Báo Đồng Nai điện tử
En

Không có nông dân nào bị bỏ lại phía sau

09:04, 29/04/2020

Từ sau khi giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đến hiện nay, quan điểm chủ đạo, xuyên suốt trong quá trình Đồng Nai đầu tư cho nông dân - nông nghiệp - nông thôn và xây dựng nông thôn mới (NTM), nông dân luôn là chủ thể trong xây dựng cũng như là đối tượng thụ hưởng thành quả. Cùng với đó, những vùng quê nghèo khó không ngừng thay da đổi thịt, danh sách những tỷ phú nông dân được nối dài.

Từ sau khi giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đến hiện nay, quan điểm chủ đạo, xuyên suốt trong quá trình Đồng Nai đầu tư cho nông dân - nông nghiệp - nông thôn và xây dựng nông thôn mới (NTM), nông dân luôn là chủ thể trong xây dựng cũng như là đối tượng thụ hưởng thành quả. Cùng với đó, những vùng quê nghèo khó không ngừng thay da đổi thịt, danh sách những tỷ phú nông dân được nối dài.

Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp tại xã Bình Lợi (H.Vĩnh Cửu)
Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp tại xã Bình Lợi (H.Vĩnh Cửu)

Đồng Nai tiếp tục đặt ra mục tiêu xây dựng những vùng quê phồn vinh, hiện đại - nơi không một nông dân nào bị bỏ lại phía sau.

* “Điểm đến” chính là  đời sống nông dân

Đồng Nai chú trọng đầu tư cho tam nông từ rất sớm, trước khi cả nước có phong trào xây dựng NTM và đã trở thành một trong 2 tỉnh đầu tiên trong cả nước hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM vào năm 2019.

Trong đó, quan trọng nhất là tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp, không ngừng nâng cao thu nhập cho nông dân. Năm 2019, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn của tỉnh đạt trên 56,6 triệu đồng/người/năm, tăng gần gấp 3 lần so với năm 2011. Trong đó, công tác xóa đói, giảm nghèo được đặc biệt xem trọng. Tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm rõ rệt qua từng năm dù Đồng Nai áp dụng chuẩn nghèo riêng với định mức và yêu cầu cao hơn nhiều so với tiêu chí chung của cả nước. Tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh chỉ còn 0,09%, thấp hơn rất nhiều khi so với con số 6,62% vào năm 2011.

Ông Thổ Chuột, một trong những hộ dân tộc Chơro ở ấp 94, xã Hưng Lộc (H.Thống Nhất) đã thoát nghèo chia sẻ: “Gia đình tôi đông con, tất cả thu nhập chỉ dựa vào vài sào ruộng của cha mẹ để lại và làm thuê, làm mướn thêm. Tôi được hỗ trợ một phần vốn để mua bò giống về nuôi rồi nhân dần lên được đàn bò 5-7 con như hiện nay”. Theo ông Thổ Chuột, nhiều hộ nghèo ở xã này cũng nhận được hỗ trợ như gia đình ông. Giờ mỗi buổi chiều về, đàn bò, đàn dê nuôi thả được lùa về làng đông vui lắm. Không khí thi đua sản xuất trong làng cũng rất sôi nổi, có hộ từ con giống đầu tiên đã gầy dựng được đàn bò hàng chục con, không chỉ thoát nghèo mà còn trở thành hộ khá giả trong làng.

Cùng với phong trào thi đua sản xuất trong xây dựng NTM, nhiều ấp nghèo, xã nghèo vượt khó thành những vùng quê trù phú. Ông Võ Văn Thành, nông dân sản xuất giỏi tại ấp Hưng Thạnh (xã Hưng Lộc, H.Thống Nhất) nhớ lại, trước đây, mỗi mùa mưa đến, người dân ở ấp này luôn phải đánh vật với con đường đất lầy lội, trơn trượt. Nông dân phải vất vả tự chở nông sản đi bán vì thương lái không vào. Chuyện sửa chữa nâng cấp con đường chỉ là ước mơ vì đây là ấp nghèo, tập trung đông người dân tộc thiểu số.

“Người dân được hỗ trợ, được vay vốn lãi suất thấp để chuyển đổi từ làm ruộng sang trồng cây công nghiệp lâu năm, cây ăn trái. Cuộc sống người dân ngày càng khá giả nên đều hồ hởi hiến đất, góp của, góp công khi địa phương vận động đóng góp làm đường. Những hộ khá giả hơn tình nguyện đóng thêm phần cho các hộ còn khó khăn nên làm được con đường nhựa khang trang về tận vườn tược, cánh đồng” - ông Thành chia sẻ.

Sau ngày đất nước thống nhất, những xã nghèo ở vùng đất chiến khu xưa thuộc H.Vĩnh Cửu như: Hiếu Liêm, Mã Đà, Phú Lý… từng được mệnh danh là “vùng đất chết” vì đất đai cằn cỗi bị bỏ hoang. Nhờ sự nỗ lực của chính quyền địa phương và người dân, vùng đất từng bị chiến tranh tàn phá đã trở thành nơi đất lành để người dân tứ xứ về lập nghiệp, ngày càng trù phú với những vùng chuyên canh cây có múi, vùng xoài VietGAP... Đây chính là “bí quyết” chung tạo được sức sống mới, diện mạo mới cho những vùng quê nghèo khó của Đồng Nai.

Ông Phạm Minh Phước, Chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu, chia sẻ, Vĩnh Cửu là huyện thuần nông, sự tăng trưởng của sản xuất nông nghiệp đóng vai trò quan trọng, góp phần vào mức tăng trưởng kinh tế trên địa bàn huyện bình quân giai đoạn 2011-2018 đạt gần 8%, riêng năm 2017 đạt trên 8%. Có được kết quả trên là nhờ địa phương đã tập trung phát triển các vùng chuyên canh cây có múi cho thu nhập từ 800 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/ha.

* Xây dựng nông thôn trù phú, hiện đại

Hiện nay, các địa phương của Đồng Nai vẫn tiếp tục nỗ lực xây dựng những vùng quê không còn hộ nghèo. Đồng Nai vẫn theo sát phương châm “trọng chất hơn lượng” và lấy đời sống người dân làm “thước đo” trong xây dựng nông thôn giàu đẹp. Trong đó, xây dựng nền nông nghiệp xanh, sạch với đầu ra bền vững đang là mục tiêu các làng quê của Đồng Nai hướng tới.

Mô hình trồng rau sạch công nghệ cao trong nhà màng tại xã Sông Ray (H.Cẩm Mỹ)
Mô hình trồng rau sạch công nghệ cao trong nhà màng tại xã Sông Ray (H.Cẩm Mỹ)

Xuân Lộc là vùng “đất lửa” trong kháng chiến, nông dân phải trải qua nhiều tổn thương. Bắt tay vào phát triển sản xuất với rất nhiều khó khăn, nông dân Xuân Lộc tiếp tục phát huy tinh thần cách mạng tiến công, với ý chí vươn lên không cam chịu đói nghèo, lạc hậu. Từ phong trào sản xuất - kinh doanh giỏi với tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, Xuân Lộc xuất hiện ngày càng nhiều những “vua tiêu”, “vua bắp”... được cả nước và thế giới vinh danh, công nhận. Sản xuất nông nghiệp của địa phương đang chuyển biến từ manh mún, nhỏ lẻ sang hình thành những vùng chuyên canh cây công nghiệp lâu năm, cây ăn trái quy mô hàng hóa lớn.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn, Chánh văn phòng Điều phối NTM Trung ương, đánh giá về phát triển tam nông của Đồng Nai: “Tôi thật sự ấn tượng về sự đầu tư cơ sở hạ tầng, môi trường nông thôn sạch - đẹp của Đồng Nai mà không để nợ xây dựng cơ bản. Sản xuất nông nghiệp của Đồng Nai đang đi đúng hướng là sản xuất sạch theo hướng hữu cơ, xây dựng thương hiệu nông sản bằng uy tín chất lượng, phát triển mô hình du lịch sinh thái, du lịch vườn ở các vùng quê”.

Chính từ sự đầu tư đi vào thực chất này, các vùng quê nghèo như được thay áo mới, đường giao thông, điện chiếu sáng về tận ngõ xóm, cánh đồng; trường học, trạm y tế, nhà văn hóa được đầu tư khang trang, sạch đẹp. Danh sách những tỷ phú nông dân nơi những vùng quê nghèo ngày càng dài thêm. Ông Lê Thành Vũ, Giám đốc HTX Giống cây trồng Phú Thịnh (xã Phú Thịnh, H.Tân Phú) so sánh: “Phong trào xây dựng NTM gắn với phát triển về sản xuất đã làm địa phương nghèo này không ngừng thay da đổi thịt. Những vùng trồng lúa, hoa màu lợi nhuận thấp đang được thay bằng những vùng đặc sản sầu riêng, cam, quýt... Địa phương ngày càng nhiều những nông dân tỷ phú”.

Bước vào giai đoạn hội nhập, nông dân Đồng Nai ngày càng có ý thức sản xuất theo hướng an toàn với mục tiêu tạo ra sản phẩm nông nghiệp đáp ứng tốt cả thị trường nội địa và xuất khẩu. Trong đó, nhiều địa phương đã bắt đầu xây dựng được những vùng chuyên canh cây hằng năm, cây lâu năm đạt chuẩn VietGAP, GlobalGAP...

Khẳng định về lợi ích của việc ứng dụng quy trình sản xuất an toàn, ông Trương Văn Gộc (xã Tà Lài, H.Tân Phú) dẫn chứng, khi tham gia chương trình chứng nhận nông sản bền vững UTZ Certified, vườn ca cao của ông luôn đạt năng suất tốt, hạn chế được rủi ro về sâu, bệnh. Điều thu hút nhiều nông dân ủng hộ là sản phẩm ca cao sạch được doanh nghiệp bao tiêu với giá cao hơn mặt bằng chung của thị trường vì nguyên liệu sạch này được đưa vào chế biến ra những sản phẩm chất lượng, xuất khẩu tốt vào nhiều thị trường khó tính.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh, Đồng Nai sẽ không có “điểm dừng” trong xây dựng NTM. Tuy đặt ra mục tiêu cao trong xây dựng NTM nâng cao và kiểu mẫu nhưng tỉnh không chạy theo thành tích mà sẽ đi vào thực chất với mục tiêu phát triển NTM theo hướng hiện đại, phồn vinh, phát triển hài hòa giữa các tiêu chí. Mục tiêu là tập trung mũi nhọn vào chủ đề phát triển sản xuất hàng hóa nông nghiệp bền vững, cạnh tranh tốt cả ở thị trường nội địa và xuất khẩu khi bước vào hội nhập.

Bài, ảnh: Bình Nguyên

Tin xem nhiều