Báo Đồng Nai điện tử
En

Tổng điều tra doanh nghiệp bằng hình thức trực tuyến

09:05, 28/05/2020

Cuộc điều tra doanh nghiệp (DN) bằng phương pháp trực tuyến đang diễn ra trên phạm vi toàn quốc. Đây là năm đầu tiên Tổng cục Thống kê thực hiện phương pháp trực tuyến để giảm chi phí, thời gian cho DN và Nhà nước. Tại Đồng Nai dự kiến đến cuối tháng 6-2020, sẽ hoàn thành điều tra DN.

Cuộc điều tra doanh nghiệp (DN) bằng phương pháp trực tuyến đang diễn ra trên phạm vi toàn quốc. Đây là năm đầu tiên Tổng cục Thống kê thực hiện phương pháp trực tuyến để giảm chi phí, thời gian cho DN và Nhà nước. Tại Đồng Nai dự kiến đến cuối tháng 6-2020, sẽ hoàn thành điều tra DN.

Sản xuất hàng hóa xuất khẩu tại Công ty TNHH Công nghiệp Kiến Đạt (TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Giang
Sản xuất hàng hóa xuất khẩu tại Công ty TNHH Công nghiệp Kiến Đạt (TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Giang

Mục đích của cuộc điều tra DN năm 2020 với phạm vi toàn quốc là để thu thập thông tin phục vụ cho công tác quản lý, hoạch định chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, phát triển DN của quốc gia và từng địa phương. Đồng thời, kết quả cuộc điều tra DN năm 2020 sẽ dùng làm sách trắng.

* Điều tra gần 20 ngàn DN

Đồng Nai là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về số lượng DN nên phương pháp điều tra trực tuyến sẽ tạo thuận lợi rất lớn cho DN các huyện, thành phố trong tỉnh. Trên địa bàn tỉnh dự tính có gần 20 ngàn DN tham gia điều tra trong đợt này. Đối tượng điều tra là các DN, HTX, liên hiệp HTX, quỹ tín dụng nhân dân.

Các đối tượng điều ra sẽ kê khai đầy đủ địa chỉ, điện thoại, email, fax, loại hình DN, ngành sản xuất kinh doanh, thông tin về hoạt động và thu nhập của người lao động, các chỉ tiêu về sản xuất kinh doanh, doanh thu, ứng dụng khoa học công nghệ, mức độ tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0...

Ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục Thống kê Đồng Nai cho biết: “Việc điều tra DN trực tuyến đã giảm được nhiều thời gian, chi phí, nhân lực cho cả DN lẫn cơ quan nhà nước. Đồng thời phía Cục Thống kê Đồng Nai và Tổng cục Thống kê có thể nắm bắt được tiến độ thực hiện, kịp thời phát hiện khó khăn để tháo gỡ”. Cũng theo ông Tuấn, hiện Đồng Nai đã tiến hành điều tra được hơn 50% các DN trên địa bàn tỉnh. Đa số các DN đều nhận định, phương pháp điều tra trực tuyến nên duy trì trong những năm tới. Như vậy DN sẽ không mất thời gian kê khai ra giấy và đi gửi mẫu, trường hợp sai cũng khó phát hiện.

Bà Đỗ Thị Diễm Sương, kế toán Công ty TNHH Texel-Seikow Việt Nam ở Khu công nghiệp Long Đức (H.Long Thành) chia sẻ: “Tôi được lãnh đạo công ty giao kê khai phục vụ cuộc điều tra DN trực tuyến năm 2020 và thấy phương pháp này làm nhanh hơn so với những đợt điều tra các năm trước bằng hình thức phiếu giấy gửi qua bưu điện. Kê khai trực tuyến nếu sai, hệ thống sẽ báo trực tiếp nên người thực hiện có thể điều chỉnh cho phù hợp”. Với phương pháp điều tra trực tuyến, DN có thể tranh thủ và làm điều tra sớm ngay khi nhận được thông tin từ Cục Thống kê Đồng Nai.

* Sẽ ra sách trắng về DN

Kết quả điều tra DN năm 2020 sẽ  được dùng để Chính phủ, các tỉnh, thành xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế thông qua các DN. Bên cạnh đó, Chính phủ, các tỉnh, thành sẽ có những chính sách, giải pháp trong thời gian tới nhằm hỗ trợ DN hoạt động hiệu quả hơn. Số liệu tổng hợp được sẽ dùng để biên soạn sách trắng DN Việt Nam năm 2021 và dự kiến sách này sẽ công bố trong quý I-2021.

Ông Nguyễn Đức Hải, Trưởng phòng Công nghiệp xây dựng (Cục Thống kê Đồng Nai) cho hay: “Về phía tỉnh sẽ dùng kết quả điều tra DN để làm niên giám thống kê nhằm cung cấp đầy đủ mọi thông tin về các DN trên địa bàn Đồng Nai. UBND tỉnh, sở, ngành có thể căn cứ vào số liệu trên để xây dựng kế hoạch quản lý, phát triển DN cho phù hợp”. Trên hệ thống thông tin quốc gia, Đồng Nai có khoảng 38 ngàn DN đã đăng ký thành lập. Đây cũng là dịp để tỉnh rà soát lại đúng số lượng DN còn đang hoạt động.

Tới đây, niên giám thống kê, sách trắng sẽ là một trong những cơ sở để các DN Đồng Nai cũng như các tỉnh, thành khác có thể dễ dàng tìm đối tác liên kết trong sản xuất, cung ứng sản phẩm đầu vào cho nhau. Ngoài ra, các DN sẽ biết ngành nghề sản xuất ở từng khu vực để có điều tiết trong kế hoạch đầu tư, mở rộng phát triển sản xuất, kinh doanh cho phù hợp và hiệu quả. DN tránh được việc đầu tư dư thừa vào những vùng đã có sẵn sản phẩm giống mình, giảm áp lực cạnh tranh và dễ dàng tìm được thị trường hơn.

Sách trắng năm 2021 không chỉ được DN trong nước mà ngay DN nước ngoài cũng rất quan tâm. Bên cạnh đó, các nhà khoa học, chuyên gia nghiên cứu biết được mức độ ứng dụng công nghệ vào sản xuất của DN trong nước, nước ngoài trên từng địa bàn ở mức độ nào để có những đề xuất Chính phủ phương pháp điều hành, quản lý phù hợp.

Hương Giang

Tin xem nhiều