Báo Đồng Nai điện tử
En

Hợp tác xã cần tiếp sức để phát triển

11:03, 12/03/2021

Là bộ phận kinh tế có mặt ở hầu khắp các xã, phường, thị trấn trong tỉnh, kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX) đóng vai trò khá quan trọng đối với Đồng Nai, nhất là ở vùng nông thôn.

Là bộ phận kinh tế có mặt ở hầu khắp các xã, phường, thị trấn trong tỉnh, kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX) đóng vai trò khá quan trọng đối với Đồng Nai, nhất là ở vùng nông thôn.

Hỗ trợ vốn vay ưu đãi là nhu cầu lớn của các HTX hiện nay. Trong ảnh: Sản xuất tại một HTX ngành cơ khí, chế tạo ở TP. Biên Hòa. Ảnh: V.Gia
Hỗ trợ vốn vay ưu đãi là nhu cầu lớn của các HTX hiện nay. Trong ảnh: Sản xuất tại một HTX ngành cơ khí, chế tạo ở TP. Biên Hòa. Ảnh: V.Gia

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tác động đến mọi thành phần kinh tế, các HTX cũng bị ảnh hưởng mạnh trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, cần được tiếp sức.

* Thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn

Theo Ban chỉ đạo xây dựng và phát triển kinh tế tập thể tỉnh, đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có 442 HTX, quỹ tín dụng nhân dân, liên hiệp HTX. Trong đó, 415 đơn vị đang hoạt động với tổng số vốn điều lệ trên 1,6 ngàn tỷ đồng. Doanh thu bình quân mỗi HTX 13,3 tỷ đồng, tăng 9% so với cuối năm 2019.

Mô hình HTX đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động, nhất là khu vực nông thôn, góp phần giảm nghèo và phát triển kinh tế địa phương. Kinh tế tập thể đã tạo việc làm cho hơn 70 ngàn thành viên và hơn 7,5 ngàn lao động làm thuê. Tính trung bình, mỗi xã viên và người lao động có thu nhập hơn 78 triệu đồng trong năm, góp phần giải quyết việc làm cho một bộ phận khá đông lao động khu vực nông thôn, đồng thời cung cấp các dịch vụ thiết yếu mà Nhà nước chưa có điều kiện để đầu tư.

Để tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của kinh tế tập thể, Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp với các trường đào tạo nghề tổ chức các lớp bồi dưỡng cho 276 lượt học viên là cán bộ, quản lý của các HTX tham gia. Song song đó, phối hợp với Sở Công thương tổ chức các hội nghị kết nối giao thương giữa HTX, tổ hợp tác trên địa bàn tỉnh vào chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây. Kết quả là đã có 30 HTX, 17 tổ hợp tác tham gia chương trình, ký hợp đồng hợp tác. Việc hỗ trợ kinh tế tập thể về bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa cũng như chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm rất quan trọng. Ngoài 7 đơn vị HTX đã được hỗ trợ, hiện nay Sở KH-CN đang tổng hợp nhu cầu của các địa phương trong tỉnh để tiếp tục thực hiện kế hoạch triển khai giải pháp truy xuất nguồn gốc sản phẩm cho các HTX.

Theo ông Đỗ Phước Dũng, Chủ tịch Liên minh HTX Đồng Nai, nhờ sự hỗ trợ tích cực của các sở, ngành mà hoạt động của các HTX từng bước được củng cố hơn. Riêng năm 2020, toàn tỉnh có 42 HTX được thành lập mới, tăng 127% so với cùng kỳ năm trước. Đây là điều kiện để tiếp tục phát triển mạnh về số lượng HTX cũng như mở rộng các ngành nghề sản xuất, kinh doanh.

* Giải quyết ngay những khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Mặc dù có những chuyển biến tích cực, song nhìn chung, năm 2020 là một năm khó khăn trên mọi mặt của nền kinh tế, trong đó có kinh tế HTX. Đơn cử như tại HTX Vận tải Nhơn Trạch, thời điểm thịnh vượng nhất, đơn vị có số lượng gần 6 ngàn xe, gần 10 ngàn lao động. Khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, cũng như nhiều ngành nghề khác, hoạt động kinh doanh vận tải ô tô gặp vô vàn khó khăn. Doanh thu vận tải của thành viên (chủ xe) HTX ước giảm 60%. Trong khi đó, nhu cầu về vốn của HTX để hằng tháng trả tiền lãi và tiền gốc cho ngân hàng, chi phí nhiên liệu, tiền lương cho người lao động và các chi phí khác rất lớn. Điều này khiến đơn vị phải vất vả xoay xở để có thể cầm cự được trong ngắn hạn, tuy nhiên về lâu dài cần sự hỗ trợ tốt hơn, nếu không phải tính toán hướng phát triển khác.

Để trợ giúp các HTX gỡ khó, trong năm, Quỹ trợ vốn phát triển HTX đã giải ngân được trên 22,4 tỷ đồng cho 257 lượt phương án kinh doanh vay vốn, dư nợ cho vay đến cuối năm 2020 là trên 27,6 tỷ đồng. Tổng nguồn vốn của quỹ đang quản lý đạt trên 42 tỷ đồng. Tuy nhiên, nguồn quỹ cũng có hạn, nhu cầu vay vốn của các thành viên trong liên minh rất lớn, không đáp ứng đủ. Trong điều kiện các HTX đang gặp khó khăn vì dịch Covid-19, Liên minh HTX tỉnh đề xuất UBND tỉnh tiếp tục cho gia hạn nguồn vốn tạm ứng từ ngân sách 15 tỷ đồng đến ngày 31-12-2021.

Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo xây dựng và phát triển kinh tế tập thể tỉnh ngày 4-3 mới đây, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức nhận định, đối với các HTX lĩnh vực dịch vụ, thương mại, vận tải gặp nhiều khó khăn khi doanh thu có đơn vị giảm đến 50%. Do vậy các sở, ngành liên quan phải tiếp tục bám sát tình hình hoạt động, nắm bắt các khó khăn của HTX để có hướng hỗ trợ hợp lý. “Đối với những kiến nghị của các HTX gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh cần được ưu tiên giải quyết. Định kỳ hằng quý, cần có tổng hợp, đánh giá, phân loại các HTX cần được hỗ trợ, những vướng mắc cần được xử lý để công tác phát triển kinh tế tập thể trong năm 2021 hiệu quả, thực chất hơn” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức chỉ đạo.

Văn Gia

 

Tin xem nhiều