Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo động lực tăng trưởng mới

03:10, 16/10/2020

Xác định việc huy động các nguồn lực đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng là lĩnh vực đột phá, Đồng Nai cũng nhận thức rõ, hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại sẽ tạo ra động lực tăng trưởng mới cho tỉnh.

Xác định việc huy động các nguồn lực đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng là lĩnh vực đột phá, Đồng Nai cũng nhận thức rõ, hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại sẽ tạo ra động lực tăng trưởng mới cho tỉnh.

Cầu An Hảo sau khi hoàn thành xây dựng đã tạo ra trục kết nối mới giữa trung tâm TP.Biên Hòa và khu vực phía Nam thành phố. Ảnh:Q. Nhi
Cầu An Hảo sau khi hoàn thành xây dựng đã tạo ra trục kết nối mới giữa trung tâm TP.Biên Hòa và khu vực phía Nam thành phố. Ảnh:Q. Nhi

* “Khởi động” hàng loạt dự án lớn

Ngày 30-9 vừa qua, Bộ GT-VT phối hợp với UBND tỉnh khởi công xây dựng đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có chiều dài 99km, trong đó đoạn đi qua Đồng Nai có chiều dài hơn 51km. Đây là dự án có vai trò quan trọng trong kết nối giao thông giữa Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, vùng kinh tế phát triển năng động nhất cả nước. Theo dự kiến, đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào hoạt động sau 2 năm thi công.

Chỉ sau đó 2 ngày, UBND tỉnh cũng đã chính thức tổ chức lễ khởi công xây dựng cầu Vàm Cái Sứt trên tuyến hương lộ 2 thuộc xã Long Hưng, TP.Biên Hòa. Cầu Vàm Cái Sứt có tổng vốn đầu tư hơn 250 tỷ đồng, quy mô gồm 6 làn xe (4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ) dự kiến sẽ hoàn thành xây dựng sau 18 tháng thi công.

Theo UBND tỉnh, bên cạnh việc tập trung xây dựng các dự án quan trọng cấp quốc gia như Sân bay Long Thành, Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và các dự án giao thông liên kết vùng, tỉnh cũng sẽ chuẩn bị các nguồn lực để khai thác tốt lợi thế khi các dự án này hoàn thành và đưa vào khai thác.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho rằng, khi hoàn thành xây dựng hương lộ 2 sẽ kết nối với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, qua đó kết nối trung tâm hành chính TP.Biên Hòa với TP.HCM. “Các phương tiện giao thông có thể lưu thông theo tuyến đường này để đi từ Đồng Nai đến TP.HCM, rút ngắn khoảng cách và thời gian lưu thông” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh.

Đồng Nai nằm ở vị trí cửa ngõ của đô thị lớn nhất cả nước là TP.HCM, đồng thời cũng là trung tâm của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nên việc đầu tư, xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông sẽ tạo ra động lực tăng trưởng mới cho địa phương.

Với tầm nhìn đó, hàng loạt dự án hạ tầng đã sẵn sàng “bấm nút” để triển khai thực hiện. Một trong những dự án đó chính là dự án xây dựng “siêu” dự án sân bay Long Thành.

Theo quy hoạch, khi hoàn thành xây dựng, sân bay Long Thành sẽ là sân bay lớn nhất của cả nước với công suất lên đến 100 triệu hành khách/năm.

Ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, hiện nay đơn vị đang đàm phán với các tổ chức quốc tế để vay vốn cho dự án xây dựng sân bay Long Thành. Về tiến độ, việc khởi công xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ thực hiện trong năm 2021. “Sẽ không lùi tiến độ cuối cùng của dự án Sân bay Long Thành là đưa giai đoạn 1 vào hoạt động trong năm 2025” - ông Vũ Thế Phiệt khẳng định.

Để đảm bảo tiến độ khởi công dự án, Đồng Nai cũng đã cam kết sẽ thực hiện việc bàn giao mặt bằng toàn bộ khu vực 1,8 ngàn ha xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 trong tháng 10-2020.

Cùng với dự án sân bay Long Thành, hàng loạt dự án giao thông quan trọng khác cũng sẽ được triển khai thực hiện trong thời gian tới như: đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Dầu Giây - Liên Khương cùng các tuyến đường vành đai 3, vành đai 4… Cùng với đó, hàng loạt dự án hạ tầng ở cấp độ địa phương cũng đang được Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ thực hiện như: xây dựng Cầu Thống Nhất, Đường trục trung tâm TP.Biên Hòa, Đường ven sông Cái…

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho rằng, với các dự án giao thông quy mô rất lớn đang được triển khai trên địa bàn, Đồng Nai đang được xem như là một đại công trường các dự án giao thông trọng điểm của đất nước.

* “Cú hích” phát triển

Phát biểu tại lễ khởi công xây dựng đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá, đối với hai tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận, việc triển khai dự án sẽ kết nối, phát huy hiệu quả các đoạn đường bộ cao tốc đã và đang được đầu tư. Dự án rút ngắn hành trình từ TP.HCM đến các trung tâm kinh tế, du lịch, mở ra cơ hội đầu tư vào khu vực Nam Trung bộ; khắc phục tình trạng ách tắc giao thông và giảm tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra trong khu vực, giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa giữa khu vực đầu mối trung tâm của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với khu vực Đông Nam bộ và Nam Trung bộ cũng như từ Bắc vào Nam. “Với vai trò như vậy, tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khi hoàn thành sẽ là cú hích cho các tỉnh và khu vực dự án đi qua mà trực tiếp là tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư và góp phần khai thác hết các tiềm năng, thế mạnh của các địa phương” - Phó thủ tướng thường trực Chính phủ nhấn mạnh.

Tương tự, đối với dự án Sân bay Long Thành, khi hoàn thành xây dựng, sân bay này không chỉ đóng vai trò kết nối giao thông mà còn tạo ra điều kiện để phát triển mô hình thành phố sân bay.

Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng đánh giá, với mô hình phát triển thành phố sân bay, sân bay Long Thành có vai trò quan trọng trong kết nối và là động lực để phát triển. “Đồng Nai phải hoàn thành quy hoạch quanh khu vực này gồm hệ thống hạ tầng, nguồn nhân lực. Tỉnh cũng phải đưa ra các tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư vào khu vực này để thu hút nguồn lực. Xây dựng kế hoạch đầu tư công, trong đó ưu tiên tập trung cho giao thông kết nối nội tỉnh, nội vùng, liên vùng. Cần tính toán tất cả một cách bài bản cho giai đoạn tới” - Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Theo Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, các dự án hạ tầng khi hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ tạo động lực mới để tỉnh phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư. Do đó, thời gian qua, Đồng Nai cũng đã thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án.

Quỳnh Nhi

Tin xem nhiều