Báo Đồng Nai điện tử
En

Thị trường thịt heo: Nguồn cung khan hiếm, giá 'leo thang'

04:06, 03/06/2020

Trong thời gian gần đây, giá heo hơi trên cả nước nói chung và ở Đồng Nai nói riêng liên tục "leo thang" dù các bộ, ngành, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kéo giảm giá thịt heo...

Trong thời gian gần đây, giá heo hơi trên cả nước nói chung và ở Đồng Nai nói riêng liên tục “leo thang” dù các bộ, ngành, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kéo giảm giá thịt heo. Giá heo hơi tăng kéo theo giá thịt heo bán lẻ tăng khá cao.

Một sạp thịt heo tại chợ Tân Hiệp (TP.Biên Hòa). Ảnh:L. Phương
Một sạp thịt heo tại chợ Tân Hiệp (TP.Biên Hòa). Ảnh:L. Phương

* Heo hơi liên tục tăng giá, thịt nhập “kén” người mua

Theo thông tin do Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) cung cấp, giá heo hơi bình quân của công ty trên địa bàn tỉnh hiện ở mức 81 ngàn đồng/kg, tăng 11 ngàn đồng/kg so với thời điểm cách đây 1 tháng. Trong khi đó, giá heo hơi tại các địa phương như: Long Khánh, Xuân Lộc, Thống Nhất, Vĩnh Cửu, Tân Phú, Định Quán... tiếp tục ở mức cao, từ 93-100 ngàn đồng/kg, tăng 20-30 ngàn đồng/kg so với cách đây khoảng 1 tháng.

Mới đây, Bộ NN-PTNT đã đồng ý phương án đề xuất của Cục Thú y về việc nhập khẩu heo sống từ các nước vào Việt Nam nhằm bù đắp nguồn cung, giảm giá heo trên thị trường trong thời gian tới. Theo đó, các doanh nghiệp nhập khẩu heo sống phải tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành về kiểm dịch nhập khẩu, đảm bảo an toàn dịch bệnh cho đàn gia súc trong nước và cách ly kiểm dịch heo sống nhập khẩu 30 ngày.

Ông Nguyễn Trọng Trí, Giám đốc phụ trách kinh doanh của Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam cho biết, công ty vừa điều chỉnh tăng giá heo hơi vào tuần trước. Nguyên nhân là do nguồn cung của công ty hiện đang thiếu cũng như giá heo hơi ngoài thị trường liên tục tăng cao. Điều này buộc công ty phải có những sự điều chỉnh giá heo hơi cung cấp cho thị trường để đảm bảo cung - cầu.

Khảo sát ở các chợ trong tỉnh như: chợ Biên Hòa, chợ Tân Hiệp (TP.Biên Hòa), chợ Phương Lâm (H.Tân Phú), chợ Long Khánh, chợ Long Thành... cho thấy, giá thịt heo bán lẻ tiếp tục ở mức cao, tăng từ 10-30 ngàn đồng/kg so với cách đây 1 tháng. Cụ thể, thịt heo nạc có giá từ 140-150 ngàn đồng/kg, thịt ba rọi 170-200 ngàn đồng/kg, thịt đùi 150-160 ngàn đồng/kg, các loại cốt-lết, sườn non có giá từ 140-210 ngàn đồng/kg...

Vì giá heo tăng cao nên nhu cầu mua thịt heo của người dân cũng giảm so với trước đây. Bà Ngọc Lan, chủ một sạp kinh doanh thịt heo tại chợ Phương Lâm (H.Tân Phú) cho biết, khoảng 2 tuần trở lại đây, giá thịt heo bán lẻ tăng khoảng 10-15 ngàn đồng/kg, nhất là các phần thịt ngon như: sườn non, ba rọi, nạc đùi... Lượng thịt tiêu thụ mỗi ngày của sạp hiện giảm khoảng 50% so với trước đây.

Tương tự, chị Quách Thị Hằng, chủ một sạp thịt heo ở chợ Tân Hiệp cho hay, giá thịt heo tăng là do nguồn heo móc hàm đầu tăng mạnh từ 10-20 ngàn đồng/kg, hiện ở mức 130 ngàn đồng/kg. Lượng khách tiêu thụ thịt heo của sạp cũng giảm khoảng 30% so với trước đây.

Tại các siêu thị, trung tâm thương mại ở TP.Biên Hòa, giá thịt heo vẫn ở mức cao. Thịt vai khoảng 150-160 ngàn đồng/kg, ba rọi từ 180-235 ngàn đồng/kg, sườn non 275 ngàn đồng/kg... Trong khi đó, giá các loại thịt nhập có “mềm” hơn, một số loại thịt nạc vai nhập khẩu khoảng 144 ngàn đồng/kg, sườn non khoảng 129 ngàn đồng/kg, thịt ba rọi 137 ngàn đồng/kg...

Theo đại diện các siêu thị, trung tâm thương mại, hiện các sản phẩm thịt tươi trong nước vẫn có nhiều lợi thế hơn và được người tiêu dùng lựa chọn nhiều hơn do tâm lý, thói quen thích sử dụng các loại thịt tươi. Do đó, lượng thịt nhập tiêu thụ vẫn khá chậm trong thời gian gần đây.

* Sẽ bình ổn giá thịt heo

Trước tình hình giá thịt heo liên tục tăng cao, các bộ, ngành và địa phương đã triển khai các biện pháp nhằm giảm giá thịt heo. Tuy nhiên, bài toán khó đặt ra nguồn cung vẫn còn khan hiếm, chi phí các khâu trung gian vẫn còn cao.

Người dân chọn mua thịt heo tại một siêu thị ở TP.Biên Hòa.
Người dân chọn mua thịt heo tại một siêu thị ở TP.Biên Hòa.

Ông Nguyễn Quang Thọ, Giám đốc Công ty TNHH Thy Thọ (TP.Long Khánh) chia sẻ, nguồn cung hàng đang thiếu, lượng heo giết mổ của công ty giảm gần 50% so với trước đây, đặc biệt là nguồn cung từ các hộ bán lẻ. Để giảm được giá thịt heo bán lẻ hiện nay thì cần phải đảm bảo được nguồn cung heo ổn định...

Ông Nguyễn Trọng Trí, Giám đốc phụ trách kinh doanh của Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam cho biết thêm, công ty sẽ có phương án ổn định giá heo hơi cung ứng cho thị trường một cách phù hợp, cũng như tiếp tục triển khai các điểm bán bình ổn giá thịt heo trên địa bàn tỉnh. 

Theo các chuyên gia, để kéo giảm giá thịt heo, cần triển khai nhiều giải pháp đồng bộ như: tăng đàn, tái đàn để đảm bảo nguồn cung; tăng nhập khẩu thịt heo không để thiếu nguồn cung trong mọi trường hợp; kiểm soát các khâu trung gian, lưu thông trên thị trường...

Ông Lê Văn Lộc, Phó giám đốc Sở Công thương nhận định, vấn đề cơ bản, cần thiết nhất để giảm giá thịt heo là giải quyết được nguồn cung. Sở sẽ tiếp tục theo dõi, nắm bắt tình hình thị trường trong tỉnh, liên tục cập nhật các biện pháp, phương án nhằm giảm giá heo từ các bộ, ngành liên quan. Sở cũng sẽ thường xuyên làm việc với các đơn vị, công ty chăn nuôi lớn trong tỉnh về việc đảm bảo nguồn cung, phương án tăng đàn, tái đàn, từ đó đề xuất phương án điều tiết giá thịt heo phù hợp, từng bước giảm chi phí các khâu trung gian...

Lam Phương

Tin xem nhiều