Báo Đồng Nai điện tử
En

Điểm sáng Bình Lợi

11:09, 21/09/2020

Huyện Vĩnh Cửu vừa tổ chức lễ công bố xã Bình Lợi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Đây là xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của Đồng Nai và của cả khu vực phía Nam trong năm 2019.

Huyện Vĩnh Cửu vừa tổ chức lễ công bố xã Bình Lợi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Đây là xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh Đồng Nai cũng như của cả khu vực phía Nam trong năm 2019. Tuy NTM kiểu mẫu là mục tiêu cuối cùng trong xây dựng NTM nhưng với xã Bình Lợi đây chưa phải là điểm dừng.

Xã Bình Lợi (H.Vĩnh Cửu) tiếp tục nhân rộng các mô hình khu dân cư kiểu mẫu Trong ảnh: Một góc khu dân cư tại xã Bình Lợi. Ảnh: B.Nguyên
Xã Bình Lợi (H.Vĩnh Cửu) tiếp tục nhân rộng các mô hình khu dân cư kiểu mẫu Trong ảnh: Một góc khu dân cư tại xã Bình Lợi. Ảnh: B.Nguyên

Xã Bình Lợi khẳng định sẽ tiếp tục giữ vững và nâng chất cho các tiêu chí đã đạt được, nhất là mục tiêu không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân địa phương. Qua đó, tiến dần đến xây dựng xã hội nông thôn giàu có, hiện đại, văn minh, giàu bản sắc văn hóa dân tộc.

* Hướng đến phát triển toàn diện

Bình Lợi là xã thuần nông, xuất phát điểm thấp nhưng lại đạt thành tích nổi bật trong xây dựng NTM kiểu mẫu. Nhờ sự bứt phá về đích trong xây dựng NTM kiểu mẫu, Bình Lợi vinh dự là đơn vị cấp xã duy nhất của Đồng Nai được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về những thành tích trong phong trào thi đua Cả nước chung sức xây dựng NTM giai đoạn 2010-2020.

Tuy lựa chọn xây dựng kiểu mẫu trong lĩnh vực y tế với nhiều thành tích vượt bậc như: trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể thấp còi, chiều cao theo tuổi chỉ có hơn 6%, vượt cao hơn so với quy định là dưới 11%; tỷ lệ người dân thường trú trên địa bàn xã được quản lý, theo dõi sức khỏe đạt trên 92,6%; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 99%... nhưng Bình Lợi không chỉ chú trọng xây dựng kiểu mẫu về lĩnh vực y tế mà quan tâm đầu tư toàn diện các tiêu chí khác. Cụ thể như: xã có nhiều tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp; các khu dân cư ngăn nắp theo đúng tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu; công tác an ninh chính trị trên địa bàn xã luôn được giữ vững... Về sản xuất, địa phương đã xây dựng được vùng chuyên canh tập trung, ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ cao. Kết quả, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã năm 2019 đạt 64,3 triệu đồng/người/năm; giá trị sản phẩm nông nghiệp đạt trên 181 triệu đồng/ha/năm.

Quầy trưng bày mặt hàng nông sản chế biến của H.Vĩnh Cửu tại lễ công bố Bình Lợi đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Ảnh: B.Nguyên
Quầy trưng bày mặt hàng nông sản chế biến của H.Vĩnh Cửu tại lễ công bố Bình Lợi đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Ảnh: B.Nguyên

Xây dựng NTM kiểu mẫu của địa phương đi vào chiều sâu với điểm xuất phát từ chính các hộ gia đình; trong đó, người phụ nữ đóng vai trò rất quan trọng. Hội Phụ nữ xã Bình Lợi đã triển khai cuộc vận động Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch. 5 không gồm: không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không bạo lực gia đình, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học cũng như không vi phạm chính sách dân số; 3 sạch gồm: sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. Giữ vững và tiếp tục nâng chất cho xã NTM kiểu mẫu, phụ nữ vẫn đóng vai trò là người giữ “nếp nhà, nếp làng”.

Phó chủ tịch UBND xã Bình Lợi Lê Hoàng Long cho biết, giai đoạn 2015-2019, xã Bình Lợi đã huy động được 83 tỷ đồng đầu tư xây dựng NTM, trong đó nhân dân đóng góp 35%. Dù đạt xã NTM kiểu mẫu nhưng địa phương vẫn chú trọng công tác duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường gắn với xây dựng cảnh quan môi trường. Các tuyến đường kiểu mẫu, khu dân cư kiểu mẫu tiếp tục được nhân rộng.

* Tiếp tục bứt phá

Tuy NTM kiểu mẫu là đích đến trong chương trình xây dựng NTM nhưng xã Bình Lợi nói riêng, H.Vĩnh Cửu nói chung vẫn luôn xác định đây là quá trình thường xuyên, liên tục.

Theo Chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu Phạm Minh Phước, mục tiêu của địa phương là xây dựng xã hội nông thôn giàu có, hiện đại, văn minh, giàu bản sắc văn hóa dân tộc. Để thực hiện mục tiêu này, huyện tiếp tục thu hút đầu tư có chọn lọc phát triển công nghiệp, dịch vụ, phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với sản xuất sạch và du lịch sinh thái. Địa phương sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm, giao thông kết nối, đầu tư cấp nước sạch, bảo vệ môi trường nông thôn, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nông thôn.

Xã Bình Lợi là điển hình hay để các địa phương tham quan, học tập và nhân rộng trong xây dựng NTM kiểu mẫu. Ngoài tiếp tục giữ vững tiêu chí kiểu mẫu ở lĩnh vực y tế, xã phải quan tâm xây dựng kiểu mẫu cho các tiêu chí ở những lĩnh vực khác. Trong đó, địa phương chú trọng xây dựng và nhân rộng các khu dân cư kiểu mẫu, các tuyến đường kiểu mẫu; hình thành các tổ tự quản về môi trường, thực hiện các hương ước, quy ước về bảo vệ môi trường.

Huyện Vĩnh Cửu phải tiếp tục huy động, bố trí các nguồn lực để duy trì, giữ vững các kết quả đã đạt được, đẩy mạnh xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, phấn đấu trở thành huyện NTM nâng cao trước năm 2035. Địa phương tiếp tục cơ cấu lại cây trồng kém hiệu quả sang cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao; phát triển sản xuất gắn với công nghệ cao, gắn với phát triển công nghiệp chế biến. Ngoài ra, quan tâm xây dựng sản phẩm có nhãn hiệu, thương hiệu, đẩy mạnh chương trình Mỗi xã một sản phẩm; phát triển hệ thống điểm đến và sản phẩm du lịch nông thôn gắn với mô hình du lịch sinh thái nông nghiệp.

Bình Nguyên

 

Tin xem nhiều