất và kéo dài thời gian triển khai do áp dụng quy trình kiểm kê vắng chủ cũng như công tác xác định nguồn gốc đất mất nhiều thời gian.

Ngoài ra, theo quy định của Luật Đất đai, chỉ được phép thu hồi đất ở sau khi hoàn thành xây dựng nhà ở hoặc cơ sở hạ tầng của khu tái định cư để bố trí tái định cư cho người dân.

Tuy nhiên, khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn theo dự kiến sẽ chỉ được khởi công vào tháng 4 tới và hoàn thành trong năm 2020. Do đó, khi chưa bố trí tái định cư cho các hộ dân thì không thể phê duyệt thu hồi đất và bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân.

Việc chậm khởi công dự án xây dựng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và các dự án tái lập hạ tầng ngoài ranh sân bay Long Thành cũng là một trong những nguyên nhân khiến việc thực hiện giải ngân nguồn vốn đầu tư công cho dự án còn chậm.

* Nhiều cơ sở để thực hiện giải ngân nhanh

Để sử dụng nguồn vốn đầu tư có hiệu quả, đẩy nhanh tiến độ chung của dự án xây dựng sân bay Long Thành, Đồng Nai sẽ thực hiện giải ngân nhanh nguồn vốn.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh công tác giải ngân phần vốn còn lại của dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành trong năm 2020.

Theo kế hoạch, trong tháng 10-2020, Đồng Nai sẽ thực hiện bàn giao mặt bằng khu vực ưu tiên có diện tích hơn 1,8 ngàn ha của hơn 1,1 ngàn hộ dân. Để thực hiện mục tiêu này sẽ cần nguồn vốn lớn để chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các dộ dân có đất bị thu hồi.

Để giải quyết chỗ ở cho người dân phải di dời để bàn giao đất phục vụ xây dựng sân bay Long Thành, Đồng Nai cũng sẽ thực hiện khởi công xây dựng 2 khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và Bình Sơn.

Trong đó, riêng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn theo dự kiến sẽ được khởi công xây dựng trong tháng 4 tới. Đây là nơi sẽ tiếp nhận những hộ dân đầu tiên trong vùng dự án Sân bay Long Thành chuyển đến sinh sống sau khi bàn giao đất cho Nhà nước.

Trong khi đó, khu tái định cư Bình Sơn cũng sẽ được khởi công xây dựng vào tháng 8-2020. Cùng với đó, các dự án khôi phục hạ tầng ngoài ranh sân bay Long Thành sẽ được đồng loạt khởi công trong năm 2020.

Đây chính là những cơ sở để Đồng Nai có thể thực hiện giải ngân nhanh nguồn vốn ngân sách do Trung ương giao đối với dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều