Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động nguồn hàng hóa bình ổn giá

04:10, 23/10/2020

UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện chương trình bình ổn giá một số mặt hàng thiết yếu năm 2020-2021 và phục vụ dịp Tết Nguyên đán 2021 trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện chương trình bình ổn giá một số mặt hàng thiết yếu năm 2020-2021 và phục vụ dịp Tết Nguyên đán 2021 trên địa bàn tỉnh.

Trong ảnh: Một sạp bán thịt heo tại chợ Phương Lâm (xã Phú Lâm, H.Tân Phú). Ảnh: L.Phương
Trong ảnh: Một sạp bán thịt heo tại chợ Phương Lâm (xã Phú Lâm, H.Tân Phú). Ảnh: L.Phương

* Xây dựng phương án hỗ trợ

Theo đó, chương trình bình ổn giá sẽ triển khai đối với 12 mặt hàng: gạo, mì gói, thực phẩm chế biến đóng hộp (từ thịt heo, gà, bò, cá), thịt gà, thịt heo, trứng gia cầm, đường, dầu ăn, gia vị (bột ngọt, bột nêm), nước chấm (nước tương, nước mắm), sách giáo khoa, vở học sinh.

Riêng đối với chương trình bình ổn giá vào dịp Tết Nguyên đán 2021, các HTX tham gia bán hàng lưu động phải kinh doanh mặt hàng phù hợp với danh mục 10 nhóm/mặt hàng nói trên (trừ sách giáo khoa và vở học sinh).

Thịt heo là một trong số những mặt hàng nằm trong danh mục của chương trình bình ổn giá một số mặt hàng thiết yếu theo kế hoạch của UBND tỉnh

Chương trình bình ổn giá nhằm đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa, bình ổn thị trường và góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trong mùa mưa bão, dịch bệnh, những ngày lễ, những tháng cuối năm 2020, dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021; đáp ứng nhu cầu về các mặt hàng thiết yếu của người dân trên địa bàn tỉnh.

Theo kế hoạch của UBND tỉnh, đối với các địa phương có các xã xa trung tâm huyện cần bình ổn thị trường, tỉnh dự kiến giao nguồn vốn về UBND các huyện, thành phố theo nhu cầu đăng ký của địa phương với nguồn vốn hỗ trợ 7 tỷ đồng để thẩm định cho các đơn vị tham gia vay vốn thực hiện chương trình bình ổn giá. Ngoài ra, sẽ vận động các đơn vị kinh doanh trên địa bàn tỉnh tham gia bình ổn giá nhưng không vay vốn.

Ông Trần Quốc Huy, Phó giám đốc Quỹ Trợ vốn phát triển HTX tỉnh (thuộc Liên minh HTX tỉnh) cho biết, năm nay việc thẩm định kế hoạch bình ổn giá của các HTX được chuyển về UBND các địa phương thực hiện. Từ đó, Quỹ Trợ vốn phát triển HTX tỉnh sẽ có phương án giải ngân số tiền theo kết quả thẩm định, đánh giá sát với thực tế của từng địa bàn. Đơn vị sẽ chủ động phối hợp với các sở, ngành và địa phương liên quan kiểm tra, giám sát, hỗ trợ các HTX tuyên truyền, hướng dẫn, lựa chọn những HTX đủ điều kiện về nhân lực, mặt bằng… tham gia hệ thống bán hàng bình ổn giá, nhất là vào dịp cao điểm cuối năm và Tết Nguyên đán sắp tới.

Cũng theo kế hoạch của UBND tỉnh, về tỷ lệ dự trữ hàng hóa khi triển khai chương trình, mặt hàng gạo thuộc chương trình bình ổn quốc gia, tỉnh chỉ can thiệp khi đột biến, phạm vi nhỏ nên tỷ lệ dự trữ ở mức 2,5% so với nhu cầu. Mặt hàng thịt heo cần nguồn dự trữ khoảng 10% tổng nhu cầu của tỉnh nhằm đảm bảo nguồn cung cho thị trường, bình ổn giá khi có biến động. Mặt hàng thịt gà có tỷ lệ dự trữ là 5% so với nhu cầu.

Các mặt hàng khác gồm: mì gói, thực phẩm chế biến đóng hộp, trứng gia cầm, đường, dầu ăn, gia vị, nước chấm có tỷ lệ dự trữ ở mức 2,5-3% để có nguồn cung cấp nhanh cho thị trường khi xảy ra tình trạng khan hiếm cục bộ…

* Lên kế hoạch dự trữ, phân phối vào dịp Tết Nguyên đán 2021

Hiện nay, nhiều HTX trên địa bàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch về nguồn hàng, số lượng điểm bán hàng bình ổn giá, các chuyến hàng phục vụ người dân ở vùng sâu, vùng xa…

Ông Nguyễn Danh Thịnh, Giám đốc HTX Thương mại - dịch vụ Phương Lâm, Trưởng ban Quản lý chợ Phương Lâm (xã Phú Lâm, H.Tân Phú) cho biết, HTX đã chuẩn bị kế hoạch thực hiện chương trình bình ổn giá cho dịp Tết Tân Sửu 2021. Dự kiến, HTX sẽ bố trí một điểm bán hàng bình ổn giá tại chợ Phương Lâm và 20 chuyến hàng lưu động về các xã vùng xa của H.Tân Phú như: Đắc Lua, Nam Cát Tiên, Phú An, Tà Lài… với nhiều mặt hàng có số lượng lớn hơn so với năm ngoái. Mức vốn vay mà HTX đề xuất khoảng 300 triệu đồng.

Tương tự, ông Bùi Văn Thìn, Giám đốc HTX Thương mại - dịch vụ Suối Cát, Trưởng ban Quản lý chợ Suối Cát (xã Suối Cát, H.Xuân Lộc) cho biết, hiện HTX đã chủ động lên kế hoạch chuẩn bị nguồn cung ứng hàng hóa dự trữ cho dịp Tết sắp tới, đồng thời HTX cũng dự kiến triển khai 3 điểm bán hàng bình ổn giá và 20 chuyến hàng lưu động.

Theo nhiều HTX, hiện nguồn hàng hóa khá ổn định, tuy nhiên giá cả một số mặt hàng có xu hướng tăng hơn so với các năm trước. Do đó, nhiều HTX mong muốn sớm tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi để có thể kịp thời ký được các hợp đồng mua hàng của nhà phân phối với giá hợp lý…

Nhiều siêu thị, trung tâm thương mại, đơn vị sản xuất, kinh doanh hàng hóa thiết yếu trên địa bàn tỉnh cũng bắt đầu xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp với nhu cầu, đảm bảo nguồn cung vào những tháng cuối năm nay và dịp Tết Nguyên đán 2021, cũng như chủ động các phương án dự trữ hàng hóa nhằm tránh tình trạng thiếu hàng, sốt giá...

Lam Phương

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích