Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp nỗ lực sản xuất những ngày cuối năm

11:12, 23/12/2020

Chỉ còn vài ngày nữa là kết thúc năm 2020, đối với các doanh nghiệp (DN), đây là thời gian tất bật để nỗ lực hoàn tất các hoạt động sản xuất, kinh doanh. So với các năm, đại dịch Covid-19 đã làm cho "sức khỏe" của DN bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Chỉ còn vài ngày nữa là kết thúc năm 2020, đối với các doanh nghiệp (DN), đây là thời gian tất bật để nỗ lực hoàn tất các hoạt động sản xuất, kinh doanh. So với các năm, đại dịch Covid-19 đã làm cho “sức khỏe” của DN bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Sản xuất bánh kẹo tại Công ty CP Chăn nuôi bò và chế biến sữa Đồng Nai
Sản xuất bánh kẹo tại Công ty CP Chăn nuôi bò và chế biến sữa Đồng Nai. Ảnh: Văn Gia

Nhiều kế hoạch kinh doanh bị “phá sản” hoặc trì hoãn, tuy nhiên, cộng đồng DN vẫn đang nỗ lực để vượt qua giai đoạn khó khăn, chuẩn bị cho năm mới.

* Tăng tốc những ngày cuối năm

Những tháng cuối năm, xây dựng là một trong những ngành có nhu cầu rất lớn về sản phẩm. Trong bối cảnh năm nay do dịch Covid-19, xây dựng dân dụng, nhà ở riêng lẻ của người dân không sôi động bằng nhưng bù lại, Chính phủ, các địa phương đẩy mạnh xây dựng cơ bản, đầu tư vào các dự án hạ tầng lớn. Đó cũng là cơ hội của các DN trong lĩnh vực cung ứng sản phẩm, nguyên, vật liệu.

Tại Nhà máy bê tông đúc sẵn của Tổng công ty TNHH Xây dựng công trình Hùng Vương, H.Vĩnh Cửu, dây chuyền sản xuất cống hộp thứ 2 theo công nghệ rung của hãng Pedersaab - Đan Mạch có khả năng sản xuất các loại cống hộp đơn kích thước 4mx7m và cống hộp đôi 3mx3mx2m đã được đưa vào sử dụng. Dây chuyền có vốn đầu tư 53 tỷ đồng và khi đi vào hoạt động sẽ tăng sản lượng của Nhà máy bê tông đúc sẵn tại Khu công nghiệp Thạnh Phú lên 200 tỷ đồng/năm.

Năm 2020, mục tiêu mà toàn tổ hợp Hùng Vương đặt ra là đạt doanh thu 2,6 ngàn tỷ đồng, trong đó khối sản xuất hơn 2 ngàn tỷ đồng. Với tốc độ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm hiện nay, Hùng Vương sẽ về đích năm 2020. Dù gặp nhiều khó khăn song với DN này, những sản phẩm của công ty sản xuất ra vẫn được thị trường đón nhận một cách tích cực vì uy tín đã được khẳng định từ lâu.

Ở lĩnh vực thực phẩm, đồ uống, Công ty TNHH MTV Thương mại và xuất nhập khẩu Trang Việt Anh (TP.Biên Hòa) cũng đang nỗ lực để chuẩn bị cho thị trường Tết. Các sản phẩm thương hiệu JOY của công ty nhận được nhiều đánh giá cao về chất lượng sản phẩm cũng như mẫu mã đa dạng từ thị trường trong thời gian vừa qua. Sản phẩm nước uống, nước giải khát của DN được chiết xuất từ nguồn trái cây tươi như: mãng cầu, xoài, dừa, cherry, nha đam kết hợp yến sào... mang lại nhiều sự lựa chọn cho khách hàng. Với chương trình Cùng Joy rộn ràng đón xuân, dịp cuối năm 2020, DN sẽ tiếp tục cho ra mắt 10 chủng loại sản phẩm mới Yến sào trái cây đường phèn để thăm dò thị trường. Theo đại diện công ty, đây là dịp để DN và các nhà phân phối, người tiêu dùng sản phẩm của đơn vị gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Tương tự, một lĩnh vực mà dịp cuối năm cũng cần nhiều sản phẩm là bao bì các loại. Các dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH Khang Thành (Khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hòa) đang chạy tối đa công suất để cung ứng bao bì cho các DN sản xuất hàng tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Năm nay do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, suốt thời gian từ tháng 3 đến tháng 6, hoạt động sản xuất của Khang Thành sụt giảm đến 50%. Từ tháng 7, đơn hàng bắt đầu phục hồi và đây là thời điểm bận rộn nhất trong năm của DN.

* Chủ động cho kế hoạch phát triển dài hơi

Ở thời điểm hiện nay, cộng đồng DN đang làm hết công suất để bù lại phần giảm sút sản xuất những tháng đầu năm. Uớc năm 2020, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn đạt trên 700 ngàn tỷ đồng, tăng 6,2% so với năm 2019. Bên cạnh những nỗ lực vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành đến mức cao nhất những mục tiêu đề ra cho năm nay thì các DN cũng tính toán cho kế hoạch phát triển sản xuất trong những năm kế tiếp.

Đối với Công ty TNHH Thực phẩm GC (GC Food, H.Trảng Bom), những năm qua, GC Good đã không ngừng mở rộng về quy mô và lĩnh vực sản xuất, chế biến các loại sản phẩm có nguồn gốc từ nông nghiệp. Xuất phát điểm là nhà máy chuyên chế biến sản phẩm nha đam ở Khu công nghiệp Hố Nai, GC Food hiện nay là thương hiệu có tiếng của Việt Nam với các nhà máy, nông trại ở 2 tỉnh Đồng Nai, Ninh Thuận và các đại lý được mở rộng khắp đất nước. Đặc biệt, để chuẩn bị cho bước đi lâu dài hơn, công ty cũng vừa ký biên bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu khoa học và đào tạo với Trường đại học Kinh tế - luật (Đại học quốc gia TP.HCM).

Theo đó, GC Food sẽ được hỗ trợ để ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp, số hóa các hoạt động hằng ngày của nhân viên từ nông trại đến nhà máy và bán hàng. Ngược lại, GC Food cũng hợp tác để nhà trường giúp sinh viên có cơ hội thực nghiệm các kiến thức vừa học ngay tại DN. Theo ông Nguyễn Văn Thứ, Giám đốc công ty, đây là bước chuẩn bị cho kế hoạch phát triển dài hơi và cũng là tiền đề để nâng tầm DN thành công ty nông nghiệp và sản xuất công nghệ cao.

Tương tự, tại Công ty CP Chăn nuôi bò và chế biến sữa Đồng Nai (Do Milk), 9 sản phẩm của DN này vừa được UBND tỉnh chứng nhận là sản phẩm OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) của địa phương. Bà Nguyễn Thị Thanh, Giám đốc công ty chia sẻ, năm 2020, hoạt động sản xuất của DN gặp nhiều khó khăn, nhất là khi các sản phẩm phụ thuộc vào thị trường du lịch. Tuy nhiên, DN vẫn tin tưởng vào sự hồi phục của thị trường trong thời gian tới. Việc đạt được chứng nhận OCOP sẽ tạo điều kiện cho DN quảng bá hơn nữa thương hiệu của mình, gia tăng số lượng, chủng loại bánh kẹo mà đơn vị sản xuất ra.        

Văn Gia

 

Tin xem nhiều