Báo Đồng Nai điện tử
En

Khẩn trương thực hiện 3 dự án chống ngập

05:10, 09/10/2020

3 dự án chống ngập tại các điểm "nóng" xảy ra tình trạng ngập úng khi trời mưa thời gian qua đang được UBND tỉnh yêu cầu UBND TP.Biên Hòa triển khai thực hiện nhanh chóng.

3 dự án chống ngập tại các điểm “nóng” xảy ra tình trạng ngập úng khi trời mưa thời gian qua đang được UBND tỉnh yêu cầu UBND TP.Biên Hòa triển khai thực hiện nhanh chóng.

Khu vực Cổng 11 (TP.Biên Hòa) thường xuyên xảy ra ngập nước khi trời có mưa lớn
Khu vực Cổng 11 (TP.Biên Hòa) thường xuyên xảy ra ngập nước khi trời có mưa lớn. Ảnh:P. Tùng

* 3 điểm “nóng” ngập nước

Thời gian qua, để giải quyết tình trạng ngập úng khi trời mưa xảy ra trên địa bàn, TP.Biên Hòa đã triển khai thực hiện nhiều dự án chống ngập. Đến nay, hầu hết các khu vực thường xuyên xảy ra tình trạng ngập úng khi trời mưa cơ bản đã được xử lý như: khu vực vòng xoay Biên Hùng, đường Nguyễn Ái Quốc đoạn qua chợ Tân Phong, khu vực cầu Săn Máu...

Mới đây, tại buổi làm việc để nghe báo cáo đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5.000 phân khu A1 và một phần phân khu C2 thuộc P.Long Bình Tân và một phần P.An Bình, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã yêu cầu UBND TP.Biên Hòa và đơn vị tư vấn chú ý đến các giải pháp thoát nước cho khu vực P.Long Bình Tân bởi đây là khu vực có nhiều điểm thường xuyên bị ngập nước.

Tuy nhiên, tại một số khu vực, do chưa thể thực hiện các dự án nên tình trạng ngập nước khi trời mưa vẫn diễn ra thường xuyên. Cụ thể thời gian qua, trên địa bàn TP.Biên Hòa khu vực cầu Đồng Khởi (đoạn từ cầu Đồng Khởi đến đường 768 thuộc dự án BOT đường tỉnh 768); khu vực Cổng 11 và khu vực cầu Đen trên quốc lộ 51 (đoạn qua P.Long Bình Tân) là những điểm “nóng” về ngập úng khi trời mưa.

Ông Đoàn Trọng Đoàn, Phó chủ tịch UBND P.Long Bình Tân cho hay, khu vực cầu Đen và khu vực Cổng 11 giáp ranh với P.Long Bình là 2 khu vực thường xuyên xảy ra tình trạng ngập úng khi trời mưa. “Trên địa bàn phường hiện có 3 nơi hay xảy ra ngập úng khi trời mưa, tuy nhiên khu vực cầu Đen và khu vực Cổng 11 là căng thẳng nhất” - ông Đoàn Trọng Đoàn cho biết.

Tương tự, tại khu vực cầu Đồng Khởi, tình trạng ngập úng khi trời mưa cũng thường xuyên xảy ra. Ông Vũ Đức Hạnh, người dân KP.1, P.Trảng Dài cho hay, khu vực cầu Đồng Khởi có lưu lượng người tham gia giao thông đông, nhất là vào các khung giờ cao điểm. Do đó, mỗi khi trời mưa vào các thời điểm này, người dân đi lại gặp rất nhiều khó khăn do vừa bị ngập nước, vừa bị kẹt xe. Tình trạng này đã diễn ra nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Trước tình trạng ngập nước diễn ra thường xuyên, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã yêu cầu UBND TP.Biên Hòa khẩn trương triển khai thực hiện các dự án chống ngập để khắc phục tình trạng ngập nước tại các khu vực trên. Cụ thể, UBND tỉnh giao UBND TP.Biên Hòa phối hợp triển khai nhanh các dự án chống ngập tại 3 điểm ngập thường xuyên khi có mưa lớn gồm: điểm ngập tại khu vực cầu Đồng Khởi, điểm ngập tại khu vực Cổng 11 và điểm ngập tại khu vực cầu Đen trên quốc lộ 51.

* Tăng tốc khởi công các dự án

Theo UBND TP.Biên Hòa, đối với dự án chống ngập nước cho khu vực Cổng 11 đã được giao cho Ban Quản lý dự án thành phố hoàn chỉnh các thủ tục trong thời gian qua.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Trưởng ban Quản lý dự án TP.Biên Hòa cho biết, hiện nay cơ bản các thủ tục cho dự án này đã được hoàn thành và thời gian tới, đơn vị cùng nhà thầu sẽ tổ chức khởi công thực hiện dự án. “Theo dự kiến, vào cuối năm nay, dự án chống ngập nước tại khu vực Cổng 11 sẽ được khởi công thực hiện” - ông Nguyễn Hoàng Minh cho biết.

Đối với khu vực cầu Đen, để giải quyết tình trạng ngập nước, dự án chống ngập nước khu vực suối Chùa, Bà Lúa và Cầu Quan cũng đã được lên kế hoạch triển khai trong thời gian qua. Dự án này được giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư. UBND TP.Biên Hòa được giao thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Theo kế hoạch, dự án chống ngập khu vực các suối Chùa, Bà Lúa và Cầu Quan sẽ được khởi công vào tháng 5-2020. Tuy nhiên, do gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng nên đến nay, dự án vẫn chưa được khởi công.

Để thực hiện dự án, TP.Biên Hòa sẽ phải thực hiện thu hồi diện tích đất của 470 hộ gia đình trên địa bàn các phường: Long Bình, Long Bình Tân, Phước Tân và An Hòa.

Ông Trần Văn Thanh, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết, đến nay Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Biên Hòa đã bàn giao mặt bằng diện tích 5,4ha. Tuy nhiên, diện tích đất bàn giao nằm một bên và không đủ bề rộng mặt cắt theo thiết kế để triển khai thi công. “Hiện chúng tôi đã kiến nghị UBND TP.Biên Hòa sớm hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng thi công trong tháng 10-2020” - ông Trần Văn Thanh cho biết.

Riêng đối với điểm ngập nước tại khu vực cầu Đồng Khởi, hiện nay UBND TP.Biên Hòa đang phối hợp với Công ty CP Sonadezi Châu Đức (chủ đầu tư dự án BOT đường tỉnh 768) và các đơn vị liên quan tìm giải pháp triển khai hệ thống thoát nước tại khu vực trên.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều