Báo Đồng Nai điện tử
En

Khuyến khích doanh nghiệp tham gia giải thưởng chất lượng quốc gia

11:04, 21/04/2021

Giải thưởng chất lượng quốc gia (GTCLQG) được tổ chức hằng năm từ năm 1996 đến nay được đánh giá là hoạt động hiệu quả góp phần thúc đẩy năng suất, nâng cao chất lượng hoạt động của doanh nghiệp (DN) tại các địa phương trong cả nước.

Giải thưởng chất lượng quốc gia (GTCLQG) được tổ chức hằng năm từ năm 1996 đến nay được đánh giá là hoạt động hiệu quả góp phần thúc đẩy năng suất, nâng cao chất lượng hoạt động của doanh nghiệp (DN) tại các địa phương trong cả nước.

Sản xuất sản phẩm cao su tại Tổng công ty Cao su Đồng Nai, doanh nghiệp tham gia thường xuyên vào giải thưởng chất lượng quốc gia. Ảnh: V.Gia
Sản xuất sản phẩm cao su tại Tổng công ty Cao su Đồng Nai, doanh nghiệp tham gia thường xuyên vào giải thưởng chất lượng quốc gia. Ảnh: V.Gia

Đồng Nai là một trong số những địa phương thường xuyên có DN tham gia và đạt giải ở cấp quốc gia. Tuy nhiên, hầu hết DN này thuộc quy mô lớn, là DN nhà nước hoặc có vốn đầu tư nước ngoài. Yêu cầu đặt ra là cần phải khuyến khích, động viên các thành phần DN khác, nhất là DN tư nhân tham gia vào chương trình.

* Giúp nâng cao hình ảnh, thương hiệu

DN từng đạt giải Vàng GTCLQG, ông Khuất Quang Hưng, Giám đốc truyền thông đối ngoại Công ty TNHH Nestlé Việt Nam nhận định đây là một giải thưởng có ý nghĩa quan trọng. Thông qua việc tham gia chương trình, DN có cơ hội tự đánh giá, xem xét lại toàn bộ các quy trình đã và đang áp dụng, qua đó tìm ra những biện pháp để có thể cải tiến, nâng cao hiệu suất, chất lượng dịch vụ và sản phẩm.

“GTCLQG cũng là cơ hội để chia sẻ những mô hình chúng tôi đang làm tốt với cộng đồng DN, đồng thời tạo cú hích để các đơn vị khác  có thể có được cảm hứng tăng cường cải tiến chất lượng hơn nữa” - ông Khuất Quang Hưng chia sẻ.

Tương tự, các sản phẩm của Tổng công ty Cao su Đồng Nai được đánh giá cao trên thị trường. Đây cũng là DN có thâm niên tham gia và đạt  GTCLQG. Theo ông Đỗ Minh Tuấn, Tổng giám đốc tổng công ty thì đơn vị đã liên tục nâng cao chất lượng, năng suất các vườn mủ cao su. Đối với cao su chế biến, tổng công ty đầu tư dây chuyền sản xuất mới nâng công suất chế biến ở các nhà máy; gia tăng các loại sản phẩm mủ có giá trị kinh tế cao, phát triển sản phẩm mới không sử dụng chất bảo quản. Cao su Đồng Nai đã triển khai hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 đến từng nông trường; tái thiết lập chứng chỉ FSC (chứng chỉ quốc tế về quản lý và khai thác rừng bền vững) để mở rộng thị trường xuất khẩu sản phẩm sang các nước lớn ở châu Âu, châu Mỹ, Nhật Bản.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, việc tổ chức hằng năm giải thưởng chất lượng DN cấp tỉnh, cấp quốc gia nhằm hướng tới nâng cao hình ảnh, thương hiệu của DN. Khi đạt giải, các tổ chức, DN được phép quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc các hình thức giới thiệu khác về đơn vị mình, được sử dụng biểu tượng của GTCLQG trên sản phẩm, ấn phẩm của tổ chức, DN. Bên cạnh đó, còn được đề cử tham dự các giải thưởng chất lượng khu vực và quốc tế. Các tổ chức, DN đạt giải được ưu tiên vay vốn từ Quỹ Phát triển KH-CN quốc gia, Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia, quỹ phát triển KH-CN ở các bộ, ngành, của tỉnh và các quỹ khác theo quy định của pháp luật. DN cũng được ưu tiên tham gia các chương trình, dự án cấp quốc gia về phát triển, chuyển giao công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng.

* Vẫn thiếu vắng khối DN tư nhân

Theo đánh giá của Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Sở KH-CN), Đồng Nai là địa phương nằm trong tốp 10 của cả nước về số lượng DN tham gia GTCLQG những năm qua. Hằng năm, Đồng Nai đều ghi nhận DN đạt giải Vàng GTCLQG (mỗi năm trao cho khoảng 20 DN trên cả nước). Qua đó cho thấy, DN tại Đồng Nai có hoạt động sản xuất, kinh doanh rất nổi bật, có nhiều đóng góp cho cộng đồng và đóng góp chung cho sự phát triển KT-XH của tỉnh nhà.

Năm 2020, ở cấp độ toàn quốc có 19 DN đạt giải Vàng, 36 DN đạt GTCLQG do Chính phủ trao tặng. 2 DN Đồng Nai đạt giải Vàng là Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam, chi nhánh 3 tại Đồng Nai và Tổng công ty Tín Nghĩa. Bên cạnh đó, 4 DN đạt GTCLQG. Trước đó, năm 2019, ở vòng tuyển chọn cấp tỉnh, Đồng Nai có 11 DN đạt Giải thưởng chất lượng (GTCL) tỉnh Đồng Nai gồm 8 DN đạt giải Vàng và 3 DN đạt giải Bạc. 7 DN trong số đó tham gia vào GTCLQG của cấp Trung ương.

Tuy vậy, nếu nhìn nhận một cách khách quan, độ phủ của chương trình này vẫn chưa cao. Hằng năm vẫn chỉ có một số lượng nhất định các DN, đa phần là DN lớn của Nhà nước và các DN có vốn đầu tư nước ngoài. Một trong những tiêu chí quan trọng để đạt giải cao GTCL cấp tỉnh, cấp quốc gia là DN phải đạt thành tích xuất sắc về chất lượng sản xuất, kinh doanh và dịch vụ. Bên cạnh đó, còn nhiều yếu tố, tiêu chí khắt khe khác, do vậy, khối DN nhỏ, DN tư nhân vẫn thiếu vắng trong các lần tổ chức, đánh giá ở địa phương.

Theo ông Khuất Quang Hưng, với ý nghĩa và giá trị mà giải thưởng mang lại, để ngày càng có thêm nhiều thành phần DN tham gia hơn thì  truyền thông, quảng bá chương trình là điều hết sức quan trọng nhằm khuyến khích sự quan tâm của DN. Đồng thời, có thể đẩy mạnh việc chia sẻ những gương điển hình, qua đó giúp nhân rộng những mô hình thành công từ thực tiễn.

Năm 2021, Sở KH-CN Đồng Nai tiếp tục triển khai, vận động, khuyến khích DN tham gia đăng ký GTCL cấp tỉnh, cấp quốc gia. Theo ông Nguyễn Công Khánh, Phó chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, các tiêu chí đánh giá của chương trình này tạo nên thước đo, mô hình quản lý hoàn hảo cho DN. Để tiếp tục hỗ trợ DN tham gia, đơn vị sẽ tham mưu cho Sở
KH-CN trình UBND tỉnh ban hành các quy định nhằm triển khai rộng khắp và khuyến khích DN tham gia nhiều hơn.

Văn Gia

 

Tin xem nhiều