Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều doanh nghiệp FDI lo thiếu chuyên gia nước ngoài

04:07, 29/07/2020

Tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp ở nhiều quốc gia trên thế giới khiến nhiều doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Đồng Nai lo lắng.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp ở nhiều quốc gia trên thế giới khiến nhiều doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Đồng Nai lo lắng. Nguyên nhân là do một số chuyên gia nước ngoài sau khi về nước đã gặp nhiều khó khăn trong việc trở lại Đồng Nai làm việc, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, kinh doanh của DN.

Sản xuất linh kiện máy móc xuất khẩu tại Công ty TNHH Công nghiệp Boss ở Khu công nghiệp Sông Mây (H.Trảng Bom). Ảnh:K. Minh
Sản xuất linh kiện máy móc xuất khẩu tại Công ty TNHH Công nghiệp Boss ở Khu công nghiệp Sông Mây (H.Trảng Bom). Ảnh:K. Minh

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, đến nay, Đồng Nai đã thu hút hơn 1,5 ngàn dự án FDI đầu tư vào các khu công nghiệp. Các dự án FDI thuộc hơn 40 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong đó, dẫn đầu trong đầu tư vào Đồng Nai là Hàn Quốc rồi đến Đài Loan, Nhật Bản.

* Thiếu chuyên gia

Không chỉ riêng Đồng Nai mà nhiều tỉnh, thành khác có DN FDI đầu tư vào cũng đang gặp phải thực trạng nhiều chủ DN, chuyên gia về nước gặp dịch bệnh Covid-19 phải ở lại, chưa thể trở lại Việt Nam làm việc được. Điều này đã làm ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, kinh doanh của các DN. Tuy các DN FDI trên vẫn duy trì được sản xuất, xuất khẩu nhưng kết quả không cao như khi có đầy đủ đội ngũ nhân lực.

Theo Sở KH-ĐT, mới đây, UBND tỉnh đã có văn bản kiến nghị Chính phủ bổ sung thêm 2 khu công nghiệp là Khu công nghiệp Phước An (H.Nhơn Trạch) quy mô 330ha và Khu công nghiệp Phước Bình 2 (H.Long Thành) rộng 590ha vào quy hoạch phát triển khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai đến năm 2020.

Ông Cao Minh Chuyên, Tổng giám đốc Công ty CP Phát triển DN nhỏ và vừa Nhật Bản ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch III giai đoạn 2 (H.Nhơn Trạch) cho biết: “Công ty thu hút được hơn 50 DN đến thuê nhà xưởng để sản xuất, kinh doanh ở trong Khu công nghiệp Nhơn Trạch III giai đoạn 2 và đa số là DN FDI. Thế nhưng, dịch bệnh Covid-19 khiến hơn 30 DN FDI có người đứng đầu, chuyên gia về nước chưa trở lại được, gây khó khăn trong điều hành sản xuất và thực hiện các đơn hàng mới”. Vì thế, theo ông Chuyên, các DN FDI đều mong dịch bệnh Covid-19 sớm được khống chế để giao thương và các chuyến bay hoạt động lại bình thường. Như vậy, các chủ DN, chuyên gia nước ngoài dễ dàng đến Đồng Nai để điều hành và hướng dẫn sản xuất.

Thực tế, hiện nhiều DN FDI vắng chủ, chuyên gia đều phải điều hành trực tuyến qua internet. Và, các DN vẫn tiếp tục hoạt động, xuất nhập khẩu hàng hóa để đảm bảo việc làm cho người lao động.

Ông Peter Wu, Hội trưởng Hiệp hội Thương mại Đài Loan tại Đồng Nai chia sẻ: “Nhiều DN Đài Loan đầu tư tại Đồng Nai cũng đang gặp khó khăn là chủ DN, chuyên gia về nước trong dịp tháng 2-2020, gặp dịch bệnh Covid-19 đã phải ở lại, chưa quay trở lại Việt Nam. Các công ty gặp cảnh thiếu chuyên gia, người đứng đầu nên đôi khi bỏ lỡ mất một số đơn hàng, cơ hội phục hồi, phát triển sản xuất. Vì thế tôi nghĩ sau đợt dịch này, các DN FDI nên tuyển và đào tạo các chuyên gia, người quản lý công ty là người Việt để khi xảy ra bất trắc vẫn có thể điều hành từ xa”.

* Tìm cách giải quyết khó khăn

Hầu hết các nước trên thế giới đều đang phải đối mặt với những rủi ro lớn từ đại dịch Covid-19 và nền kinh tế toàn cầu đang tăng trưởng âm. Tại Việt Nam, tuy cũng gặp nhiều trở ngại về dịch bệnh nhưng kinh tế vẫn giữ được mức tăng trưởng dương 1,8% trong 6 tháng đầu năm. Tuy nhiên, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 chưa qua, nhiều DN trong các khu công nghiệp của tỉnh vẫn đang trong giai đoạn “cầm cự”. Theo các DN, nếu dịch bệnh trên thế giới được khống chế trong quý III-2020, giao thương, vận tải được khơi thông thì khả năng quý IV năm nay sản xuất, xuất khẩu mới phục hồi rõ nét.

Ông Phạm Văn Cường, Phó trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai cho hay: “Hiện nay, các DN trong các khu công nghiệp của tỉnh phải đối mặt với nhiều lo lắng do dịch bệnh Covid-19 mang lại. Ban cũng hỗ trợ các DN bằng cách kịp thời tháo gỡ những vướng mắc về thủ tục để DN được hưởng các ưu đãi của Chính phủ”.

Về phía UBND tỉnh, cũng có nhiều giải pháp giúp DN FDI, DN trong nước giữ được sản xuất và dần phục hồi. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, tỉnh gấp rút thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP và Chỉ thị số 26/CT-TTg của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển DN trên các lĩnh vực. Về việc hỗ trợ DN nhập cảnh lao động nước ngoài, UBND tỉnh đã chấp thuận cho 105 lao động người nước ngoài của 21 công ty đến Đồng Nai làm việc. Bên cạnh đó, Đồng Nai chuẩn bị các điều kiện thuận lợi để khi dịch bệnh qua đi, có thể đón “làn sóng” đầu tư mới từ nước ngoài vào Đồng Nai trên các lĩnh vực. Đặc biệt, Đồng Nai sẽ điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các khu công nghiệp để đón nhận các nhà đầu tư FDI đến từ nhiều quốc gia trên thế giới.

Khánh Minh

Tin xem nhiều