Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng khu dân cư kiểu mẫu cho nông thôn mới

11:07, 10/07/2020

Đến nay, toàn tỉnh có 44 khu dân cư (KDC) đang được các địa phương chọn xây dựng KDC kiểu mẫu để tạo điểm nhấn ở các xã, từ đó từng bước nhân rộng trên địa bàn tỉnh...

Đến nay, toàn tỉnh có 44 khu dân cư (KDC) đang được các địa phương chọn xây dựng KDC kiểu mẫu để tạo điểm nhấn ở các xã, từ đó từng bước nhân rộng trên địa bàn tỉnh. Riêng năm 2020, toàn tỉnh dự kiến có 8 KDC nông thôn đạt chuẩn kiểu mẫu.

Những tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp tại khu dân cư kiểu mẫu thuộc xã Tân Bình, H.Vĩnh Cửu. Ảnh: B.Nguyên
Những tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp tại khu dân cư kiểu mẫu thuộc xã Tân Bình, H.Vĩnh Cửu. Ảnh: B.Nguyên

Tuy nhiên, hiện Đồng Nai mới chỉ xây dựng Bộ tiêu chí KDC kiểu mẫu tạm thời và đang tiếp tục hoàn thiện với mục tiêu góp phần quan trọng trong việc củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới (NTM) cũng như từng bước xây dựng các xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

* Sạch đẹp “từ nhà ra ngõ”

Phong trào xây dựng KDC kiểu mẫu đang lan tỏa rộng khắp trên địa bàn tỉnh nhờ huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc, nhất là được người dân tích cực ủng hộ.

Đánh giá về sự đổi thay của nếp làng khi nông dân cùng nhau xây dựng KDC kiểu mẫu, bà Nguyễn Thị Mẫn, nông dân ở xã Bình Lợi (H.Vĩnh Cửu) cho biết, nhờ xây dựng NTM, đường, điện được đầu tư về tận nơi sản xuất, nông dân có điều kiện chuyển đổi cây trồng nên thu nhập không ngừng tăng lên. Cuộc sống ngày càng khá giả, người dân mới quan tâm đến xây dựng nếp sống văn minh sạch bếp, sạch nhà, sạch ngõ; chăm chút trồng cây cảnh làm đẹp từ nhà ra ngõ. Người dân ở các KDC kiểu mẫu cũng có ý thức tốt hơn trong giữ gìn vệ sinh chung. Giữa các ấp, các xã cũng đang sôi nổi thi đua chỉnh trang đường làng, ngõ xóm sáng, xanh, sạch, đẹp.

Ông Nguyễn Quang Phương, Phó chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu cho biết thêm, toàn huyện hiện có 18 KDC đăng ký xây dựng KDC kiểu mẫu, trong đó, có 2 KDC được tỉnh chọn làm điểm KDC kiểu mẫu và hiện căn bản đã hoàn thành các tiêu chí, đang làm hồ sơ công nhận. Đạt kết quả này là nhờ địa phương thực hiện quyết liệt với sự đồng lòng, ủng hộ của người dân. Để chương trình này lan tỏa tốt, 6 năm qua, huyện duy trì hội thi sáng, xanh, sạch, đẹp, tạo phong trào thi đua sôi nổi trong chỉnh trang đường làng, ngõ xóm giữa các địa phương. Một nội dung quan trọng huyện quan tâm thực hiện là sản xuất nông nghiệp trong KDC kiểu mẫu phải là sản xuất sạch, bảo vệ môi trường.

Bộ tiêu chí KDC kiểu mẫu tạm thời tỉnh Đồng Nai chỉ được áp dụng đối với các xã đã đạt chuẩn NTM nâng cao có nền tảng về hạ tầng kinh tế - xã hội tương đối hoàn thiện. Nhưng trong thực tế vẫn có một số xã NTM đăng ký thực hiện và đạt kết quả ấn tượng.

Tuy xã Trung Hòa (H.Trảng Bom) chưa đạt chuẩn xã NTM nâng cao nhưng với sự chung sức, chung lòng của nhân dân, KDC kiểu mẫu trên địa bàn xã vẫn từng bước hình thành một cách rõ nét, qua đó vươn lên trở thành điểm sáng trong xây dựng KDC kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh. Có được kết quả trên còn nhờ vai trò của Ban Chỉ đạo nông nghiệp, nông dân, nông thôn xã Trung Hòa. Ban chỉ đạo đã phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, đảng viên trong ban chỉ đạo phụ trách từng hộ gia đình.

* Chú trọng thực chất, không chạy theo phong trào

Xây dựng KDC kiểu mẫu đang được nhân rộng trên địa bàn tỉnh, song các địa phương không “chạy theo” phong trào mà rất chú trọng đến chất lượng.

Bà Lê Đỗ Kim Chi, Chủ tịch UBND xã Bình Lợi chia sẻ, địa phương đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, thực hiện chương trình thường xuyên, liên tục, “làm đến đâu chắc đến đó”.

Ngay từ đầu, xã đã định hướng xây dựng mô hình KDC kiểu mẫu thực chất, bền vững trên cơ sở đánh giá đúng thực trạng, tiềm năng, lợi thế của từng địa bàn để xác định cụ thể các nội dung, nhiệm vụ và đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. Trong đó, phát huy tối đa vai trò chủ thể của người dân, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội góp phần giữ vững xã NTM kiểu mẫu và xây dựng thành công KDC kiểu mẫu ở các ấp.

Cùng quan điểm, ông Trần Công An, Chủ tịch UBND xã Trung Hòa cho hay, địa phương vẫn quyết tâm xây dựng KDC kiểu mẫu dù xuất phát điểm là xã chưa đạt chuẩn NTM nâng cao.

Bước đầu, xã chọn KDC ấp Bàu Cá làm thí điểm, sau đó nhân rộng trên toàn xã. Để đảm bảo xây dựng KDC kiểu mẫu đạt tiêu chuẩn, toàn hệ thống chính trị của xã đã cùng nhau kiểm điểm, đánh giá về công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện và đặt ra mục tiêu phải khắc phục những tồn tại; duy trì, giữ vững kết quả đã đạt được. Chính quyền xã cũng tập trung rà soát những điều kiện thuận lợi của địa phương, trên cơ sở  đó tạo được dấu ấn mới để khơi dậy, phát triển phong trào xây dựng NTM với khâu đột phá là xây dựng KDC kiểu mẫu. “Nhờ phong trào thi đua xây dựng KDC kiểu mẫu, diện mạo KDC có sự thay đổi rõ nét, nhất là ý thức, tinh thần tự nguyện và tự giác của từng gia đình nông dân trong giữ gìn vệ sinh chung” - ông An nói.

Ông Lê Văn Gọi, Phó giám đốc Sở NN - PTNT, Phó chánh Văn phòng Điều phối chương trình NTM tỉnh cho biết, trong hội thảo Xây dựng KDC kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai diễn ra ngày 8-7 vừa qua tại H.Vĩnh Cửu, có nhiều ý kiến đóng góp cho việc xây dựng bộ tiêu chí, công nhận, công bố đạt chuẩn KDC kiểu mẫu của tỉnh.

Ban Chỉ đạo nông nghiệp, nông dân, nông thôn và xây dựng NTM tỉnh sẽ tiếp tục tiếp nhận những phản hồi, góp ý từ các địa phương để làm cơ sở hoàn thiện Bộ tiêu chí KDC kiểu mẫu tạm thời tỉnh Đồng Nai trong thời gian tới. Xây dựng KDC kiểu mẫu không chỉ chú trọng vào các tiêu chí phát triển kinh tế mà còn chăm lo toàn diện đời sống nông dân, quan trọng là hình thành được nếp sống mới cho người dân.

Bình Nguyên - Ngọc Dung

Tin xem nhiều