Báo Đồng Nai điện tử
En

Nữ giám đốc "mê" dược liệu

04:03, 26/03/2020

Mỗi tháng, HTX Nông nghiệp An Hòa Hưng (P.An Hòa, TP.Biên Hòa) cung cấp ra thị trường khoảng 3 ngàn sản phẩm, 500kg nấm rơm trồng từ bã thảo dược và một số dòng sản phẩm dược liệu, thảo dược.

Mỗi tháng, HTX Nông nghiệp An Hòa Hưng (P.An Hòa, TP.Biên Hòa) cung cấp ra thị trường khoảng 3 ngàn sản phẩm, 500kg nấm rơm trồng từ bã thảo dược và một số dòng sản phẩm dược liệu, thảo dược.

Chị Hoàng Thị Kim Anh kiểm tra sản phẩm do HTX Nông nghiệp An Hòa Hưng sản xuất. Ảnh:B.Mai
Chị Hoàng Thị Kim Anh kiểm tra sản phẩm do HTX Nông nghiệp An Hòa Hưng sản xuất. Ảnh:B.Mai

Chị Hoàng Thị Kim Anh (Giám đốc Công ty TNHH Calm, người sáng lập HTX Nông nghiệp An Hòa Hưng) có hơn 10 năm nghiên cứu và phát triển các dòng sản phẩm này. Đây là đơn vị kinh tế tập thể hiếm hoi của tỉnh tiên phong phát triển mô hình khép kín là nghiên cứu, trồng, chế tạo, và phát triển dòng sản phẩm cao dược liệu có chỗ đứng vững trên thị trường.

* “Khai sinh” dòng sản phẩm cao dược liệu

Bén duyên với các sản phẩm dược liệu từ hơn 10 năm trước, nhưng mãi tới năm 2019, chị Hoàng Thị Kim Anh (P.An Hòa, TP.Biên Hòa) mới chính thức thành lập HTX Nông nghiệp An Hòa Hưng và “khai sinh” cho dòng sản phẩm được chị nghiên cứu, bào chế bấy lâu với tên gọi Cao an xoa. Chị Kim Anh cho rằng, sản phẩm của HTX được “khai sinh” ở thời điểm “vàng”. Tức là khi đó trên thị trường chưa có ai nghiên cứu và phát triển dòng sản phẩm này. Khi đó, mọi thứ từ vùng trồng nguyên liệu, cơ sở chế biến, năng lực sản phẩm và kênh bán hàng đã ổn định “đâu vào đó”.

Theo Từ điển cây thuốc Việt Nam của tác giả Võ Văn Chi xuất bản năm 2004: Cây an xoa có tên khoa học Helicteres hirsuta Lour. Cây an xoa có chứa 4 hợp chất: tiliroside, lupeol, stigmasterol và apigenin có khả năng gây độc cho tế bào ung thư gan. Ngoài ra, an xoa còn có chứa hoạt chất flavonoid (một chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào gan), alcoloid (giúp tiêu diệt và ngăn chặn sự phát triển của các khối u), đồng thời có chứa nhiều enzyme và các nguyên tố vi lượng khác có lợi cho cơ thể con người.

Chia sẻ về cơ duyên đến với những cây dược liệu này, chị Kim Anh tâm sự, khi còn làm trưởng phòng kiểm định chất lượng cho một doanh nghiệp nước ngoài có trụ sở tại TP.HCM, chị được một công ty dược đặt hàng tìm kiếm, gia công cây an xoa. Chị lên internet tìm hiểu thông tin rồi cắp ba lô lang thang đến các vùng Tây Bắc, duyên hải miền Trung, Tây nguyên tìm cây an xoa. “Khi ấy nói đến cây an xoa, nhiều người không biết, thấy tôi nói đi tìm làm dược liệu ai cũng cười” - chị Kim Anh nhớ lại.

Với tố chất của người tốt nghiệp thủ khoa ngành Hóa, chị Kim Anh vừa gia công nguyên liệu cho công ty, vừa bắt tay nghiên cứu cây an xoa. Chị đăng tải kết quả nghiên cứu của mình lên các diễn đàn thuốc Nam, dược liệu và nhận được sự quan tâm của một số người. Cùng thời gian đó, Trường đại học Cần Thơ công bố công trình nghiên cứu cây an xoa có chứa hoạt chất rất tốt cho sức khỏe. Những thông tin này giúp chị Kim Anh có thêm quyết tâm, động lực nghiên cứu về loại cây này.

Phải mất 6 năm, qua nhiều công thức, thử nghiệm thất bại, chị Kim Anh mới tạo ra được sản phẩm ưng ý. “Tôi không đếm được số lần thất bại vì nó quá nhiều. Những cuốn sổ dày ghi chép các công thức, quá trình thay đổi, thí nghiệm cao an xoa tôi vẫn còn giữ” - chị Kim Anh nói.

Cuối năm 2019, khi đã có trong tay vùng nguyên liệu, cơ sở sản xuất bình quân 3 ngàn sản phẩm/tháng, có khoảng 300 đại lý online và offline, sản phẩm được chứng nhận nhãn hàng hóa, chị Kim Anh quyết định công bố sản phẩm với tên gọi Cao an xoa An Hòa, đồng thời thành lập HTX Nông nghiệp An Hòa Hưng.

* Đưa sản phẩm xuất khẩu

Chị Kim Anh tâm sự, do đã trải qua quá trình gia công, làm sản phẩm bán cho người khác nên khi sản phẩm được “khai sinh”, số lượng người dùng tăng đáng kể, các đại lý luôn trong tình trạng chia hàng với nhau. Tuy nhiên, không vì điều này mà HTX đẩy mạnh phát triển sản phẩm bởi “HTX phải kiểm soát chặt chẽ từ khâu gieo hạt, thu hoạch, sơ chế cây an xoa cho đến các nguyên liệu khác như nấm lim xanh, cây cà gai đều phải đủ độ tuổi, đủ trọng lượng, kích thước mới tiến hành thu hoạch” - nữ giám đốc cho hay.

Theo quy trình, các nguyên liệu sau thu hoạch sẽ được sơ chế, phơi khô, đun cô đặc lấy cao. Bã nguyên liệu được tận dụng trồng nấm rơm, vừa giải quyết được bài toán xử lý chất thải từ cơ sở sản xuất vừa góp phần tạo nên sản phẩm chất lượng, tăng nguồn thu cho các thành viên Tổ hợp tác nấm rơm An Hòa Hưng. Ngoài 2 sản phẩm nói trên, HTX còn liên kết với một công ty làm sản phẩm dầu gội thảo dược.

Chia sẻ về định hướng phát triển sắp tới của HTX, chị Kim Anh cho biết, dự kiến 2 năm tới, HTX sẽ tăng sản lượng lên gấp 3 lần. Trong đó, phát triển khoảng 5 ngàn sản phẩm cao an xoa/tháng, phát triển mới dòng sản phẩm trà túi lọc. Bên cạnh đó, duy trì và phát triển các sản phẩm hợp tác như: dầu gội thảo dược, nấm rơm trồng từ giá thể thảo dược. “Tôi sẽ nghiên cứu, bào chế thử nghiệm sản phẩm cao hỗ trợ điều trị các bệnh về xương khớp và tiểu đường từ nguyên liệu chính là cây an xoa. Cùng với đó hoàn thành các chỉ tiêu chất lượng khắt khe khác để xuất khẩu sản phẩm của HTX” - chị Kim Anh nói.

Năm 2019, sản phẩm cao an xoa của HTX An Hòa Hưng được chọn tham gia chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của TP.Biên Hòa. Thông qua Hội Nông dân thành phố, HTX đang triển khai dự án liên kết với người dân trồng cây an xoa trên diện tích 3ha tại P.Tam Phước. “Kết quả trồng thử nghiệm tốt, HTX sẽ phát triển vùng nguyên liệu ngay tại Đồng Nai. Vừa tiện lợi cho HTX, vừa góp phần giải quyết bài toán chuyển đổi cây trồng hiệu quả và bền vững cho bà con nông dân vùng ven thành phố. Về cơ bản, loại cây này thích hợp khí hậu nóng, đất khô hạn, đặc biệt miễn nhiễm với các loại sâu bệnh” - chị Kim Anh nói.

Với những đóng góp cho ngành nông nghiệp, chị Hoàng Thị Kim Anh là một trong 34 nhà nông trẻ nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2019. Đây là giải thưởng tôn vinh những triệu phú trẻ có sáng kiến, sáng tạo, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, kinh doanh, vươn lên làm giàu chính đáng.

Ban Mai

Tin xem nhiều