Báo Đồng Nai điện tử
En

Bài 2: Quy hoạch 'lệch pha' làm lỡ nhịp phát triển

09:05, 28/05/2020

Do chưa có quy hoạch phân khu nên nhiều năm qua, việc quản lý đất đai, xây dựng và cấp chủ trương đầu tư tại cù lao Hiệp Hòa đều dựa vào quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng chi tiết. 

 

Do chưa có quy hoạch phân khu nên nhiều năm qua, việc quản lý đất đai, xây dựng và cấp chủ trương đầu tư các dự án đầu tư tại cù lao Hiệp Hòa đều dựa vào quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng chi tiết. Tuy nhiên, do 2 quy hoạch này có sự “lệch pha” nên việc quản lý, cấp phép gặp rất nhiều khó khăn.

Các cơ quan chức năng P.Hiệp Hòa cưỡng chế một công trình xây dựng trái phép tại KP.Tam Hòa, P.Hiệp Hòa cuối năm 2019. Ảnh: P.Tùng
Các cơ quan chức năng P.Hiệp Hòa cưỡng chế một công trình xây dựng trái phép tại KP.Tam Hòa, P.Hiệp Hòa cuối năm 2019. Ảnh: P.Tùng

[links()]Điều này làm ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người dân, cơ hội đầu tư của các nhà đầu tư và gây khó khăn cho công tác quản lý của chính quyền địa phương. Từ đó, làm chậm nhịp phát triển của khu vực vẫn được mệnh danh là “đất vàng” của đô thị Biên Hòa.

* “Đứng yên” vì không trùng khớp quy hoạch

Nhiều năm qua, dù chưa có quy hoạch phân khu nhưng tại cù lao Hiệp Hòa đã có 3 quy hoạch khác đã được phê duyệt gồm: quy hoạch chung TP.Biên Hòa, quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2015-2020 và quy hoạch xây dựng chi tiết phê duyệt từ năm 2001. Trong đó, việc giải quyết các thủ tục về đất đai, xây dựng và cấp phép chủ trương đầu tư cho các dự án chủ yếu dựa vào 2 quy hoạch là quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2015-2020 và quy hoạch xây dựng chi tiết.

Tuy nhiên, theo ông Triệu Trung Tính, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND P.Hiệp Hòa, trên thực tế, quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng chi tiết của cù lao Hiệp Hòa hiện không trùng khớp với nhau. Điều này gây ra rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý cho chính quyền địa phương cũng như cấp phép các thủ tục liên quan về đất đai, xây dựng của người dân và các dự án của các nhà đầu tư.

Bà Bùi Thị Thu ở KP.Tam Hòa, P.Hiệp Hòa có căn nhà đã xây dựng hơn 20 năm nên hiện nay đã xuống cấp. Dù có mong muốn được sửa chữa lại ngôi nhà nhưng do đất của gia đình bà Thu không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất nên chính quyền địa phương không thể cấp phép xây dựng.

Theo quy định, việc tách thửa, sang nhượng đất, cấp phép xây dựng và chủ trương đầu tư các dự án tại cù lao Hiệp Hòa chỉ được thực hiện khi đáp ứng đủ yêu cầu là phải phù hợp với cả 2 quy hoạch là quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng chi tiết. Tuy nhiên, do 2 loại quy hoạch không trùng khớp với nhau nên việc cấp phép đối với các lĩnh vực trên hiện chủ yếu được thực hiện theo kiểu “lọt sàng xuống nia”. Trong khi đó, phần lớn các trường hợp còn lại đều không thể đáp ứng tiêu chí phù hợp cả 2 loại quy hoạch.

Không những vậy, đối với quy hoạch xây dựng chi tiết của cù lao Hiệp Hòa do đã được phê duyệt từ năm 2001, trải qua gần 20 năm thực hiện cũng đã không còn phù hợp so với tình hình thực tế hiện nay.

Theo ông Triệu Trung Tính, với thực trạng quy hoạch hiện tại, việc thực hiện các quyền lợi chính đáng của người dân về đất đai, xây dựng, cấp chủ trương đầu tư đối với các nhà đầu tư cũng như công tác quản lý của chính quyền địa phương gặp rất nhiều vướng mắc. “Nhu cầu về tách thửa, sang nhượng đất, xây dựng nhà cửa của người dân là rất lớn nhưng không được đáp ứng do không phù hợp quy hoạch. Nhà đầu tư cũng không thể triển khai các dự án do không phù hợp quy hoạch. Về phía địa phương không chỉ thiệt hại do không thu hút được các dự án đầu tư giúp phát triển kinh tế, xã hội mà việc quản lý về đất đai, xây dựng cũng rất khó khăn” - ông Triệu Trung Tính cho biết.

Ông Đỗ Thành Phước, Trưởng phòng Quản lý quy hoạch kiến trúc, Sở Xây dựng cũng cho rằng, sự chậm trễ trong việc hoàn thiện và phê duyệt quy hoạch phân khu kéo theo rất nhiều bất cập trong quá trình phát triển đô thị, tổ chức không gian đô thị cũ cũng như hình thành đô thị mới tại cù lao Hiệp Hòa.

* Đau đầu quản lý đất đai, xây dựng

Sự “lỗi thời” của quy hoạch xây dựng chi tiết và sự “lệch pha” của quy hoạch này với quy hoạch sử dụng đất cùng với việc thiếu vắng quá lâu một quy hoạch phân khu không chỉ làm chậm nhịp độ phát triển của cù lao Hiệp Hòa mà còn khiến chính quyền địa phương đau đầu trong công tác quản lý quy hoạch đất đai, xây dựng.

Ông Triệu Trung Tính cho rằng, nhu cầu về tách thửa, sang nhượng đất, xây dựng nhà cửa của người dân trên địa bàn là rất lớn. Đặc biệt, những năm gần đây khi giá đất tại cù lao Hiệp Hòa liên tục tăng do vị trí đắc địa thì những nhu cầu này của người dân càng lớn hơn.

Trên thực tế, việc tách thửa, sang nhượng đất và xây dựng nhà cửa là những quyền lợi chính đáng của người dân. Tuy nhiên, phần lớn những nhu cầu này đều không được đáp ứng do sự bất cập trong công tác quy hoạch tại cù lao Hiệp Hòa. Điều này khiến cho tình trạng sang nhượng đất, xây dựng trái phép xảy ra phức tạp gây khó khăn cho công tác quản lý của chính quyền địa phương.

Thống kê của UBND P.Hiệp Hòa cho thấy, trong năm 2019 và 4 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn cù lao Hiệp Hòa đã xảy ra 18 vụ vi phạm về trật tự xây dựng. Trong đó, UBND P.Hiệp Hòa đã tổ chức cưỡng chế một trường hợp xây dựng trái phép và vận động 2 trường hợp khác tự nguyện tháo dỡ công trình xây dựng trái phép.

Theo chính quyền địa phương, tình hình quản lý xây dựng nhà ở theo quy hoạch tại cù lao Hiệp Hòa gặp nhiều khó khăn do nhu cầu nhà ở của người dân rất lớn nhưng đất quy hoạch dân cư hiện hữu thì rất ít. Đặc biệt, hiện nay do quy hoạch phân khu cù lao Hiệp Hòa vẫn chưa được duyệt nên việc quản lý xây dựng, đất đai còn gặp khó khăn.

Phạm Tùng

Bài 3: “Tạo hình” cho cù lao Hiệp Hòa

 
Tin xem nhiều