Báo Đồng Nai điện tử
En

Hàng quán, cửa hiệu gặp khó vì Covid-19

09:03, 26/03/2020

Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều cửa hàng trên địa bàn tỉnh phải đóng cửa tạm thời; một số nơi quyết định chuyển sang kinh doanh bằng hình thức online hoặc thông báo cho thuê lại mặt bằng kinh doanh.

Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều cửa hàng trên địa bàn tỉnh phải đóng cửa tạm thời; một số nơi quyết định chuyển sang kinh doanh bằng hình thức online hoặc thông báo cho thuê lại mặt bằng kinh doanh.

Một số cửa hàng đăng bảng sang mặt bằng trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Ảnh: H.Quân
Một số cửa hàng đăng bảng sang mặt bằng trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Ảnh: H.Quân

* Một số cửa hàng trả mặt bằng

Theo ghi nhận của phóng viên, một số cửa hàng, trung tâm dịch vụ... nằm trên các tuyến đường của TP.Biên Hòa như: Võ Thị Sáu, Đồng Khởi, Nguyễn Ái Quốc, 30-4… đã tạm thời đóng cửa, cho thuê, sang nhượng lại mặt bằng.

Trong khi đó một số cửa hàng vẫn đang “cầm cự” trước những ảnh hưởng của dịch Covid-19. Chị Yến, chủ một cửa hàng thời trang trên đường 30-4 (TP.Biên Hòa) cho biết: “Trước những diễn biến khó lường của dịch bệnh, cửa hàng hầu như không có khách đến mua sắm, doanh thu giảm sâu tới 90% so với những tháng khác. Hiện tôi phải sử dụng tiền để dành cầm cự chi phí liên quan, trong đó có chi phí mặt bằng. Hiện giá thuê mặt bằng vẫn giữ nguyên 10 triệu đồng/tháng với diện tích khoảng 70m2”.

Anh Thanh Toàn, chủ một cửa hàng thời trang gần khu vực nút giao Tân Phong (TP.Biên Hòa) cũng đang “đau đầu” khi doanh thu giảm mạnh từ 40-50% kể từ sau Tết Nguyên đán. “Hiện mức phí thuê mặt bằng vẫn không thay đổi khoảng 12 triệu đồng/tháng. Cửa hàng vẫn phải bù lỗ để tiếp tục duy trì kinh doanh”.

Một số khác đành trả mặt bằng để hạn chế bù lỗ, chuyển hướng sang hình thức kinh doanh khác. Ông Trần Đình Trọng, Giám đốc điều hành một chuỗi trung tâm ngoại ngữ tại TP.Biên Hòa chia sẻ, cả 3 cơ sở của trung tâm đều phải tạm dừng hoạt động từ Tết Nguyên đán đến nay. Hiện nay, trung tâm đã trả lại 1 mặt bằng trên đường Phạm Văn Thuận với mức thuê 15 triệu đồng/tháng, dự kiến sẽ trả tiếp 1 mặt bằng trên đường Yết Kiêu do tình hình dịch bệnh dự báo còn kéo dài, các cơ sở vẫn tiếp tục đóng cửa.

Tương tự, đại diện shop thời trang N. trên đường Nguyễn Ái Quốc, đoạn gần khu vực cầu Săn Máu cho biết, cửa hàng đang muốn sang lại mặt bằng với giá khoảng 11 triệu đồng/tháng. Khó khăn trong kinh doanh do dịch Covid-19 cũng khiến các cửa hàng ăn uống chuyển đổi hình thức kinh doanh.

Bà Nguyễn Thị Lệ, chủ một tiệm ăn ở khu vực gần công viên 30-4 (phường Hố Nai, TP.Biên Hòa) cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh, nên lượng khách giảm mạnh, chi phí mặt bằng vẫn không đổi. Hiện mức thuê mặt bằng khoảng 10 triệu đồng/tháng. Để bù đắp chi phí cho việc thuê mặt bằng, cửa hàng có thêm hình thức bán hàng online, giao thức ăn tận nhà...

Trong khi đó, tại một số trung tâm thương mại, siêu thị, lượng đối tác tạm ngưng kinh doanh, trả lại mặt bằng trong thời gian gần đây cũng khá cao. Ông Trang Phúc, Tổ trưởng Tổ Marketing Co.opmart Biên Hòa cho hay, từ cuối tháng 2 đến nay, lượng đối tác trả lại mặt bằng kinh doanh chiếm khoảng 20-30% số đối tác của siêu thị. Đặc biệt, đối với các mặt bằng cho thuê để tổ chức sự kiện (event) giảm rất mạnh (khoảng 90%) so với những tháng trước đây.

* Chia sẻ khó khăn

Nhằm giúp người thuê mặt bằng giảm bớt những gánh nặng về chi phí, nhất là trong thời gian tạm ngưng hoạt động vì Covid-19, một số chủ mặt bằng đã giảm giá thuê từ 20-50% trong dịp này. Các trung tâm thương mại, siêu thị cũng triển khai nhiều chính sách giảm phí thuê mặt bằng đối với những trường hợp bắt buộc phải tạm ngưng hoạt động theo quy định.

Ông Trang Phúc cho biết thêm, Co.opmart Biên Hòa sẽ áp dụng giảm giá thuê các ki-ốt, mặt bằng kinh doanh trong 3 tháng tới đây từ 40-50% so với giá thuê hiện tại. Riêng đối với một số trường hợp bắt buộc phải tạm ngưng kinh doanh theo quy định, siêu thị sẽ có thêm các hoạt động đồng hành, hỗ trợ để cùng chia sẻ khó khăn của đối tác.

Ông Vũ Thanh Tân, Trưởng phòng Truyền thông của hệ thống siêu thị BigC cho hay, theo kế hoạch, hệ thống BigC sẽ áp dụng chương trình hỗ trợ chi phí thuê mặt bằng cho toàn bộ các đối tác thuê mặt bằng. Đây là những đối tác thuê mặt bằng lâu năm, trên phạm vi cả nước và quan trọng là luôn hợp tác trên tinh thần thiện chí trong những hoàn cảnh khó khăn nhất.

Tổng số tiền ước tính sẽ hỗ trợ cho các đối tác vào khoảng 50-60 tỷ đồng, phần lớn sẽ dành cho việc giảm giá tiền thuê mặt bằng cho các đối tác, một phần sẽ được sử dụng cho các chi phí đầu tư vào các hoạt động nhằm duy trì kinh doanh của siêu thị,  trung tâm thương mại. BigC sẽ giảm giá thuê mặt bằng từ 10-15%. Thời gian hỗ trợ trong các tháng 2 và tháng 3-2020.

Tương tự, đại diện truyền thông của Công ty CP Vincom Retail cho hay, hiện công ty đã công bố chương trình hỗ trợ được áp dụng cho đối tác ở tất cả các ngành hàng đang kinh doanh tại các trung tâm thương mại của Vincom, có hợp đồng thuê giá cố định đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. 

Trong đó, phần lớn của gói hỗ trợ sẽ được dành cho việc giảm giá tiền thuê mặt bằng cho đối tác, một phần dành cho việc phát hành các voucher ưu đãi, khuyến mãi cho khách hàng tới mua sắm tại Vincom. Tổng mức hỗ trợ dự kiến lên đến 300 tỷ đồng dành cho 79 trung tâm thương mại Vincom trên toàn quốc, trong đó có ở Đồng Nai. Tỷ lệ hỗ trợ chi phí thuê mặt bằng cho các doanh nghiệp được Vincom xem xét, đánh giá theo mức độ bị ảnh hưởng của các vùng và ngành kinh doanh của doanh nghiệp để quyết định.

Hải Quân

Tin xem nhiều