Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo chuyển biến trong công tác bảo vệ môi trường

09:01, 12/01/2021

Trong thời gian qua, các ngành chức năng của tỉnh có nhiều nỗ lực tạo chuyển biến trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT). Để thực hiện công tác này, các quy định của pháp luật về BVMT ngày càng được quan tâm sửa đổi, bổ sung chặt chẽ; đồng thời có sự vào cuộc tích cực của các ngành chức năng, đặc biệt là lực lượng Cảnh sát môi trường từ tỉnh đến các địa phương trong công tác kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý nghiêm minh các trường hợp cố tình vi phạm.

Trong thời gian qua, các ngành chức năng của tỉnh có nhiều nỗ lực tạo chuyển biến trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT). Để thực hiện công tác này, các quy định của pháp luật về BVMT ngày càng được quan tâm sửa đổi, bổ sung chặt chẽ; đồng thời có sự vào cuộc tích cực của các ngành chức năng, đặc biệt là lực lượng Cảnh sát môi trường từ tỉnh đến các địa phương trong công tác kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý nghiêm minh các trường hợp cố tình vi phạm.

Các chậu cây xanh được trang trí trong các phân xưởng của Công ty CP Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2). Ảnh: H.Bách
Các chậu cây xanh được trang trí trong các phân xưởng của Công ty CP Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2). Ảnh: H.Bách

Bên cạnh đó, thượng tá Lương Đại Thủy, Trưởng phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh cho biết, lực lượng Cảnh sát môi trường đã nỗ lực tuyên truyền giúp người dân, cơ quan, doanh nghiệp nâng cao tinh thần trách nhiệm BVMT. Do vậy, ý thức BVMT của người dân, cơ quan, doanh nghiệp đã từng bước được nâng lên. Trong đó, một số doanh nghiệp đã có nhiều mô hình tốt, cách làm hay trong BVMT.

* Xây dựng siêu thị “xanh”

Theo Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh, trong số các doanh nghiệp quan tâm và làm tốt công tác BVMT phải kể đến Co.opmart Biên Hòa (đóng trên địa bàn P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa).

Ngoài việc thường xuyên loại bỏ những thực phẩm không còn hạn sử dụng, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trên các kệ hàng, hằng ngày, Co.opmart Biên Hòa còn chú trọng sử dụng lá chuối để bọc rau thay túi ny-lông. Đối với những mặt hàng bắt buộc phải đựng bằng túi
ny-lông thì siêu thị sử dụng túi ny-lông sinh học dùng một lần, dễ phân hủy. Điều đáng ghi nhận về công tác BVMT ở siêu thị này nữa là không bán ống hút nhựa mà thay vào đó là những sản phẩm làm từ giấy, sử dụng một lần.

Ngoài ra, Co.opmart Biên Hòa cũng đầu tư hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn trước khi xả ra môi trường. Thường xuyên quan tâm phổ biến, hướng dẫn cán bộ, công nhân viên, khách hàng nâng cao nhận thức, ý thức BVMT, phân loại rác thải tại nguồn. Ngay khu vực bán hàng cũng có thùng rác phân loại cho khách hàng nhận diện giữa chất thải nguy hại và chất thải thông thường.

Bà Vũ Diệu Huyền, Giám đốc Co.opmart Biên Hòa cho biết: “Chúng tôi luôn quan tâm đến công tác BVMT nên lựa chọn tiêu chí kinh doanh các sản phẩm phải thân thiện với môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm là trên hết”.

* Làm tốt công tác phân loại rác thải tại nguồn

Là doanh nghiệp 100% vốn Hàn Quốc, chuyên sản xuất giày xuất khẩu, Công ty CP Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) có tới 17 ngàn lao động. Nước thải từ sinh hoạt và phát sinh trong quá trình sản xuất của công ty lên đến gần 16 ngàn m3/tháng, cùng với đó là 180 tấn rác thải/tháng (trong đó có cả rác thải nguy hại), chưa kể khí thải ra môi trường.

Để làm tốt công tác BVMT, nâng cao sức khỏe người lao động, phát triển sản xuất, kinh doanh, thời gian qua, Công ty CP Taekwang Vina Industrial đã ký hợp đồng với các đối tác có chức năng thu gom, xử lý rác thải, nước thải; đầu tư thiết bị máy móc lọc khí thải đảm bảo đúng tiêu chuẩn quy định trước khi xả ra môi trường. Cùng với đó, Công ty CP Taekwang Vina Industrial còn chú trọng dành nhiều quỹ đất trồng, chăm sóc, cải tạo cảnh quan cây xanh khuôn viên công ty và trong tận các phân xưởng, giúp người lao động có môi trường làm việc thoải mái, dễ chịu.

Công ty CP Taekwang Vina Industrial  thường xuyên bổ sung, hoàn thiện nội quy, quy định về bảo vệ môi trường; đẩy mạnh tuyên truyền giúp cán bộ, công nhân viên nâng cao nhận thức, ý thức bảo vệ môi trường, phân loại rác thải, rác tái chế tại nguồn, giảm thiểu lượng rác thải phát sinh trong quá trình sản xuất. Ngoài ra, công ty còn có nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động cán bộ, công nhân, nhân viên cùng chung tay bảo vệ môi trường. Cụ thể như công ty tổ chức cuộc thi tái chế rác thải thành tạp dề, hộp viết và những vật dụng hữu ích, nhằm giảm thiểu rác thải gây ô nhiễm môi trường.

Ông Lê Thành Hiếu, cán bộ môi trường Công ty CP Taekwang Vina Industrial chia sẻ, cùng với việc chú trọng công tác tuyên truyền, công ty cũng rất quan tâm động viên, khuyến khích người lao động làm tốt công tác BVMT, kỷ luật nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm theo quy định của công ty như: cảnh cáo, không tăng lương, kể cả buộc thôi việc.

Sự lan tỏa trong công tác BVMT đã đến tận các cơ quan, đơn vị, trường học, ngành Y tế. Mặc dù lượng rác thải, nước thải y tế phát sinh hằng ngày khá lớn nhưng đều được thu gom, xử lý triệt để. Các cơ sở y tế đều đã đầu tư thùng thu gom, phân loại rác tại nguồn; xây dựng khu lưu trữ rác tạm thời và hệ thống bể chứa, trang bị máy móc xử lý nước thải đảm bảo đủ tiêu chuẩn, quy chuẩn trước khi xả ra môi trường. Đồng thời, ký hợp đồng chuyển giao rác thải cho các đối tác có chức năng thu gom, xử lý theo đúng quy định. Hiện tại, các khu dân cư, người dân đã quan tâm đầu tư nhiều thùng chứa, phân loại rác tại nguồn, mang lại nét đẹp văn hóa, sự văn minh cho khu dân cư.

Thượng tá Lương Đại Thủy nhấn mạnh, chính những chuyển biến tích cực từ công tác BVMT trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã góp phần quan trọng vào công tác giữ vững trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, thúc đẩy kinh tế địa phương tiếp tục tăng trưởng.

Năm 2020, lực lượng Cảnh sát môi trường toàn tỉnh phát hiện gần 430 vụ, hơn 470 đối tượng vi phạm pháp luật về BVMT, tài nguyên, an toàn vệ sinh thực phẩm; tham mưu các cấp có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính gần 390 vụ, hơn 460 đối tượng với tổng số tiền hơn 12,7 tỷ đồng. Đồng thời, tịch thu nhiều phương tiện, hơn 330m3 cát cùng số tiền gần 1,5 tỷ đồng. Chuyển cơ quan cảnh sát điều tra các cấp điều tra, làm rõ, xử lý 6 vụ có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Hoàng Bách

Tin xem nhiều