Báo Đồng Nai điện tử
En

Chưa nhiều doanh nghiệp dùng hóa đơn điện tử

11:10, 21/10/2020

Tiết kiệm thời gian, giảm sai sót, gửi hóa đơn đến các đối tác nhanh chóng, dễ tra cứu và lưu trữ... là những tiện ích mà hóa đơn điện tử (HĐĐT) mang lại khi người dân và doanh nghiệp (DN) sử dụng HĐĐT trong giao dịch mua bán hàng hóa.

Tiết kiệm thời gian, giảm sai sót, gửi hóa đơn đến các đối tác nhanh chóng, dễ tra cứu và lưu trữ... là những tiện ích mà hóa đơn điện tử (HĐĐT) mang lại khi người dân và doanh nghiệp (DN) sử dụng HĐĐT trong giao dịch mua bán hàng hóa.

Người dân làm thủ tục thuế bằng giấy tại Chi cục Thuế khu vực Biên Hòa - Vĩnh Cửu. Ảnh: Ngọc Liên
Người dân làm thủ tục thuế bằng giấy tại Chi cục Thuế khu vực Biên Hòa - Vĩnh Cửu. Ảnh: Ngọc Liên

Tuy nhiên, theo một số DN, đại lý thuế, hiện nay trên địa bàn tỉnh mới chỉ có khoảng hơn 30% DN sử dụng HĐĐT. Trong khi đó, theo quy định tại Thông tư 68/2019/TT-BTC, các DN, tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh bắt buộc phải thực hiện đăng ký áp dụng HĐĐT từ ngày 1-11-2020.

* Đa tiện ích

Đồng Nai hiện có hàng chục ngàn DN đang hoạt động, do đó, việc triển khai HĐĐT trong các DN là một trong những chính sách khá quyết liệt nhằm tăng cường tính minh bạch, giúp cơ quan thuế theo dõi, giám sát các hoạt động kinh tế của các DN, tổ chức kinh tế, cá nhân… Đáng chú ý, theo một số DN, HĐĐT giúp DN tiết kiệm được một lượng lớn kinh phí cho việc in ấn, lưu trữ, thời gian vận chuyển hóa đơn đến tay đối tác kinh doanh.

Là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ HĐĐT cho các DN sản xuất, kinh doanh, ông Lê Lạc Lâm, Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Không Gian Số cho rằng, nhiều DN sau khi chuyển đổi sang HĐĐT đã hài lòng với những tiện ích. Trong đó, DN đánh giá cao sự tiết kiệm và những tiện ích như dễ điều chỉnh thông tin trên hóa đơn trước khi xuất. Đặc biệt, đối với HĐĐT khi thực hiện tra cứu, tìm kiếm rất dễ dàng từ hệ thống lưu trữ của các nhà cung cấp dịch vụ.

Hiện nay các hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị, các dịch vụ điện, nước… đều đã và đang sử dụng HĐĐT trong giao dịch mua bán với khách hàng. Bà Nguyễn Thị Khanh (P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) cho biết, bà làm phục vụ cho một công ty tư nhân nên việc thường xuyên phải đi mua những món hàng dân dụng như: các văn phòng phẩm, thực phẩm… Để minh bạch và có hóa đơn báo cáo công ty, bà Khanh thường mua tại các siêu thị để nhận HĐĐT vừa nhanh vừa có giá trị pháp lý.

* Nhiều DN, hộ kinh doanh chưa mặn mà

Dù HĐĐT có nhiều lợi ích, tuy nhiên đến nay vẫn còn khá nhiều DN chưa mặn mà trong việc sử dụng HĐĐT trong khi thời hạn bắt buộc phải sử dụng HĐĐT theo quy định đã đến gần. Theo một số DN, điều khiến họ gặp khó khăn và ngại tiếp cận nhất hiện nay là hệ thống hạ tầng kỹ thuật số để thực hiện HĐĐT trong các DN còn nhiều hạn chế, khả năng tiếp cận và tiếp nhận về công nghệ thông tin chưa cao.

Bà Phạm Hồng Thảo, nhân viên chuyên làm thủ tục thuế cho hộ kinh doanh nhỏ lẻ trên địa bàn TP.Biên Hòa cho biết, nhiều hộ kinh doanh hiện nay rất ngại sử dụng HĐĐT vì cho rằng họ chỉ buôn bán nhỏ lẻ, nên việc đầu tư để chuyển sang HĐĐT sẽ gặp khó khăn vì phần lớn người dân buôn bán không rành về công nghệ thông tin, trong khi phần lớn các khách hàng đều không yêu cầu xuất hóa đơn.

Ông Trần Việt Cường, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn đại lý thuế Đồng Nai thì cho rằng, hiện vẫn còn DN chưa mặn mà với HĐĐT do có một số vướng mắc, ảnh hưởng tới quyền lợi của DN. Bên cạnh đó, theo ông Cường, các quy định liên quan đến HĐĐT cũng cần xem xét lại để tạo điều kiện cho DN. Cụ thể như, quy định ngày lập và ngày chủ DN ký xác nhận trên HĐĐT phải trùng khớp nhau, như vậy gây khó khăn cho DN bởi nhiều lãnh đạo DN không có mặt thường trực tại công ty nên rất khó cho việc phải ký liền nếu DN chưa thực hiện chữ ký số.

Theo ông Cường, Nhà nước nên có sự điều chỉnh ngày lập và ngày ký HĐĐT lệch nhau một khoảng thời gian nhất định, hoặc quy định HĐĐT được xác định vào ngày lãnh đạo DN đó ký. HĐĐT là bước tiến, tiện dụng về lưu trữ, phòng chống sai sót, thất thoát… và đang được các nước trên thế giới sử dụng. Tuy nhiên, hiện nay các DN đang thiếu cơ sở hạ tầng để áp dụng.

Ông Trần Việt Cường, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn đại lý thuế Đồng Nai kiến nghị: “Chính phủ nên hỗ trợ các DN chuyển đổi số, có chính sách đặc biệt đối với các DN cung cấp dịch vụ HĐĐT, chuyển đổi số, xây dựng hệ thống các văn phòng điện tử để khuyến khích các DN hoạt động thương mại trên nền tảng số. Để thực hiện được mục tiêu tất cả các DN đều dùng HĐĐT thì cần có những chính sách hỗ trợ trong thời gian chuyển đổi, trong đó đẩy mạnh tuyên truyền đến người nộp thuế”.

Ngọc Liên

 

 

Tin xem nhiều