Báo Đồng Nai điện tử
En

Đã sẵn sàng để người dân xây nhà tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn

05:03, 08/03/2021

Với việc các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật đã cơ bản hoàn thành xây dựng, người dân vùng dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành đã có thể triển khai xây dựng nhà cửa, ổn định cuộc sống mới tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Với việc các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật đã cơ bản hoàn thành xây dựng, người dân vùng dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành đã có thể triển khai xây dựng nhà cửa, ổn định cuộc sống mới tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Công nhân thi công lát gạch hệ thống vỉa hè tại một tuyến đường trong khu 5, Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn  (Ảnh chụp đầu tháng 3-2021)
Công nhân thi công lát gạch hệ thống vỉa hè tại một tuyến đường trong khu 5, Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (Ảnh chụp đầu tháng 3-2021)

* Cơ bản hoàn thành trục “xương sống” khu tái định cư

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có diện tích hơn 280ha, là nơi bố trí tái định cư cho toàn bộ người dân vùng dự án Sân bay Long Thành.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, chủ đầu tư xây dựng Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, hiện nay 4 tuyến đường giao thông chính (N23, N39, D1 và D18) được xem là trục “xương sống” của khu tái định cư đã cơ bản hoàn thành xây dựng. Theo đó, hiện nay cả 4 tuyến đường giao thông đã hoàn thành công tác thảm nhựa nóng, thi công vỉa hè và trồng cây xanh. Dự kiến đến khoảng ngày 20-3 tới, cả 4 tuyến giao thông chính sẽ hoàn thành công tác thi công đối với tất cả các hạng mục.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh phối hợp cùng các ngành tổ chức đấu giá các khu đất thương mại tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn theo như chỉ đạo của UBND tỉnh.

Đối với hạng mục xây dựng tuyến thoát nước cho khu tái định cư, hiện nay, phần hạng mục nằm ngoài ranh hàng rào cũng đang được các nhà thầu tổ chức thi công. “Với tiến độ như hiện nay, vào mùa mưa tới, hệ thống thoát nước sẽ đảm bảo thoát nước cho toàn bộ khu tái định cư với diện tích hơn 280ha” - ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết.

Trong khi đó, công tác thi công hạ tầng của 12 khu thuộc Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn cũng đang được các nhà thầu tăng tốc hoàn thành. Hiện nay, đã có 10/12 khu hoàn thành công tác thảm nhựa và đang thi công vỉa hè các tuyến đường cũng như hệ thống thoát nước mưa.

Đặc biệt, hiện nay tại các khu, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cũng đang yêu cầu các nhà thầu thi công hệ thống cấp điện, cấp nước để phục vụ nhu cầu của người dân khi thực hiện xây dựng nhà cửa.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, hiện nay, phần việc còn lại tại các gói thầu chủ yếu là thi công hệ thống vỉa hè. Tuy nhiên, phần vỉa hè các tuyến đường nằm ngoài ranh phần đất bàn giao cho người dân nên các hộ dân đã có thể triển khai xây dựng nhà cửa tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. “Hiện nay, người dân có nhu cầu xây dựng nhà cửa tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn thì chúng tôi có thể đáp ứng được. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã yêu cầu các nhà thầu bố trí bồn nước tại mỗi khu để phục vụ người dân trong quá trình xây dựng nhà cửa. Về điện, người dân có thể liên hệ với ban để lắp đồng hồ phụ sử dụng nguồn điện mà các nhà thầu và đơn vị đang sử dụng” - ông Nguyễn Anh Tuấn cho hay.

Bên cạnh đó, đối với 3 dự án xây dựng các công trình hạ tầng xã hội gồm 2 trường mầm non và trụ sở UBND xã cũng đang được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ để kịp thời hoàn thành công trình, phục vụ người dân.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh phải đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ hoàn thành cơ bản các công trình hạ tầng tại 12 khu thuộc Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn trước ngày 30-4 tới để phục vụ người dân. Đồng thời, các dịch vụ kèm theo như điện, nước, viễn thông cũng phải được triển khai đồng bộ, đảm bảo khi người dân đến sinh sống tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn phải có đầy đủ các dịch vụ.

* Đẩy nhanh tiến độ xét tái định cư cho người dân

Theo UBND H.Long Thành, đối với dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành có 4.330 hộ dân đủ điều kiện bố trí tái định cư tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Hiện nay, UBND xã Bình Sơn đã hoàn thành xét tái định cư cho 573 hộ dân thuộc dự án.

Đánh giá tiến độ thực hiện xét tái định cư cho người dân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho rằng việc thực hiện còn rất chậm với chỉ khoảng 10% số hộ được xét tái định cư đến thời điểm hiện tại. “Phải tăng tốc tiến độ xét tái định cư chứ tiến độ chậm quá sẽ ảnh hưởng đến tiến độ di dời các hộ dân khỏi vùng dự án trong thời gian sắp tới” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức nhấn mạnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức yêu cầu UBND H.Long Thành chỉ đạo UBND xã Bình Sơn đẩy nhanh tiến độ xét tái định cư cho người dân, đồng thời xem xét tăng cường lực lượng cán bộ thực hiện công tác này. UBND H.Long Thành cũng phải tổ chức bốc thăm vị trí tái định cư đối với các hộ dân còn lại đảm bảo cho người dân sớm xây dựng nhà cửa, ổn định cuộc sống mới. “Phải làm nhanh để người dân có thể triển khai xây dựng nhà cửa trước mùa mưa sắp tới” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức yêu cầu.

Đối với quá trình xây dựng nhà cửa của người dân tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức yêu cầu UBND H.Long Thành phải có lực lượng hướng dẫn người dân thực hiện xây dựng. Phải phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh hướng dẫn người dân về khoảng lùi, cao độ khi xây dựng nhà cửa. Đối với các lô đất, phải thực hiện cắm tim mốc đảm bảo chính xác. “Nếu không hướng dẫn cụ thể thì khi người dân xây dựng nhà cửa chỉ cần chênh lệch nhỏ cũng phải xử lý hàng loạt hệ quả tiếp theo. Lúc này đòi xử phạt người dân là không được. Do đó, các ngành từ ban đầu phải xử lý chính xác vị trí từng lô đất, hướng dẫn cụ thể về khoảng lùi, cao độ xây dựng cho người dân”- Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức nhấn mạnh.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích