Báo Đồng Nai điện tử
En

Gấp rút xử lý các công trình xây dựng trái phép

04:01, 11/01/2021

Thời gian qua, trên địa bàn Đồng Nai xảy ra một số công trình lớn xây dựng trái phép và việc tỉnh hiện đang gấp rút xử lý các công trình này... đã thu hút sự quan tâm, chú ý của dư luận...

Thời gian qua, trên địa bàn Đồng Nai xảy ra việc một số công trình lớn xây dựng trái phép như: khu vực quy hoạch Cụm công nghiệp Phước Tân, dự án Khu phức hợp thương mại dịch vụ trên đường Đồng Khởi (TP.Biên Hòa), dự án Khu dân cư Tân Thịnh với gần 500 căn biệt thự (H.Trảng Bom)... Hiện tỉnh đang gấp rút xử lý các công trình xây dựng trái phép trên địa bàn.

Khu dân cư Tân Thịnh tại xã Đồi 61 (H.Trảng Bom) với gần 500 căn biệt thự xây dựng trái phép
Khu dân cư Tân Thịnh tại xã Đồi 61 (H.Trảng Bom) với gần 500 căn biệt thự xây dựng trái phép. Ảnh:K.Minh

Dư luận trong và ngoài tỉnh rất quan tâm đến việc các sở, ngành, địa phương của Đồng Nai sẽ xử lý các công trình xây dựng trái phép như thế nào? Tiếp tục cho tồn tại và hoàn tất hồ sơ hay buộc phải tháo dỡ các công trình?

* Phạt nặng công trình xây dựng trái phép

Khoảng 2-3 năm trở lại đây, tỉnh đã siết chặt công tác quản lý đất đai và xây dựng, tình trạng phân lô bán nền đất nông nghiệp nên việc xây dựng trái phép có giảm. Tuy nhiên, tại một số địa phương vẫn để xảy ra một số công trình lớn xây dựng trái phép khiến dư luận thắc mắc.

Đơn cử là dự án Khu phức hợp thương mại dịch vụ có địa chỉ số 15 đường Đồng Khởi, P.Tân Tiến (TP.Biên Hòa) bị phát hiện xây dựng trái phép vào giữa năm 2018. Tại thời điểm bị phát hiện, dự án đang thi công tầng 1 với diện tích hơn 4,3 ngàn m2. Ngay sau đó, UBND TP.Biên Hòa đã ban hành quyết định xử phạt hành chính 40 triệu đồng và buộc dừng thi công, khắc phục hậu quả, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện thủ tục pháp lý dự án để tiếp tục triển khai theo quy định.

Tiếp đến là khu vực quy hoạch Cụm công nghiệp Phước Tân tại P.Phước Tân (TP.Biên Hòa) có diện tích hơn 72ha đất trồng rừng, được quy hoạch làm Cụm công nghiệp Phước Tân. Tuy nhiên, cụm công nghiệp chưa được thành lập thì đã có 45 trường hợp tự ý xây dựng nhà xưởng sản xuất kinh doanh trái phép. Vụ việc này, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã chỉ đạo làm rõ và có hướng xử lý kịp thời.

Hai công trình trái phép trên chưa được xử lý dứt điểm thì mới đây, dư luận lại rộ lên thông tin về dự án Khu dân cư Tân Thịnh tại xã Đồi 61 (H.Trảng Bom) có gần 500 căn biệt thự xây dựng trái phép.

Theo Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường, để xảy ra một số công trình lớn xây dựng trái phép, các sở, ngành, địa phương phải xem xét lại công tác quản lý, có biện pháp ngăn chặn kịp thời không để xảy ra những sai phạm nghiêm trọng như vừa qua; đặc biệt tập trung giải quyết, xử lý nghiêm dự án xây dựng gần 500 căn biệt thự ở H.Trảng Bom.

Hầu hết các công trình xây dựng trái phép trên đều đã bị phạt hành chính với số tiền phạt lên đến hàng tỷ đồng. Trong đó, bị xử phạt nặng nhất là dự án gần 500 căn biệt thự xây dựng trái phép. Vào cuối tháng 12-2020, Công ty CP Đầu tư LDG (H.Trảng Bom), chủ đầu tư dự án trên đã bị UBND tỉnh xử phạt với số tiền 6,3 tỷ đồng. Trong đó, với các vi phạm về đất đai, xây dựng, doanh nghiệp này bị phạt khoảng 540 triệu đồng và gần 5,77 tỷ đồng là nộp lại số tiền thu lợi bất hợp pháp do thực hiện hành vi vi phạm được quy định tại Nghị định 91/2019/NĐ-CP.

Tại khu quy hoạch Cụm công nghiệp Phước Tân có 34 trường hợp bị xử lý vi phạm về môi trường, 37 cơ sở chưa có thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy.

* Hướng xử lý nào cho các dự án trên?

Liên quan đến các dự án xây dựng trái phép trên, Phó giám đốc phụ trách Sở Xây dựng Lê Mạnh Dũng cho rằng, dự án Khu phức hợp thương mại dịch vụ có địa chỉ số 15 đường Đồng Khởi đã được quy hoạch là khu dịch vụ, nhưng phía chủ đầu tư chưa hoàn tất thủ tục về đất đai, cấp phép xây dựng đã tiến hành thi công là sai quy định pháp luật. Thế nhưng do quy hoạch phù hợp sẽ cho hoàn tất hồ sơ để triển khai và chủ đầu tư  phải nộp phạt hơn 50% giá trị công trình xây dựng trái phép. Vụ việc vẫn đang trong quá trình giải quyết hồ sơ.

“Dự án Khu dân cư Tân Thịnh có gần 500 căn biệt thự xây dựng trái phép. Dù đã có quy hoạch chi tiết, nhưng chủ đầu tư chưa thực hiện xong các thủ tục đất đai, xây dựng mà đã xây nhà là vi phạm. Công trình này đã bị xử phạt 6,3 tỷ đồng và buộc chủ đầu tư tạm ngưng xây dựng, hoàn tất các thủ tục. Một số sai phạm khác trong dự án đã chuyển cho Công an điều tra làm rõ” - ông Lê Mạnh Dũng, Phó giám đốc phụ trách Sở Xây dựng nói.

Về dự án Khu dân cư Tân Thịnh với gần 500 căn biệt thự xây dựng trái phép, Chủ tịch UBND H.Trảng Bom Vũ Thị Minh Châu cho biết: “Hiện nay, Công ty CP Đầu tư LDG đang liên hệ với Sở Xây dựng lập các thủ tục về xây dựng, dự tính thời gian khoảng 90 ngày. Bên cạnh đó, chủ dự án Khu dân cư Tân Thịnh hoàn tất bồi thường, tái định cư, giao đất và thời gian dự ước hoàn thành khoảng 360 ngày. UBND huyện sẽ phối hợp với Sở Xây dựng đôn đốc chủ đầu tư hoàn thành nhanh thủ tục về đất đai, xây dựng của dự án”.  Theo bà Châu, UBND H.Trảng Bom đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND xã Đồi 61 xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan trong việc chậm phát hiện, xử lý hành vi vi phạm của Công ty CP Đầu tư LDG. Tùy theo mức độ vi phạm của từng tập thể, cá nhân sẽ nghiêm túc kiểm điểm và xác định hình thức kỷ luật theo đúng quy định.  

Theo Bí thư Thành ủy Biên Hòa Võ Văn Chánh, khu vực quy hoạch Cụm công nghiệp Phước Tân, Chính phủ đã đồng ý cho tỉnh giữ nguyên và phía TP.Biên Hòa đang xử lý một số bất cập liên quan đến quy hoạch để triển khai.

Với sai phạm tại khu quy hoạch Cụm công nghiệp Phước Tân, Phó chánh Thanh tra tỉnh Trịnh Ngọc Quỳnh cho hay: “Thanh tra tỉnh đã có kết luận về mức độ sai phạm liên quan đến đất đai, xây dựng của các cá nhân, tập thể. Tuy nhiên, hiện Thanh tra tỉnh đang gửi lấy ý kiến các sở, ngành về mức độ xử lý để trình UBND tỉnh ban hành quyết định. Sắp tới đây, khi tỉnh ban hành quyết định xử lý sẽ công khai thông tin”.

Khánh Minh

Tin xem nhiều