Báo Đồng Nai điện tử
En

Hoàn thành gấp 4 tuyến đường chính tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn

04:01, 11/01/2021

4 gói thầu ưu tiên xây dựng 4 tuyến đường giao thông chính của khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, thuộc dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành đang được các nhà thầu gấp rút hoàn thành để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân xây dựng nhà cửa.

4 gói thầu ưu tiên xây dựng 4 tuyến đường giao thông chính của khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, thuộc dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành đang được các nhà thầu gấp rút hoàn thành để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân xây dựng nhà cửa.

Nhà thầu đã hoàn thành trồng cây xanh dọc tuyến đường N23 tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Ảnh:P.Tùng
Nhà thầu đã hoàn thành trồng cây xanh dọc tuyến đường N23 tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Ảnh:P.Tùng

 * Hoàn thành trong tháng 1-2021

Cuối tháng 4-2020, 5 gói thầu ưu tiên thuộc dự án Xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật gồm các gói thầu xây dựng 4 tuyến đường giao thông và hệ thống thoát nước khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn được khởi công xây dựng. Theo kế hoạch ban đầu các gói này sẽ hoàn thành xây dựng trong tháng 10-2020. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của thời tiết có mưa nhiều trong quá trình triển khai thi công nên tiến độ đề ra ban đầu đã không được hoàn thành.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, hiện nay, Đồng Nai đã bàn giao gần 2,6 ngàn ha đất để xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. Sau lễ khởi công, việc thực hiện dự án là trách nhiệm của chủ đầu tư. Về phía địa phương, Đồng Nai sẽ tiếp tục thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để hoàn tất toàn bộ diện tích 5 ngàn ha. Địa phương cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư để giải quyết những vướng mắc về mặt bằng và công tác bảo vệ an ninh khu vực triển khai dự án.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, chủ đầu tư dự án, khi điều kiện thời tiết thuận lợi trở lại, đơn vị đã yêu cầu các nhà thầu tập trung nhân, vật lực tối đa đẩy nhanh tiến độ thi công các gói thầu ưu tiên, nhất là các gói thầu xây dựng 4 tuyến đường giao thông chính của khu tái định cư.

Ông Mai Phong Phú, Phó trưởng phòng Cấp thoát nước, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết, hiện nay, cơ bản 4 tuyến đường giao thông chính của khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn đã hoàn thành các hạng mục chính. “Tất cả đều đã được các nhà thầu thực hiện rải bê tông nhựa lớp 2 với phần nền đường, hệ thống vỉa hè các tuyến đường cũng đã được xây dựng hoàn thiện” - ông Mai Phong Phú cho biết.

Đặc biệt, đối với 2 tuyến đường N23 và N39, hiện nay các nhà thầu cũng đã bắt đầu trồng cây xanh trên vỉa hè cũng như ở khu vực dải phân cách làn đường. Hệ thống chiếu sáng các tuyến đường này hiện cũng đã bắt đầu được lắp đặt.

Riêng 2 tuyến đường D1 và D18, việc hoàn thành các hạng mục xây dựng mới chỉ được hoàn thành theo đoạn. Các nhà thầu hiện đang đẩy nhanh công tác thi công để hoàn thành xây dựng toàn tuyến.

Theo ông Mai Phong Phú, với tiến độ thực hiện cho đến thời điểm này, dự kiến vào cuối tháng 1-2021, 4 tuyến đường giao thông chính tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn sẽ cơ bản hoàn thành.

* Sẵn sàng hỗ trợ người dân xây dựng nhà cửa

Cùng với việc hoàn thiện các hạng mục xây dựng hạ tầng tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, hiện nay công tác chuẩn bị hỗ trợ người dân xây dựng nhà cửa, ổn định cuộc sống tại khu tái định cư này của các cơ quan chức năng H.Long Thành cũng đã sẵn sàng.

Ông Lê Văn Tiếp, Phó chủ tịch UBND H.Long Thành cho biết, Tổ công tác hỗ trợ người dân xây dựng nhà cửa tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn gồm các phòng, ban chức năng của huyện đã được thành lập để sẵn sàng hỗ trợ người dân. Đối với 208 hộ dân đã thực hiện bốc thăm vị trí, nhận bàn giao đất tại khu tái định cư, người dân đã có thể thực hiện việc xây dựng nhà cửa. “Hiện nay, người dân ngay sau khi nhận đất đã có thể bắt tay xây dựng nhà cửa ngay. Tuy nhiên, do đã cận kề Tết Nguyên đán 2021 nên chưa có hộ gia đình nào triển khai xây dựng nhà cửa. Sau Tết, người dân mới bắt đầu xây dựng nhà cửa tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn” - ông Lê Văn Tiếp cho biết.

Về thủ tục bàn giao đất cho các hộ gia đình, Phó chủ tịch UBND H.Long Thành cho biết, hiện nay, địa phương đang chờ UBND tỉnh ban hành các quyết định bàn giao đất tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn cho địa phương, sau đó, địa phương sẽ ban hành các quyết định bàn giao đất cho các hộ dân.

Các cơ quan chức năng của H.Long Thành hiện cũng đang đẩy nhanh tiến độ công tác áp giá, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ của các hộ dân còn lại trong vùng dự án. Đồng thời, tiếp tục thực hiện công tác bốc thăm, bàn giao đất tái định cư cho người dân.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều