Báo Đồng Nai điện tử
En

Dự án Sân bay Long Thành: Xử lý nhanh các vướng mắc để đảm bảo tiến độ

04:08, 31/08/2020

Để đảm bảo tiến độ dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành, ngoài việc thành lập tổ chuyên trách, UBND H.Long Thành cũng đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng để xử lý nhanh các vướng mắc.

Để đảm bảo tiến độ dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành, ngoài việc thành lập tổ chuyên trách, UBND H.Long Thành cũng đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng để xử lý nhanh các vướng mắc.

Xử lý hồ sơ để thực hiện chi trả tiền đền bù, hỗ trợ cho người dân vùng dự án Sân bay Long Thành. Ảnh:P. Tùng
Xử lý hồ sơ để thực hiện chi trả tiền đền bù, hỗ trợ cho người dân vùng dự án Sân bay Long Thành. Ảnh:P. Tùng

[links()]* Phát sinh vướng mắc ảnh hưởng tiến độ

Sân bay Long Thành là “siêu” dự án trọng điểm của quốc gia với diện tích đất cần thu hồi lên đến hơn 5 ngàn ha. Để thực hiện thu hồi một diện tích đất rất lớn, Đồng Nai đã tập trung tối đa nguồn nhân lực, vật lực phục vụ cho công tác này. Tuy nhiên, do diện tích đất cần thu hồi lớn, trong quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phát sinh một số vướng mắc có nguy cơ ảnh hưởng tới tiến độ chung của dự án.

UBND H.Long Thành đã kiến nghị Sở TN-MT chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh sớm thực hiện rà soát ranh giới giữa các hộ dân có đất giáp ranh với phần đất của các công ty khai thác đá trong khu vực hơn 3 ngàn ha còn lại. Đồng thời, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh  xuất hồ sơ kỹ thuật thửa đất, làm cơ sở cho việc lập phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân theo quy định.

Hiện nay, đối với các thửa đất của người dân giáp ranh với phần đất của các công ty khai thác đá vẫn chưa xuất được hồ sơ kỹ thuật thửa đất.

Ông Lê Văn Tiếp, Phó chủ tịch UBND H.Long Thành cho hay, đối với khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng (khu vực hơn 1,8 ngàn ha) hiện nay còn khoảng 470 hồ sơ đang áp giá bồi thường, hỗ trợ tài sản, nhà, vật kiến trúc, cây trồng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nảy sinh một số vướng mắc, trong đó có các trường hợp người dân khiếu nại do sai ranh giới thửa đất. “Số hộ dân khiếu nại không nhiều nhưng cũng ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án” - ông Lê Văn Tiếp cho biết.

Ngoài ra, trong khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng hiện còn có khoảng 50ha đất của 98 hộ dân thuộc các hồ sơ mua bán, cho tặng bằng giấy tay. Đây là các trường hợp dễ xuất hiện tình trạng trục lợi chính sách nên UBND H.Long Thành phải thực hiện xác minh nhiều lần để đảm bảo xử lý chặt chẽ các hồ sơ.

Đối với khu vực còn lại (khu vực hơn 3 ngàn ha), hiện nay UBND H.Long Thành đang thực hiện kiểm đếm đối với diện tích hơn 1,7 ngàn ha của hơn 3,3 ngàn trường hợp. Tuy nhiên, đối với các hồ sơ đã kiểm đếm, quá trình kiểm tra, UBND H.Long Thành cũng phát hiện một số sai sót, nhất là tình trạng sai ranh giới, diện tích các thửa đất.

Theo ông Lê Văn Tiếp, qua công tác kiểm đếm tại thực địa, các tổ công tác của Trung tâm Phát triển quỹ đất H.Long Thành ghi nhận đa số hồ sơ kỹ thuật thửa đất, nhất là tại khu vực thuộc địa bàn xã Long An cũ (nay thuộc xã Bình Sơn) không phù hợp với hiện trạng sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân. “Với những sai sót này, các tổ công tác tại thực địa phải kiểm tra, đối soát và xử lý lại hồ sơ kỹ thuật. Điều này làm ảnh hưởng đến tiến độ kiểm đếm và tiến độ chung của dự án” - ông Lê Văn Tiếp cho biết.

* Thành lập tổ xử lý nhanh

Theo tiến độ đã cam kết với Chính phủ, trong tháng 10 tới, Đồng Nai sẽ bàn giao mặt bằng khu vực 1,8 ngàn ha để phục vụ khởi công xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. Đến quý II-2021, sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án Sân bay Long Thành cho chủ đầu tư.

Với quỹ thời gian không còn nhiều, nhất là đối với khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng, việc xử lý nhanh các vướng mắc để đảm bảo tiến độ hiện được UBND H.Long Thành đặc biệt ưu tiên.

Đối với các hồ sơ có phát sinh khiếu nại của người dân trong khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng, hiện nay UBND H.Long Thành đã thành lập tổ chuyên trách để xử lý sớm các trường hợp này. Theo quy định, các trường hợp có khiếu nại về sai lệch ranh giới, diện tích thửa đất ở vị trí nào thì địa phương phải đi kiểm tra thực địa và giải quyết. Do đó, hiện nay, tổ công tác chuyên trách của UBND H.Long Thành phải liên tục xử lý các trường hợp khiếu nại của người dân. “Hiện nay, địa phương đã giải quyết xong hơn 20 trường hợp trong tổng số khoảng 50 trường hợp có phát sinh khiếu kiện. Các trường hợp còn lại đang được xử lý” - ông Lê Văn Tiếp cho hay.

Riêng với các trường hợp mua bán, cho tặng bằng giấy tay, để đảm bảo tính công tâm, khách quan cũng như tránh sai sót, UBND H.Long Thành giao Thanh tra huyện thực hiện xác minh lại các hồ sơ.

Ngoài việc chủ động thành lập tổ chuyên trách, hiện nay UBND H.Long Thành đang phối hợp với các đơn vị chức năng để xử lý sớm các vướng mắc. Cụ thể, UBND H.Long Thành đã kiến nghị UBND tỉnh xem xét chỉ đạo Sở TN-MT và Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh (tổ đo đạc) phối hợp, khẩn trương thực hiện kiểm tra, đo đạc, xuất lại hồ sơ kỹ thuật thửa đất phù hợp với hiện trạng sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân. Từ đó làm cơ sở cho việc lập hồ sơ kiểm đếm, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân, nhất là trên địa bàn xã Long An cũ.               

Phạm Tùng

Tin xem nhiều