Báo Đồng Nai điện tử
En

"Đánh thức" tiềm năng du lịch Đồng Nai

09:05, 18/05/2021

Đồng Nai được đánh giá là tỉnh có nhiều tiềm năng phát triển du lịch trên nhiều lĩnh vực từ du lịch sinh thái đến du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, hội nghị... Tuy nhiên, nhiều năm qua, tiềm năng vẫn chỉ là tiềm năng. Du lịch Đồng Nai vẫn chưa thể "níu chân" du khách, đặc biệt là khách lưu trú.

Đồng Nai được đánh giá là tỉnh có nhiều tiềm năng phát triển du lịch trên nhiều lĩnh vực từ du lịch sinh thái đến du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, hội nghị... Tuy nhiên, nhiều năm qua, tiềm năng vẫn chỉ là tiềm năng. Du lịch Đồng Nai vẫn chưa thể “níu chân” du khách, đặc biệt là khách lưu trú.

Lý giải điều này, một số chuyên gia du lịch cho rằng, Đồng Nai chưa định hình được những sản phẩm du lịch đặc trưng. Mặc dù những năm gần đây, Đồng Nai bắt đầu có những sản phẩm gây được tiếng vang trên thị trường du lịch, như: một số tour trải nghiệm, khám phá rừng; du lịch sinh thái vườn... nhưng các sản phẩm này vẫn chưa đủ tầm để tạo nên những giá trị có tính đặc trưng cho du lịch Đồng Nai.

Hiện Đồng Nai đang có những chính sách thu hút đầu tư, khuyến khích người dân làm du lịch, đồng thời có những đầu tư về cơ sở hạ tầng, tạo sự kết nối giữa các khu, điểm du lịch, tạo nên những chuỗi sản phẩm du lịch trong tương lai.

Bài 1: Đa dạng hệ sinh thái rừng -hồ - thác

Nói đến du lịch Đồng Nai, rất nhiều khách du lịch đã từng ghé qua đều ấn tượng với nhiều địa điểm nổi tiếng như: Vườn quốc gia Cát Tiên, hồ Đa Tôn (H.Tân Phú), Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai (H.Vĩnh Cửu), Thác Mai - Bàu nước sôi (H.Định Quán), thác Giang Điền, thác Đá Hàn (H.Trảng Bom)... Những địa danh trên hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch đến tham quan.

Du khách khám phá du lịch sinh thái rừng tại Vườn quốc gia Cát Tiên. Ảnh: Ngọc Liên
Du khách khám phá du lịch sinh thái rừng tại Vườn quốc gia Cát Tiên. Ảnh: Ngọc Liên

Tuy nhiên, để những tiềm năng này phát huy thế mạnh và trở thành một sản phẩm du lịch đúng nghĩa, tạo nên những giá trị mang dấu ấn đặc trưng của riêng Đồng Nai thì vẫn còn cả một hành trình dài phía trước.

* “Kho báu” tài nguyên rừng

Đồng Nai có diện tích đất lâm nghiệp trên 171 ngàn ha bao gồm rừng sản xuất, rừng phòng hộ và rừng đặc dụng với hệ sinh thái rừng phong phú và đa dạng như: Vườn quốc gia Cát Tiên, Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai, rừng phòng hộ Tân Phú, rừng phòng hộ ngập mặn Long Thành - Nhơn Trạch... và hàng chục hồ, thác với cảnh quan thiên nhiên phong phú. Đây chính là “kho báu” để khai thác du lịch.

Là chuyên gia trong lĩnh vực du lịch, cũng là người từng sinh sống tại Đồng Nai, PGS-TS Nguyễn Công Hoan, Khoa Du lịch, Trường đại học Tài chính - marketing cho rằng, Đồng Nai có nhiều tiềm năng về du lịch, bao gồm cả tài nguyên du lịch tự nhiên (rừng, thác, hồ) và du lịch nông nghiệp, văn hóa, tâm linh, sức khỏe. Đây là thế mạnh để các địa phương ở Đồng Nai tạo ra những sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng, thu hút các đối tượng khách du lịch khác nhau trong tỉnh cũng như cả nước. Chẳng hạn như H.Vĩnh Cửu là địa phương vừa có thế mạnh du lịch rừng, hồ và các giá trị văn hóa lịch sử, có thể tạo ra những sản phẩm du lịch chuyên nghiệp, khai thác một cách bài bản hơn, hay như H.Tân Phú với thế mạnh có Vườn quốc gia Cát Tiên sở hữu hệ động, thực vật rất phong phú, giúp du khách tìm hiểu về đa dạng sinh học, trong đó thú vị nhất là tour trải nghiệm xem thú đêm thì Tân Phú có thể phát triển mạnh hệ thống dịch vụ, thương mại các sản phẩm du lịch cộng đồng kết hợp với quảng bá đặc sản địa phương để phát huy thế mạnh du lịch, góp phần nâng chất lượng cuộc sống người dân vùng quê.

Đánh giá về những giá trị về kinh tế, văn hóa khi du lịch phát triển ở khu vực Vườn quốc gia Cát Tiên, bà Dương Thị Ngọc Phương, Giám đốc Công ty TNHH Thế Giới Hoang Dã, một trong những doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú, nghỉ dưỡng ngay cửa rừng của Vườn quốc gia Cát Tiên cho biết, đến xã Nam Cát Tiên (xã nằm ngay cửa rừng vườn quốc gia) vào thời điểm trước khi dịch Covid-19 xuất hiện sẽ thấy Nam Cát Tiên như một “khu phố Tây” bởi nơi đây đón rất nhiều khách du lịch nước ngoài tham quan, lưu trú, theo bà Phương, từ khi các loại hình du lịch homestay trong nhân dân phát triển, đời sống vật chất của bà con được nâng lên, bên cạnh đó ý thức của người dân trong việc giữ gìn môi trường, cảnh quan công cộng có nhiều thay đổi, tạo nên một diện mạo nông thôn mới để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách.

* Hệ thống sông - hồ - thác phong phú

Nếu Đồng Nai có hệ sinh thái rừng tự nhiên phong phú và đa dạng bậc nhất các tỉnh Đông Nam bộ thì hệ thống sông, hồ lại hình thành dưới sự tác động khá nhiều bởi bàn tay con người và hệ thống thác nước đến nay đã được khai thác du lịch như thác Đá Hàn, thác Giang Điền (H.Trảng Bom). Các hồ của Đồng Nai hầu hết là nhân tạo nhưng đều dựa vào địa thế tự nhiên nên phần lớn các hồ đều có thế tựa núi như: hồ Đa Tôn (H.Tân Phú); hồ Trị An trải dài qua 4 huyện: Vĩnh Cửu, Trảng Bom, Thống Nhất và Định Quán; hồ Núi Le, Gia Ui (H.Xuân Lộc); hồ Sông Mây (H.Trảng Bom); hồ Suối Vọng (H.Cẩm Mỹ)... Phần lớn các hồ này vẫn đang giữ được nét nguyên sơ. Đối với những người thích ngắm hoặc “săn” ảnh mặt trời thì sông, hồ là những điểm lý tưởng để họ có thể bắt được những khoảnh khắc đẹp nhất.

Hồ Trị An có nhiều tiềm năng du lịch chưa được khai thác hết. Ảnh: Ngọc Liên
Hồ Trị An có nhiều tiềm năng du lịch chưa được khai thác hết. Ảnh: Ngọc Liên

Một trong những hồ tạo được cảm hứng cho khách du lịch cũng như những thợ săn ảnh đẹp từ nhiều năm nay chính là hồ Trị An. Khoảng 2 năm gần đây, vào dịp cuối tuần và ngày lễ, tết, hồ Trị An trở thành điểm du lịch của các nhóm nhỏ với hàng ngàn lượt khách tìm về để cắm trại, câu cá giải trí, trải nghiệm không gian thiên nhiên của rừng và hồ. Để phục vụ nhu cầu khách du lịch, thời gian gần đây, người dân quanh hồ đã mở các dịch vụ như: cho thuê lều trại, thuyền sup, câu cá giải trí... Một số doanh nghiệp địa phương cũng đã phát triển những sản phẩm du lịch trải nghiệm, khám phá trên hồ Trị An.

Đánh giá về tiềm năng du lịch của Đồng Nai, trong buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh về xin chủ trương đầu tư dự án du lịch tại hồ Đa Tôn, H.Tân Phú, ông Đặng Tất Thắng, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC kiêm Tổng giám đốc Hãng hàng không Bamboo Airways nhận định, Đồng Nai là địa phương phát triển cả về công nghiệp lẫn nông nghiệp. Bên cạnh đó, Đồng Nai còn có nhiều tiềm năng phát triển du lịch với hệ sinh thái rừng, sông, hồ phong phú. Do đó, Tập đoàn FLC mong muốn được đầu tư dự án phát triển du lịch tại hồ Đa Tôn. Theo ông Thắng, hồ Đa Tôn đáp ứng được các tiêu chí của tập đoàn về cảnh quan, vị trí cũng như diện tích. Hiện tập đoàn đang đề xuất UBND tỉnh chấp thuận cho tập đoàn được xây dựng một dự án xứng tầm về du lịch, nghỉ dưỡng, góp phần phát triển du lịch cho địa phương.

Quy hoạch nhiều dự án du lịch sinh thái rừng, thác, hồ

Đồng Nai đã thu hút được nhiều nhà đầu tư đang lập các thủ tục để triển khai dự án du lịch. Những dự án lớn này được trải đều tại các địa phương có lợi thế về rừng, thác, hồ. Cụ thể như dự án du lịch sinh thái kết hợp vui chơi giải trí tại hồ Trị An; dự án công viên thú bán hoang dã Safari (xã Mã Đà, H.Vĩnh Cửu); dự án phát triển du lịch sinh thái Thác Mai - Bàu nước nóng; dự án du lịch sinh thái hồ Đa Tôn; dự án phức hợp tại khu vực núi Chứa Chan và hồ Núi Le (H.Xuân Lộc). Đây là những dự án quan trọng, tạo nên sự đột phá cho ngành Du lịch, tạo ra sản phẩm đặc trưng của du lịch Đồng Nai trong những năm tới.

Ngọc Liên

Bài 2: Tiềm năng du lịch nông nghiệp, cộng đồng

Tin xem nhiều