Báo Đồng Nai điện tử
En

Sớm xây dựng hầm chui cầu Hóa An

08:07, 22/07/2020

Để kết nối đường Nguyễn Văn Trị và đường ven sông Đồng Nai (từ cầu Hóa An đến giáp ranh H.Vĩnh Cửu), UBND tỉnh đã giao TP.Biên Hòa nghiên cứu phương án xây dựng hầm chui qua cầu Hóa An.

Để kết nối đường Nguyễn Văn Trị và đường ven sông Đồng Nai (đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh H.Vĩnh Cửu), UBND tỉnh đã giao UBND TP.Biên Hòa nghiên cứu phương án xây dựng hầm chui qua cầu Hóa An.

Hầm chui cầu Hóa An khi được xây dựng sẽ kết nối đường Nguyễn Văn Trị và đường ven sông Đồng Nai
Hầm chui cầu Hóa An khi được xây dựng sẽ kết nối đường Nguyễn Văn Trị và đường ven sông Đồng Nai

* Kết nối 2 tuyến đường ven sông

Dự án xây dựng Đường ven sông Đồng Nai là một trong những công trình, dự án trọng điểm đang được triển khai thực hiện trên địa bàn TP.Biên Hòa.

Mới đây, trong thông báo kết luận buổi làm việc với các sở, ngành và UBND TP.Biên Hòa về tiến độ các công trình, dự án trọng điểm, các công trình giao thông và xây dựng các khu tái định cư trên địa bàn TP.Biên Hòa, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã giao Sở KH-ĐT chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan khẩn trương tổng hợp hồ sơ đăng ký họp Hội đồng Thẩm định chủ trương đầu tư tỉnh xem xét thông qua chủ trương đầu tư xây dựng hầm chui cầu Hóa An trong tháng 7-2020.

Ông Huỳnh Tấn Lộc, Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa cho hay, đến nay, các cơ quan chức năng của thành phố đã hoàn thành công tác kiểm đếm đối với diện tích đất của người dân trong khu vực dự án và hiện đang thực hiện công tác xác nhận nguồn gốc đất. “Dự kiến trong tháng 7-2020, thành phố sẽ hoàn thành việc xác nhận nguồn gốc đất” - ông Huỳnh Tấn Lộc cho biết.

Cùng với đó, dự án xây dựng Đường ven sông Đồng Nai hiện cũng đã được trình thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 5 vừa qua. Theo tiến độ dự kiến, từ nay đến cuối năm, TP.Biên Hòa sẽ tiếp tục thực hiện các công việc như: lập, trình thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, tổ chức đấu thầu… Đến tháng 6-2021, dự án sẽ được khởi công xây dựng.

Đường ven sông Đồng Nai sau khi hoàn thành xây dựng sẽ kết nối với đường Nguyễn Văn Trị tạo thành tuyến đường ven bờ Đông sông Đồng Nai kéo dài từ TP.Biên Hòa đến H.Vĩnh Cửu. Ngoài giá trị tạo ra cảnh quan ven sông Đồng Nai, tuyến đường này cũng sẽ góp phần chia sẻ lưu lượng phương tiện lưu thông trên đường Huỳnh Văn Nghệ. Tuy nhiên, việc kết nối 2 tuyến đường này trên thực tế lại đang gặp vướng mắc bởi thiết kế của cầu Hóa An hiện tại.

Cụ thể, do không được kết nối trực tiếp nên các phương tiện lưu thông từ đường Nguyễn Văn Trị qua đường ven sông Đồng Nai và ngược lại sẽ buộc phải đi vòng phía dưới cầu Hóa An. Điều này sẽ gây ra sự khó khăn khi lưu thông giữa 2 tuyến đường. Do đó, việc nghiên cứu xây dựng hầm chui qua cầu Hóa An để kết nối 2 tuyến đường là giải pháp thiết yếu.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường cho hay, trước đây, theo phương án ban đầu  cầu Hóa An mới khi xây dựng được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ xây dựng cầu Hóa An mới như hiện hữu và giai đoạn 2 sẽ thực hiện nâng cao cầu Hóa An cũ. Với phương án này, 2 tuyến đường Nguyễn Văn Trị và đường ven sông Đồng Nai sẽ được kết nối trực tiếp. Tuy nhiên, sau này, việc nâng cao cầu Hóa An cũ không được thực hiện nên việc kết nối 2 tuyến đường phải được tính toán bằng cách xây dựng hầm chui phía dưới cầu Hóa An hiện hữu.

* Tìm phương án tối ưu

Theo Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà, đối với dự án Xây dựng hầm chui qua cầu Hóa An để kết nối 2 tuyến đường Nguyễn Văn Trị và đường ven sông Đồng Nai trước đây đã có 2 phương án để xuất của TP.Biên Hòa và Sở GT- VT. “Do 2 phương án có mức đầu tư chênh lệch nhau khá lớn nên Sở KH-ĐT đã mời cả 2 đơn vị làm việc nhưng cũng chưa thống nhất được phương án phù hợp”- ông Hồ Văn Hà cho hay.

Vào tháng 3 vừa qua, UBND tỉnh đã có chỉ đạo giao UBND TP.Biên Hòa lập và trình duyệt hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án Xây dựng hầm chui cầu Hóa An.

Theo tính toán, hầm chui kết nối đường Nguyễn Văn Trị với đường ven sông Đồng Nai có quy mô chiều dài khoảng 260m, lộ giới khoảng 9m. Hầm chui này sẽ được xây dựng để đi phía dưới cầu Hóa An.

Ông Huỳnh Tấn Lộc cho biết, thời gian qua, Ban Quản lý dự án TP.Biên Hòa đã phối hợp với các sở, ngành thực hiện khảo sát, nghiên cứu, tổng hợp lập hồ sơ đề xuất dự án Xây dựng hầm chui cầu Hóa An. “Hiện nay UBND TP.Biên Hòa đã lập xong hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư và trình Sở KH-ĐT thẩm định vào cuối tháng 5 vừa qua” - ông Huỳnh Tấn Lộc cho biết.

Theo Sở KH-ĐT, sau khi nhận được hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án Xây dựng hầm chui cầu Hóa An, đơn vị đã gửi lấy ý kiến đóng góp của các sở, ngành liên quan. Đến nay, Sở KH-ĐT đang tổng hợp để đăng ký UBND tỉnh họp Hội đồng Thẩm định chủ trương đầu tư đối với dự án này.

Phạm Tùng

 

 

Tin xem nhiều