Báo Đồng Nai điện tử
En

Quốc lộ 51 quá tải, xuống cấp

03:01, 21/01/2021

Áp lực do lưu lượng phương tiện giao thông quá lớn khiến quốc lộ 51, tuyến giao thông quan trọng kết nối 3 địa phương trong tam giác kinh tế của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, bị xuống cấp.

Áp lực do lưu lượng phương tiện giao thông quá lớn khiến quốc lộ 51, tuyến giao thông quan trọng kết nối 3 địa phương trong tam giác kinh tế của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, bị xuống cấp.

Mặt đường quốc lộ 51 đoạn qua khu vực Cổng 11, P.Phước Tân, TP.Biên Hòa bị bong tróc nhựa
Mặt đường quốc lộ 51 đoạn qua khu vực Cổng 11, P.Phước Tân, TP.Biên Hòa bị bong tróc nhựa

* Vượt 3 lần công suất

Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 51 do Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) làm chủ đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT) hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 4-2013. Từ đó đến nay, tuyến đường này đã đóng vai trò quan trọng trong kết nối giao thông giữa các địa phương trong tam giác kinh tế của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam gồm: TP.HCM, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuy nhiên, sau hơn 7 năm đưa vào khai thác, quốc lộ 51 hiện đã rơi vào tình trạng quá tải và xuống cấp.

Ông Đinh Hồng Hà, Tổng giám đốc BVEC cho biết, theo công suất thiết kế ban đầu, quốc lộ 51 có công suất 12 ngàn lượt xe/ngày đêm. Tuy nhiên, hiện nay công suất trung bình đã tăng lên khoảng 32 ngàn lượt xe/ngày đêm. “Vào giờ cao điểm, công suất trên tuyến lên đến 48 ngàn lượt xe/ngày đêm. Bình quân công suất hiện nay đã gấp 3 lần công suất thiết kế nên thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe. Trước đây chỉ kẹt xe vào những ngày lễ, ngày cuối tuần thì hiện nay ngày thường cũng kẹt xe” - ông Đinh Hồng Hà cho biết.

Quốc lộ 51 có chiều dài 72,7km đi qua 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, trong đó đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 36,5km. Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 51 được khởi công vào tháng 8-2009 và hoàn thành đưa vào sử dụng từ tháng 4-2013. Để hoàn vốn, dự án được thu phí đường bộ qua 3 trạm trên toàn tuyến, trong đó có 2 trạm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Không chỉ kẹt xe, ô nhiễm môi trường, việc quá tải còn khiến quốc lộ 51 bị xuống cấp, mặt đường bị hằn lún, móng đường hư hỏng, nhất là tại các nút giao đấu nối vào tuyến đường này. Điều này gây nên nguy cơ mất an toàn giao thông lớn.

Hiện nay, trên tuyến quốc lộ 51, đoạn qua địa bàn tỉnh có nhiều đoạn đang bị hư hại, xuống cấp nặng như: đoạn ngã tư Bến Gỗ (P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa), đoạn qua Cổng 11 (P.Phước Tân, TP.Biên Hòa), ngã tư Lộc An (TT.Long Thành, H.Long Thành). Mặt đường bị sụt lún, bong tróc nhựa và bụi mù mịt là thực trạng đang diễn ra tại các nút giao này.

Bà Nguyễn Thị Loan, một người dân sống ở khu vực ngã tư Lộc An, TT.Long Thành, H.Long Thành cho hay, thời gian gần đây, quốc lộ 51 đoạn qua khu vực ngã tư Lộc An có đơn vị thi công đến đào lên để thực hiện sửa chữa. Tuy nhiên, sau khi đào thì hiện nay đơn vị vẫn chưa thi công tiếp nên cả khu vực thường xuyên phải hứng chịu “bão” bụi. “Đường đào lên rồi để vậy, xe thì chạy nhiều nên bụi mù suốt ngày”- bà Loan bức xúc.

Một đoạn trên quốc lộ 51 qua TP.Biên Hòa bị sụt lún
Một đoạn trên quốc lộ 51 qua TP.Biên Hòa bị sụt lún

Phó chủ tịch UBND H.Long Thành Nguyễn Phong An cho hay, hiện nay quốc lộ 51 đoạn qua địa bàn huyện phải chịu áp lực quá tải thường xuyên nên nhiều đoạn bị hư hỏng, gây ùn tắc giao thông, đặc biệt là tại khu vực ngã tư Lộc An. “Các đơn vị sửa chữa đường tiến hành đào đường tại khu vực ngã tư Lộc An lên rồi để đó lâu ngày nên gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông vì tạo ra các “sống trâu” trên mặt đường mà không có báo hiệu từ xa. Huyện đã kiến nghị chủ đầu tư cần khẩn trương hoàn thành sửa chữa tại khu vực này” - ông Nguyễn Phong An cho biết.

* Cần giải pháp “giảm tải”

Theo ông Đinh Hồng Hà, do công suất hiện nay đã vượt quá cao so với công suất thiết kế ban đầu nên dù nhà đầu tư thường xuyên thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa nhưng quốc lộ 51 vẫn bị xuống cấp. “Chúng tôi đang thực hiện nâng cấp các nút giao đường dân sinh với quốc lộ 51 bởi vì các nút giao này có hệ thống quay đầu xe nên đường bị xuống cấp. Hiện nay đã hoàn thành nâng cấp tại 3 nút giao và đang thực hiện nâng cấp thêm 2 nút giao nữa” - ông Đinh Hồng Hà cho biết.

Tuy nhiên, theo ông Đinh Hồng Hà, việc thực hiện duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp cũng chỉ là các giải pháp ngắn hạn trước mắt. Để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông và phát huy lợi thế của quốc lộ 51, hiện nay BVEC đã có văn bản kiến nghị
Bộ GT-VT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận cho đơn vị được lập báo cáo đề xuất đầu tư xây dựng một số nút giao khác mức trên tuyến quốc lộ 51 với các đường ngang vốn là các "điểm đen" gây mất an toàn giao thông. Trong đó, trên địa bàn Đồng Nai được đề xuất xây dựng thêm 2 nút giao gồm: nút giao quốc lộ 51 với đường Châu Văn Lồng và Nguyễn Văn Tỏ (TP.Biên Hòa) và nút giao quốc lộ 51 với đường 25B (H.Long Thành).

Về giải pháp lâu dài, ông Đinh Hồng Hà cho rằng, cần nhanh chóng xây dựng các tuyến đường mới để chia sẻ lưu lượng phương tiện giao thông cho quốc lộ 51. Bởi với sự tăng trưởng kinh tế của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, các khu công nghiệp được lấp đầy, cảng hàng không quốc tế Long Thành được khởi công xây dựng thì trong 1-2 năm tới, áp lực giao thông với quốc lộ 51 còn căng thẳng hơn. Do đó, các tuyến đường như đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường liên cảng, đường vành đai cần được xây dựng sớm để “chia sẻ” áp lực giao thông với quốc lộ 51.

Ông Nguyễn Phong An cho hay, hiện nay giao thông của H.Long Thành gần như chỉ dựa vào quốc lộ 51 vì không có các tuyến đường song song. Hiện nay, UBND tỉnh cũng đã có chủ trương cho phép H.Long Thành đầu tư xây dựng 2 tuyến đường song song với quốc lộ 51 gồm: đường Long Phước - Phước Thái (song song phía Tây quốc lộ 51) và đường Phước Bình - Bàu Cạn - Cẩm Đường (song song phía Đông với quốc lộ 51). “Các cơ quan chức năng của huyện đang lập hồ sơ quy hoạch để đề xuất chủ trương đầu tư đối với 2 tuyến đường này” - ông Nguyễn Phong An cho biết.

Phạm Tùng

 

Tin xem nhiều