Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh

05:03, 21/03/2020

Là khu vực tập trung các tỉnh, thành có ngành công nghiệp, dịch vụ phát triển với mức tăng trưởng về kim ngạch xuất, nhập khẩu, tổng mức lưu chuyển hàng hóa, thu hút đầu tư và khách du lịch...

Là khu vực tập trung các tỉnh, thành có ngành công nghiệp, dịch vụ phát triển với mức tăng trưởng về kim ngạch xuất, nhập khẩu, tổng mức lưu chuyển hàng hóa, thu hút đầu tư và khách du lịch... thuộc tốp đầu cả nước, vùng Đông Nam bộ đang tập trung các giải pháp hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tác động không nhỏ đến các ngành kinh tế.

Đồng Nai đã xây dựng giải pháp hỗ trợ tiêu thụ nông sản của nông dân trên địa bàn tỉnh do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Trong ảnh: Thu hoạch chuối tại H.Trảng Bom. Ảnh:T. Nguyên
Đồng Nai đã xây dựng giải pháp hỗ trợ tiêu thụ nông sản của nông dân trên địa bàn tỉnh do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Trong ảnh: Thu hoạch chuối tại H.Trảng Bom. Ảnh:T. Nguyên

* Nhiều ngành, hàng ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Là “đầu tàu” kinh tế của cả nước nói chung và vùng Đông Nam bộ nói riêng, TP.HCM đang chịu nhiều tác động tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19 đến các lĩnh vực đời sống, kinh tế, đặc biệt là các doanh nghiệp trên địa bàn. Theo UBND TP.HCM, số lượng khách của các doanh nghiệp lữ hành trong 2 tháng đầu năm nay đã sụt giảm mạnh. Theo khảo sát từ 22 doanh nghiệp lữ hành quy mô lớn, tổng số khách hủy chương trình tham quan và các dịch vụ du lịch khác là 87.888 khách, thiệt hại về doanh thu là 920,487 tỷ đồng. Lĩnh vực kinh doanh lưu trú doanh thu giảm bình quân 25,4%; lĩnh vực nhà hàng doanh thu giảm bình quân 31,3%... Dự báo giảm tổng doanh thu 2 tháng (tháng 3 và tháng 4) của 24 khách sạn từ 3-5 sao được khảo sát bình quân là 62,5%.

Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao đang gặp rất nhiều khó khăn về vốn khi phải chịu mức lãi vay ngân hàng khá cao so với tỷ suất lợi nhuận đạt được trong điều kiện hiện nay. Đồng thời, họ vẫn phải chịu các khoản thuế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trong khi nguồn nguyên vật liệu sản xuất khan hiếm, thiếu nguồn cung, hoạt động kinh doanh ảnh hưởng nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, hoạt động của Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) đang gặp rất nhiều khó khăn do sức mua giảm nhưng các chi phí để duy trì ổn định hoạt động bán lẻ lại tăng, nhất là các chi phí lao động, hàng hóa, vận chuyển, môi trường...

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, công nghiệp, thương mại và dịch vụ là thế mạnh của nền kinh tế. Tuy nhiên, ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến doanh thu của các lĩnh vực có nguy cơ sụt giảm sút đáng kể. Theo đó, dịch Covid-19 đã trực tiếp tác động mạnh đến tâm lý người dân, làm số lượng khách du lịch đến Bà Rịa - Vũng Tàu giảm mạnh. Cụ thể, dịch vụ lữ hành giảm tới 9,65%, nhiều hệ thống khách sạn, nhà hàng doanh thu đã giảm 30-50% so với cùng kỳ; hoạt động mua sắm tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ truyền thống cũng giảm sâu...

Đối với các tỉnh có ngành công nghiệp phát triển như: Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn do thiếu nguồn nguyên liệu, doanh thu không thể bù đắp các khoản chi cho hoạt động như: trả lương, lãi vay ngân hàng, thuê mặt bằng... Hiện một số doanh nghiệp đã bắt đầu thu hẹp sản xuất, doanh thu giảm mạnh.

* Đề xuất giải pháp hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh

Trước những khó khăn của nền kinh tế do chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 được dự báo sẽ còn kéo dài, UBND TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp nhiều ngành nghề do ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19. Theo đó TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giãn thời gian thực hiện nghĩa vụ thuế, cho phép chậm nộp các loại thuế (thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, thuế nhập khẩu) của các doanh nghiệp, đơn vị hoạt động trên các lĩnh vực nêu trên và lùi thời gian nộp thuế sang quý III hoặc quý IV-2020. Đồng thời hỗ trợ miễn, giảm 50% thuế giá trị gia tăng; giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp; giảm 50% thuế nhập khẩu; giảm thuế thu nhập cá nhân cho người lao động trong lĩnh vực du lịch trên cơ sở đánh giá thiệt hại của dịch bệnh.

Về chính sách tài chính, tín dụng, TP.HCM kiến nghị Chính phủ cho phép thành phố tham gia gói hỗ trợ tín dụng 250 ngàn tỷ đồng đã được Chính phủ phê duyệt và đang giao cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam triển khai; giãn thời gian trả nợ đến hạn cho doanh nghiệp và không để doanh nghiệp rơi vào nhóm nợ xấu; thực hiện vay lãi suất ưu đãi, giảm lãi suất vay đối với các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực nêu trên.

Để bảo đảm ổn định và thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, UBND tỉnh Bình Dương cũng đã có chỉ đạo hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Trong đó có việc tăng cường tuyên truyền thông tin tới các doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn về tình hình diễn biến dịch bệnh; các biện pháp ngăn ngừa, kiểm soát dịch bệnh của Chính phủ và địa phương để doanh nghiệp và người lao động yên tâm, ổn định trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Sở Công thương phối hợp với Cục Hải quan và các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh có biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xuất nhập khẩu nguyên liệu, hàng hóa, máy móc thiết bị phục vụ sản xuất một cách thuận lợi, nhanh chóng...

Đối với những khó khăn trong hoạt động của doanh nghiệp trên, Sở Công thương tỉnh Tây Ninh đã kiến nghị Bộ LĐ-TBXH xem xét cho phép cấp mới giấy phép lao động cho người nước ngoài đã được cách ly 14 ngày theo quy định tại cơ sở lưu trú và được cơ quan quản lý y tế có thông báo thực hiện xong cách ly. Đồng thời, cơ quan hữu quan cần có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp được nhập khẩu nguyên vật liệu kịp thời để bảo đảm cho quá trình sản xuất không bị gián đoạn.

Là địa phương có ngành công nghiệp phát triển mạnh, Đồng Nai đã kịp thời, chủ động đưa ra các giải pháp hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh trước tác động của dịch Covid-19. Theo đó, lãnh đạo tỉnh yêu cầu các cơ quan thuế, hải quan xem xét không tổ chức kiểm tra định kỳ trong năm 2020 đối với các doanh nghiệp không có dấu hiệu vi phạm để doanh nghiệp tập trung giải quyết khó khăn, duy trì hoạt động. Bảo hiểm xã hội phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai hướng dẫn thực hiện tạm dừng bảo hiểm xã hội đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đến hết tháng 6 hoặc hết tháng 12 và không tính lãi chậm nộp phạt.

Cùng với đó, UBND tỉnh đã ban hành văn bản về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 11/CT-Ttg ngày 4-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19. Trong đó giao trách nhiệm cụ thể cho từng sở, ngành, địa phương nhằm có giải pháp tổng thể cũng như đặc thù với từng loại hình sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh việc nắm bắt để hỗ trợ kịp thời doanh nghiệp trong sản xuất công nghiệp, dịch vụ, với lượng nông sản lớn trong đó có nhiều mặt hàng trái cây xuất khẩu, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã có triển văn bản chỉ đạo về hỗ trợ tiêu thụ nông sản của nông dân trên địa bàn tỉnh do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

T.N (tổng hợp)

Tin xem nhiều