Báo Đồng Nai điện tử
En

Lo dịch Covid-19, khách du lịch ồ ạt hủy tour

04:07, 31/07/2020

Thông tin TP.Đà Nẵng thực hiện giãn cách xã hội và ngừng tiếp nhận khách du lịch để phòng, chống dịch Covid-19 đã khiến nhiều người ồ ạt hủy tour đến các điểm du lịch trong cả nước.

Thông tin TP.Đà Nẵng thực hiện giãn cách xã hội và ngừng tiếp nhận khách du lịch để phòng, chống dịch Covid-19 đã khiến nhiều người ồ ạt hủy tour đến các điểm du lịch trong cả nước.

Khách du lịch kiểm tra thân nhiệt tại Khu du lịch Bửu Long thời điểm sau dịch Covid-19 vào đầu tháng 5-2020
Khách du lịch kiểm tra thân nhiệt tại Khu du lịch Bửu Long thời điểm sau dịch Covid-19 vào đầu tháng 5-2020. Ảnh:N. Liên

Tình trạng trên khiến cho các doanh nghiệp (DN) dịch vụ lữ hành gặp khó khăn do đã đặt cọc phòng, vé tàu xe, máy bay... để phục vụ du khách. Theo các DN, thị trường du lịch Việt Nam vừa có dấu hiệu “chập chững” khôi phục thì dịch Covid-19 lại bùng phát khiến DN trở tay không kịp.

* Khách hủy tour đi chơi xa

Nhiều DN dịch vụ du lịch, lữ hành trên địa bàn tỉnh trong những ngày qua đều dành thời gian để làm thủ tục hủy tour cho khách hàng đã đăng ký các tour du lịch trong tháng 8 theo yêu cầu của khách vì lo ngại dịch. Trong đó, một số DN chủ động hủy tour cho khách đối với các trường hợp khách chưa đặt cọc tiền hoặc mua vé máy bay, tàu xe. Dù mới chỉ TP.Đà Nẵng công bố dịch nhưng khách du lịch không chỉ hủy chặng đến Đà Nẵng, mà còn hủy luôn các tour đến những vùng chưa có thông báo dịch như: Đà Lạt, Phan Thiết, Nha Trang, Phú Quốc...

Ghi nhận trước thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại TP.Đà Nẵng, các DN du lịch, lữ hành trên địa bàn tỉnh đang có dấu hiệu hồi phục với các chương trình ưu đãi, kích cầu du lịch nội địa thu hút lượng du khách khá lớn, tạo dấu hiệu đáng mừng cho ngành Du lịch sau khi bị thiệt hại nặng trong đợt dịch đầu tiên hồi đầu năm 2020. Dự kiến, đợt này sẽ có nhiều DN gặp khó khăn lớn, có DN thiệt hại lên đến hàng tỷ đồng do phải hủy tour.

Ông Lê Hữu Bình, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và phát triển du lịch Hoàng Gia Việt (TP.Biên Hòa) cho hay, DN của ông vừa giải quyết hủy 10 tour du lịch đi Nha Trang, Phú Quốc, Vũng Tàu... cho du khách đã đăng ký trong tháng 8, dù đây là những vùng chưa công bố dịch, các điểm đến vẫn đón khách bình thường nhưng vì sự an toàn của hành khách nên khi có yêu cầu, phía công ty vẫn giải quyết.

Là DN đang phải gánh chịu thiệt hại nặng nề trước làn sóng dịch Covid-19 lần này, bà Vũ Thị Kim Loan, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Khánh Loan (H.Long Thành) cho biết, lệnh giãn cách xã hội tại Đà Nẵng khiến bà phải hủy tour của hơn 400 khách trong tuần cuối cùng của tháng 7 và đầu tháng 8, cùng với nhiều tour đi Đà Lạt, Khu du lịch Đại Nam (tỉnh Bình Dương) với tất cả thủ tục đăng ký phòng khách sạn, vé máy bay đã được bà Loan đăng ký, đặt cọc khoảng 80%. Những ngày qua, phía công ty phải vừa giải quyết hủy tour cho khách, vừa thương lượng cùng một số khách yêu cầu công ty trả lại tiền. Theo bà Loan, phần lớn khách đều hiểu và thông cảm, thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng là phối hợp với công ty trong việc giải quyết các vấn đề bởi đây là sự cố khách quan, phía công ty không mong muốn, hơn nữa các điểm đến, vé máy bay, khách sạn cũng không thể hoàn trả tiền cho bà Loan ngay lúc này để thanh toán cho khách.

* Doanh nghiệp mong sự chia sẻ của khách hàng

Nhiều DN khi làm thủ tục hủy tour cho khách hàng đều mong muốn nhận được sự thông cảm, chia sẻ, yêu cầu khách phối hợp cùng DN chờ đợi các đối tác xử lý đơn hủy bảo đảm quyền lợi cho các bên. Theo bà Vũ Thị Kim Loan: “Các hãng hàng không có công văn sẽ xem xét trả lại tiền vé đối với những chuyến bay đến vùng có dịch bị hủy sau 45 ngày hoặc một mốc thời gian do hãng đặt ra. Chúng tôi là DN, cũng phải trả đủ tiền vé, tiền dịch vụ mới bảo đảm có vé cho khách khi triển khai tour. Do tình hình bất khả kháng nên buộc phải hủy, chúng tôi mong khách hàng thực hiện theo cam kết hợp đồng ban đầu, chờ đợi các bên cùng giải quyết để có kết quả tốt nhất chứ DN không thể có đủ tiền để trả lại cho hàng trăm khách trong lúc này”.

Bà Nguyễn Thái Tường Vân, Giám đốc Công ty TNHH MTV Vận chuyển và du lịch Thái Loan (TP.Biên Hòa) cũng cho rằng, để đảm bảo tour cho khách hàng, các DN du lịch, lữ hành phải đặt cọc và thanh toán với các đối tác tiền vé máy bay, vé tàu, khách sạn và tất cả những dịch vụ liên quan đến chuyến đi của khách. Do đó, khi chưa có quyết định chính thức của chính quyền, nếu báo hủy, các đối tác sẽ phạt DN. Ngay cả khi có quyết định giãn cách xã hội, các đối tác hàng không, khách sạn hầu hết đều chỉ chấp nhận cho đổi ngày, bảo lưu tiền cọc chứ không hoàn tiền... khiến cho DN rất khó khăn trong việc giải quyết với khách hàng của mình vì có nhiều trường hợp khách không chia sẻ, đòi DN trả lại tiền. “Vì sự an toàn của khách hàng, chúng tôi đã chủ động hủy tour, chúng tôi cũng mong muốn khách chia sẻ để cùng nhau vượt qua khó khăn trong giai đoạn hiện nay”.         

Ngọc Liên

Tin xem nhiều