Báo Đồng Nai điện tử
En

Khai thác thêm nguồn thu cho ngân sách

04:10, 05/10/2020

Đồng Nai xác định trong năm 2020 và những năm tiếp theo, nguồn thu của các địa phương và tỉnh sẽ tập trung nhiều ở đất đai. Đây sẽ là kênh tạo vốn chủ lực để đầu tư các công trình, dự án trên nhiều lĩnh vực và tăng thu cho ngân sách nhà nước.

Đồng Nai xác định trong năm 2020 và những năm tiếp theo, nguồn thu của các địa phương và tỉnh sẽ tập trung nhiều ở đất đai. Đây sẽ là kênh tạo vốn chủ lực để đầu tư các công trình, dự án trên nhiều lĩnh vực và tăng thu cho ngân sách nhà nước.

Khu vực H.Nhơn Trạch là nơi có nhiều khu đất có lợi thế đưa ra đấu giá
Khu vực H.Nhơn Trạch là nơi có nhiều khu đất có lợi thế đưa ra đấu giá. Ảnh:H. Giang

Trong giai đoạn 5-10 năm tới, tỉnh sẽ quy hoạch và đưa vào xây dựng nhiều dự án hạ tầng kỹ thuật quan trọng để tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế, xã hội. Mục tiêu của tỉnh là đến cuối năm 2025, thu nhập bình quân đầu người của tỉnh đạt 8 ngàn USD/người, tăng 2,7 ngàn USD/người so với hiện nay.

* Nâng giá trị cho đất

Hầu hết các tuyến đường trên địa bàn tỉnh khi được mở ra thì giá đất khu vực hai bên đường và khu vực gần đó đều tăng cao gấp nhiều lần so với khi chưa mở đường. Do đó, tỉnh đang đưa vào quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 hàng loạt các dự án hạ tầng giao thông ở các địa phương để kết nối các tuyến đường liên xã, huyện, tỉnh và vùng. Các tuyến đường, cầu được xây dựng mới, mở rộng sẽ tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa. Bên cạnh đó, việc thu hút đầu tư vào các dự án công nghiệp, bất động sản, du lịch, thương mại dịch vụ... cũng dễ dàng hơn.

Phó chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch Nguyễn Thế Phong cho biết: “Huyện đề xuất tỉnh triển khai nhanh những dự án về hạ tầng giao thông trên địa bàn Nhơn Trạch để kết nối giao thông khu vực và vùng. Từ những dự án đường, cầu được xây dựng, huyện dễ dàng khai thác các quỹ đất có lợi thế gần tuyến đường để tăng thu cho ngân sách và có vốn đầu tư các công trình quan trọng khác”.

Các huyện, TP.Long Khánh và TP.Biên Hòa cũng sẽ ưu tiên các nguồn vốn để đầu tư hạ tầng giao thông. Cụ thể trong giai đoạn 2021-2025, kế hoạch của tỉnh là sẽ huy động tổng vốn đầu tư toàn xã hội là 500 ngàn tỷ đồng. Trong đó, một phần sẽ được dùng để xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật.

Ông Huỳnh Tấn Thìn, Chủ tịch UBND H.Cẩm Mỹ cho hay: “Tới đây, huyện sẽ mở ra 2 khu công nghiệp và 1 cụm công nghiệp, thu hút nhiều lao động về sinh sống và làm việc. Huyện đã được tỉnh chấp thuận mở rộng, xây dựng mới một số tuyến đường rút ngắn thời gian di chuyển, vận chuyển hàng hóa. Sau khi các tuyến đường được xây dựng, huyện sẽ khai thác quỹ đất có lợi thế để tăng thu ngân sách”.

* Thêm hàng ngàn tỷ đồng từ đất

Năm 2020, thu ngân sách nhà nước của tỉnh rất khó khăn, những nguồn thu từ lĩnh vực xuất nhập khẩu, doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân... đều giảm. Dự tính, nguồn thu của tỉnh sẽ “hụt” khoảng 2,5 ngàn tỷ đồng nên Đồng Nai dự tính sẽ đấu giá một số khu đất lớn trên địa bàn H.Thống Nhất, H.Long Thành, TP.Long Khánh, TP.Biên Hòa để bù lại. 

Phà Cát Lái thay bằng cầu sẽ giúp H.Nhơn Trạch có nhiều đột phá trong xây dựng thành phố mới.
Phà Cát Lái thay bằng cầu sẽ giúp H.Nhơn Trạch có nhiều đột phá trong xây dựng thành phố mới. Ảnh:H. Giang

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh: “Nguồn vốn từ ngân sách nhà nước ngày càng khó khăn nên nguồn thu chính của các địa phương là từ đất đai. Do đó, khi các địa phương quy hoạch mở ra các tuyến đường lớn phải tính toán đưa vào quy hoạch sử dụng đất những khu đất có lợi thế để khai thác. Nguồn thu từ đấu giá đất sẽ được ưu tiên tái đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật khác”. Chủ tịch UBND tỉnh dẫn chứng, H.Nhơn Trạch có thể tăng thu hơn 10 ngàn tỷ đồng cho ngân sách nhà nước nếu trong giai đoạn tới tiến hành xây dựng cầu Cát Lái, đường liên cảng, hoàn thành đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và một số tuyến đường  kết nối khác. Hiện nhiều dự án trên địa bàn H.Nhơn Trạch chỉ đợi những công trình giao thông lớn trên khởi công sẽ tiến hành đẩy nhanh các dự án. Bởi giao thông thuận lợi, cảng Phước An đầu tư mở rộng, các doanh nghiệp tại H.Nhơn Trạch, H.Long Thành sẽ xuất nhập hàng hóa ngay tại cảng này và không đưa về cảng Cát Lái như hiện nay. Doanh nghiệp sẽ giảm nhiều chi phí, thời gian vận chuyển, tỉnh tăng nguồn thu. Khi cảng phát triển, sân bay khởi công, một số dự án kho xăng dầu lớn cũng gấp rút xây dựng và đưa vào khai thác sẽ đóng góp lớn cho thu ngân sách.

Theo đánh giá của nhiều tập đoàn, công ty lớn, Đồng Nai đang hấp dẫn nhà đầu tư trong nước và nước ngoài, vì đất đai rộng, giao thông thuận lợi, tỉnh đang quy hoạch hàng loạt dự án khu dân cư, khu đô thị, công nghiệp, cụm công nghiệp, du lịch, thương mại, logistics...

Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà chia sẻ: “Hiện nay, Đồng Nai đang tiến hành làm quy hoạch tỉnh, trong đó những quy hoạch ngành sẽ được đồng nhất, khi quy hoạch tỉnh được phê duyệt việc triển khai các dự án sẽ thuận lợi hơn, tránh cho các chủ dự án phải mất nhiều thời gian điều chỉnh các quy hoạch cho phù hợp”.

Để đồng bộ ngay từ đầu, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương đang tiến hành làm quy hoạch sử dụng đất cấp huyện phải phối hợp với các sở, ngành cập nhật, điều chỉnh đồng bộ tất cả các quy hoạch ngành với quy hoạch sử dụng đất. Ngoài ra, tạo thuận lợi về thủ tục, hồ sơ khi triển khai dự án, Đồng Nai sẽ thu hút được nhiều doanh nghiệp vào đấu giá đất thực hiện các dự án.

Hương Giang

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích