Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyển đổi công nghệ số cho ngành Du lịch

11:12, 30/12/2020

Theo đánh giá của Tổng cục Du lịch Việt Nam, chuyển đổi công nghệ số cho ngành Du lịch sẽ góp phần bảo đảm an toàn cho du khách, ngành Du lịch có nhiều cơ hội tạo ra những sản phẩm mới lạ, độc đáo và hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp trong hoạt động tiếp thị, quảng bá hình ảnh về du lịch.

Theo đánh giá của Tổng cục Du lịch Việt Nam, chuyển đổi công nghệ số cho ngành Du lịch sẽ góp phần bảo đảm an toàn cho du khách, ngành Du lịch có nhiều cơ hội tạo ra những sản phẩm mới lạ, độc đáo và hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp trong hoạt động tiếp thị, quảng bá hình ảnh về du lịch.

Người dân tìm hiểu về ứng dụng du lịch DongNai Tourism. Ảnh: N.Liên
Người dân tìm hiểu về ứng dụng du lịch DongNai Tourism. Ảnh: N.Liên

Trong bối cảnh tăng nhanh về nhu cầu kết nối trực tuyến để duy trì các hoạt động kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, các công cụ trực tuyến theo đó phát triển mạnh mẽ, áp dụng rộng rãi trong giao tiếp xã hội, các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, giao dịch thương mại...

* Bắt nhịp xu hướng

Những năm gần đây, nhu cầu sử dụng mạng xã hội như: Facebook, Zalo, website, ứng dụng (app) để quảng bá, tìm kiếm sản phẩm du lịch, giá phòng khách sạn, vé máy bay, tàu xe... của người dân cũng như doanh nghiệp kinh doanh có sự gia tăng khá mạnh. Nhu cầu sử dụng không gian mạng để kết nối, trao đổi và thực hiện các giao dịch trực tuyến đã dần trở nên quen thuộc và khá dễ dàng giữa người bán và người mua. Do đó, ở đâu thực hiện tốt các kênh truyền thông thì sẽ có cơ hội mở rộng thị trường, tăng doanh thu một cách nhanh chóng.

Tại Đồng Nai, một số trang mạng xã hội như: Facebook, app du lịch thông minh... đang được các cơ quan quản lý, doanh nghiệp du lịch tận dụng để quảng bá sản phẩm khá hiệu quả. Bà Võ Thị Thùy Diễm, Trưởng phòng Marketing Công ty CP Du lịch Giang Điền (KDL Thác Giang Điền, H.Trảng Bom) cho biết, KDL Thác Giang Điền đã sử dụng công nghệ để giới thiệu về sản phẩm du lịch của mình với những thông tin về các chính sách ưu đãi, các sản phẩm du lịch khá hiệu quả. Đặc biệt, từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay, KDL Thác Giang Điền đã đẩy mạnh việc sử dụng công nghệ để truyền thông về doanh nghiệp. Kết quả, lượng theo dõi fan page của KDL đã tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước.

Tương tự, các khu, điểm du lịch như: Bửu Long, Vườn Xoài, Suối Mơ, các resort, khách sạn cũng như các doanh nghiệp lữ hành chuyên tổ chức tour tham quan du lịch đã khai thác rất tốt việc quảng bá hình ảnh, các sản phẩm, gói du lịch trên các kênh truyền thông số này.

* Hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh

Theo thống kê của Hiệp hội Du lịch Đồng Nai, tỉnh nằm trong tốp 10 điểm đến có lượng khách du lịch đặt phòng qua website tăng nhanh nhất trong những năm gần đây, điều này cho thấy Đồng Nai có tiềm năng lớn về du lịch. Do đó, việc xây dựng một hệ sinh thái du lịch thông minh với nền tảng dữ liệu trực tuyến, kết nối các giải pháp, các tổ chức quản lý và khai thác thị trường du lịch đang ngày càng được quan tâm. Hiện nay, tỷ lệ khách du lịch nước ngoài và trong nước sử dụng dịch vụ của các sàn du lịch trực tuyến để giao dịch khá mạnh mẽ. Ngoài các kênh bán hàng trực tuyến chuyên nghiệp như: Agoda.com, booking.com, Traveloka.com... với 80% thị phần phát triển mạnh mẽ cả trong và ngoài nước, còn một số doanh nghiệp nội địa kinh doanh du lịch trực tuyến như: ivivu.com, chudu24.com, mytour.vn, vntrip.vn... cũng thu hút lượng khách nhất định.

Là khách hàng thường xuyên tìm hiểu thông tin về điểm đến, các chuyến bay cũng như những đánh giá của khách hàng trên các app đặt tour, mua vé tàu, xe..., anh Trần Hồng Thiên (P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) cho rằng, tiện ích này đã giúp anh tự tin lựa chọn các điểm tham quan, mua vé hoặc đặt tour như ý mình muốn. “Những đánh giá tốt hay xấu, chất lượng phục vụ của doanh nghiệp...đều được những khách đi trước đánh giá ngay tại app nên giúp mình có thể hình dung trước về điểm đến và yên tâm hơn khi quyết định lựa chọn sản phẩm. Tôi đã tìm kiếm thông tin về một số doanh nghiệp của Đồng Nai trên các app, website nhưng doanh nghiệp vẫn chưa khai thác hết thế mạnh này” - anh Thiên cho biết.

Chia sẻ về xu hướng phát triển du lịch thông minh, bà Trần Thị Thu Trang, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh cho biết, thời gian gần đây, xu hướng tham khảo thông tin, “du lịch thử”, đặt các dịch vụ du lịch... thông qua trang web hay các ứng dụng ngày một phát triển. Đồng Nai đã xây dựng Bộ giải pháp thông minh bao gồm cổng thông tin du lịch chung của tỉnh, các trang thông tin của các khu, điểm du lịch với rất nhiều tiện ích... nhằm tạo sự đột phá cho du lịch Đồng Nai. Theo bà Trang, việc phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh, hỗ trợ doanh nghiệp du lịch kết nối với người dân, cơ quan quản lý nhà nước trong hoạt động du lịch nhằm cung cấp các thông tin về sản phẩm dịch vụ du lịch; tạo môi trường cho cộng đồng phù hợp với xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đồng thời nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn tỉnh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Đồng Nai trong thời gian tới.

Định hướng phát triển du lịch trong thời gian tới, tại Hội nghị toàn quốc về du lịch năm 2020, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị ngành Du lịch cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó cần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch. Phó thủ tướng hoan nghênh các địa phương, doanh nghiệp đã có nhiều nỗ lực chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả hoạt động. Các cơ quan quản lý nhà nước cần có chương trình, giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số hiệu quả.

Ngọc Liên

 

 

Tin xem nhiều