Báo Đồng Nai điện tử
En

Thị trường đồ uống tết có nhiều biến động

03:01, 16/01/2021

Còn gần 1 tháng nữa là đến Tết Tân Sửu 2021, thị trường các loại đồ uống Tết bắt đầu sôi động, một số loại rục rịch tăng giá. Năm nay, nhiều loại đồ uống có mẫu mã, bao bì Tết được người tiêu dùng đặt mua nhiều, một số loại thậm chí còn "cháy" hàng…

Còn gần 1 tháng nữa là đến Tết Tân Sửu 2021, thị trường các loại đồ uống Tết bắt đầu sôi động, một số loại rục rịch tăng giá. Năm nay, nhiều loại đồ uống có mẫu mã, bao bì Tết được người tiêu dùng đặt mua nhiều, một số loại thậm chí còn "cháy" hàng…

Thị trường đồ uống tết năm nay khá đa dạng về chủng loại, mẫu mã sản phẩm, nhất là những sản phẩm có bao bì được thiết kế dành riêng cho dịp năm mới 2021. Trong ảnh: Khách hàng tham khảo các mặt hàng đồ uống tết tại một siêu thị ở TP.Biên Hòa. Ảnh: Hải Quân
Thị trường đồ uống tết năm nay khá đa dạng về chủng loại, mẫu mã sản phẩm, nhất là những sản phẩm có bao bì được thiết kế dành riêng cho dịp năm mới 2021. Trong ảnh: Khách hàng tham khảo các mặt hàng đồ uống tết tại một siêu thị ở TP.Biên Hòa. Ảnh: Hải Quân

* Sức mua bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Theo các công ty sản xuất, đại lý, trung tâm mua sắm và siêu thị tại TP.Biên Hòa thì năm nay thị trường các loại bia, nước ngọt phần lớn là các sản phẩm được sản xuất trong nước, trong khi đó lượng hàng nhập khẩu có phần “khiêm tốn” hơn những năm trước ít nhiều do tác động của dịch Covid-19.

Bà Nguyễn Thị Tú Vy, Trưởng phòng Marketing Công ty TNHH Sản xuất thương mại Thiên Triều An (TP.Biên Hòa) cho hay, dịp Tết năm nay, công ty tung ra thị trường khoảng 10 sản phẩm phục vụ Tết, trong đó có các loại nước yến, nước nha đam được sản xuất trong nước và 1 loại nước tăng lực được nhập khẩu từ Thái Lan do công ty đóng gói bao bì… Phần lớn các sản phẩm đều được đổi mới bao bì mang chủ đề Tết khá sinh động, bắt mắt để phục vụ người tiêu dùng vào dịp Tết này.

Nhiều đại lý, siêu thị trong tỉnh cho biết sẽ giữ lượng hàng dự trữ Tết năm nay tương đương so với dịp Tết Nguyên đán năm trước. Đây sẽ là nhóm sản phẩm hút hàng trong dịp Tết. Hiện các đại lý, siêu thị đã chuẩn bị các gian hàng chuyên biệt dành cho các loại bia, nước ngọt tết… Tuy nhiên thị trường năm nay có phần kém sôi động hơn so với những năm trước do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu vì bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Lê Cao Tuấn, Giám đốc Lotte Mart Đồng Nai cho hay, hiện nay, các khu vực hàng tết của siêu thị đã được chuẩn bị, trang trí và đưa vào phục vụ người tiêu dùng từ đầu năm 2021. Trong đó, đối với các mặt hàng đồ uống năm nay được các nhà sản xuất đầu tư về mặt bao bì, mẫu mã tết, cũng như khá phong phú về mặt chủng loại sản phẩm, giá cả khá ổn định. Tuy nhiên, năm nay sức mua giảm hơn so với năm ngoái, hiện mới chỉ đạt khoảng 1/3 so với cùng kỳ trước Tết Canh Tý 2020.

Tương tự, ông Bùi Quang Châu, phụ trách quản lý MM Mega Market Biên Hòa cho biết, lượng hàng dự trữ các mặt hàng đồ uống Tết của các siêu thị được chuẩn bị ở mức tương đương so với cùng kỳ dịp Tết năm ngoái. Hiện nay, giá các mặt hàng này khá ổn định, không tăng giá so với ngày thường…

Bà Tú Vy cho biết thêm, hiện nay, nhu cầu tiêu thụ của công ty đã bắt đầu tăng khoảng 20% so với bình quân tiêu thụ mỗi tháng của công ty, tuy nhiên so với năm ngoái, lượng hàng dự trữ và nhu cầu tiêu thụ ở mức tương đương. Nguyên nhân là do những tác động của dịch Covid-19.

* Một số loại sản phẩm có bao bì, mẫu mã Tết sốt giá

Khảo sát nhiều đại lý siêu thị, hiện nay giá các loại bia, nước ngọt phục vụ khá ổn định so với ngày thường. Các loại bia như: Heineken, Tiger, Budweiser, bia Saigon… có giá từ 240-405 ngàn đồng/thùng 24 lon, tùy vào chủng loại, các chương trình ưu đãi riêng của siêu thị, đại lý. Trong khi đó, giá các loại nước ngọt, nước tăng lực, trà xanh, trà thanh nhiệt… có giá dao động từ 160-230 ngàn đồng/thùng 24 lon hoặc chai; các loại nước yến, trà bí đao có giá từ 45-200 ngàn đồng/lốc 5-6 lon tùy vào chủng loại, chất lượng sản phẩm.

Ngoài ra, các sản phẩm có bao bì, mẫu mã được thiết kế riêng cho dịp Tết Tân Sửu 2021 thường có giá bán cao hơn từ 10-20 ngàn đồng/thùng so với các sản phẩm cùng loại có thiết kế bình thường.

Đại diện cửa hàng tạp hóa Hương Thuận (P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) cho biết, hiện nay lượng khách đặt mua các loại đồ uống tết bắt đầu tăng. Nhiều mặt hàng bia, nước ngọt nhập về liên tục, giá cả có thể cao hơn từ 5-20 ngàn đồng/thùng so với ngày thường tùy sự hút hàng của sản phẩm, nhất là đối với các sản phẩm có mẫu mã, bao bì tết…

Theo đại diện nhiều siêu thị, hiện nay một số nhà sản xuất đã tạm ngưng cung ứng các sản phẩm có thiết kế mẫu mã, bao bì xuân. Điều này khiến cho một số sản phẩm loại này khan, sốt hàng.

Bà Hoàng Thị Tố Uyên, Phó giám đốc Co.opmart Biên Hòa cho biết, lượng hàng tết tại siêu thị hiện nay khá phong phú, lượng hàng dự trữ Tết tăng. Riêng đối với nhóm hàng bia có thiết kế mẫu mã, bao bì xuân hiện một số nhà máy sản xuất đã tạm ngưng cung ứng đối với các dòng sản phẩm này do thận trọng với nhu cầu thị trường hơn so với dịp Tết năm ngoái, trong khi các loại mẫu mã thường vẫn khá dồi dào.

Tương tự, đại diện MM Mega Market Biên Hòa cho hay, hiện nay một số sản phẩm có mẫu mã Tết đang tạm khan hàng do nhà sản xuất tạm ngưng giao các mẫu này từ cuối năm 2020.

Ông Nguyễn Lê Cao Tuấn cho biết thêm, do nhiều nhà sản xuất đã tạm ngưng cung ứng các loại đồ uống tết có mẫu mã, bao bì xuân nên để đảm bảo nguồn hàng cung ứng vào dịp tết sắp tới, siêu thị đã có kế hoạch chuẩn bị dự trữ nhiều mặt hàng đồ uống tết, nhất là các loại sản phẩm có mẫu mã, bao bì xuân từ cuối năm 2020.

Hải Quân

 

Tin xem nhiều