Báo Đồng Nai điện tử
En

Thu ngân sách từ nguồn xuất nhập khẩu khởi sắc

04:11, 11/11/2020

Theo khảo sát của Cục Hải quan Đồng Nai (HQĐN), đến nay, một số doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) trên địa bàn tỉnh đang dần hồi phục, tình hình sản xuất, kinh doanh khởi sắc hơn.

Theo khảo sát của Cục Hải quan Đồng Nai (HQĐN), đến nay, một số doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) trên địa bàn tỉnh đang dần hồi phục, tình hình sản xuất, kinh doanh khởi sắc hơn. Trong đó, một số DN đang tăng tốc sản xuất vào dịp cuối năm.

Doanh nghiệp làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan Biên Hòa
Doanh nghiệp làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan Biên Hòa. Ảnh:N. Liên

Đây là tín hiệu vui đối với các DN, đồng thời góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước từ XNK. Cụ thể, từ tháng 9-2020 đến nay, tình hình thu ngân sách nhà nước trên lĩnh vực XNK bắt đầu tăng. HQĐN cũng triển khai các biện pháp hỗ trợ DN trong quá trình hoàn tất các thủ tục liên quan đến XNK.

* Những dấu hiệu khả quan

Thời gian qua, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở một số quốc gia lớn như Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, các quốc gia thuộc khối châu Âu đã tác động trực tiếp đối với hoạt động XNK của Việt Nam. Các hoạt động giao thương bị hạn chế, nhu cầu hàng hóa sụt giảm, hoạt động thông quan hàng hóa khó khăn, dẫn đến nguồn lao động và “sức khỏe” của DN bị giảm sút, giá hàng hóa giảm mạnh. Từ đó, gián tiếp tác động đến tình hình thu ngân sách nhà nước, kim ngạch XNK có thuế của các DN trên địa bàn có nguồn hàng hóa XNK với các quốc gia, vùng lãnh thổ nhiễm dịch bệnh giảm mạnh, điển hình là các ngành may mặc, giày da, gỗ...

Tuy nhiên, với những nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch bệnh, cùng với sự đồng hành của HQĐN trong vấn đề hỗ trợ DN về các thủ tục hải quan, tình hình sản xuất kinh doanh của các DN ngành XNK đã khởi sắc, tác động tích cực đến thu ngân sách nhà nước đối với lĩnh vực XNK.

Là nhân viên chuyên phụ trách các thủ tục về XNK cho công ty thuộc tập đoàn chuyên may mặc của Đức, DN chuyên sản xuất và gia công các mặt hàng may mặc xuất khẩu, chủ yếu là các thị trường châu Âu cũng như các nước khác trên thế giới, ông Nguyễn Đức Mạnh, nhân viên XNK Công ty TNHH Bultel International Việt Nam (TP.Biên Hòa) cho biết, trong đợt dịch Covid-19 đầu tiên, tình hình sản xuất kinh doanh của công ty có giảm khoảng 15%. Sau đợt dịch lần thứ hai, công ty phục hồi sản xuất, đến nay, công ty đã có đơn hàng đến quý II-2021, bảo đảm tình hình sản xuất, kinh doanh cho công ty và việc làm cho khoảng 1 ngàn công nhân.

Ông Nguyễn Mạc Quang Trình, Trưởng bộ phận XNK, Công ty TNHH Quadrille Việt Nam cho biết, là DN chuyên may gia công theo đơn đặt hàng xuất khẩu chủ yếu vào thị trường Mỹ và Nhật nên công ty của ông cũng gặp một số khó khăn trong thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát đợt 1. Từ tháng 8 trở lại đây, dấu hiệu sản xuất, kinh doanh đã khá hơn. Ông Trình cho biết, với mặt hàng may mặc thiết yếu và có lượng khách hàng ổn định từ nhiều năm nay nên dù có bị ảnh hưởng từ dịch Covid-19 đợt 1, công ty của ông vẫn duy trì hoạt động, không có tình trạng công nhân phải nghỉ việc do dịch bệnh.

* Bảo đảm nguồn thu ngân sách

Nhằm giảm bớt khó khăn cho các DN trong thời điểm dịch Covid-19, HQĐN đã có những chính sách xử lý thủ tục hải quan khá linh động, DN được hỗ trợ tối đa để hoàn thành thủ tục sớm nhất.

Thời gian qua, HQĐN cũng có nhiều biện pháp để chống thất thu ngân sách theo phương án có trọng tâm, tập trung rà soát, kiểm tra các loại mã số thuế, thuế suất, chứng nhận xuất xứ, hoàn thuế... nhằm bảo đảm không để thất thu ngân sách.

Bên cạnh đó, theo bà Phùng Thị Bích Hường, Cục trưởng Cục HQĐN, để thu hút DN làm thủ tục hải quan tại Cục HQĐN, ngành HQĐN còn nắm chắc số lượng DN, số thu thuế của từng DN trên địa bàn tỉnh không làm hoặc làm một phần thủ tục hải quan hàng hóa XNK tại Cục HQĐN, đồng thời tìm hiểu nguyên nhân để có giải pháp phù hợp trong công tác phối hợp với các sở, ban, ngành tại địa phương, thực hiện thu hút DN, tạo điều kiện thuận lợi cho DN thực hiện thủ tục hải quan tại Cục HQĐN.

Kết quả cho thấy, số thu ngân sách đến giữa tháng 10-2020 có sự chuyển biến tích cực. Theo bà Phùng Thị Bích Hường, tình hình sản xuất, kinh doanh của DN bắt đầu khởi sắc, tác động đến số thu ngân sách. “Tính đến giữa tháng 10, tổng thu ngân sách của cục HQĐN là 10.862 tỷ đồng. Theo ước tính, số thu hơn 2 tháng còn lại của năm sẽ đạt kết quả khả quan, nếu mức độ thu trung bình mỗi tháng khoảng 1,2 ngàn tỷ đồng, cả năm nay, HQĐN sẽ đạt 13,7 ngàn tỷ đồng thu ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, Cục HQĐN đang phấn đấu hoàn thành vượt dự kiến về số thu, đạt khoảng 14-14,1 ngàn tỷ đồng, đạt 81% so với dự toán, hoàn thành nhiệm vụ Bộ Tài chính giao số thu 12,8 ngàn tỷ đồng” - bà Hường nhấn mạnh.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều