Báo Đồng Nai điện tử
En

Dự án xây dựng Hương lộ 2: Thi công khó khăn vì thiếu mặt bằng

10:05, 19/05/2021

Sau một thời gian rơi vào tình trạng "khởi công rồi để đó", dự án xây dựng Hương lộ 2 (đoạn 1, giai đoạn 1) đã chính thức được triển khai thi công trên thực địa. Tuy nhiên, việc thi công dự án hiện cũng gặp rất nhiều khó khăn do thiếu mặt bằng.

Sau một thời gian rơi vào tình trạng “khởi công rồi để đó”, dự án xây dựng Hương lộ 2 (đoạn 1, giai đoạn 1) đã chính thức được triển khai thi công trên thực địa. Tuy nhiên, việc thi công dự án hiện cũng gặp rất nhiều khó khăn do thiếu mặt bằng.

Công nhân thi công trên công trường xây dựng cầu An Hòa 2 thuộc dự án xây dựng Hương lộ 2 (đoạn 1, giai đoạn 1). Ảnh: P.Tùng
Công nhân thi công trên công trường xây dựng cầu An Hòa 2 thuộc dự án xây dựng Hương lộ 2 (đoạn 1, giai đoạn 1). Ảnh: P.Tùng

* Thi công sau hơn 3 tháng… khởi công

Dự án xây dựng Hương lộ 2 (đoạn 1, giai đoạn 1) là một trong những công trình dự án trọng điểm được triển khai trên địa bàn TP.Biên Hòa.

Cuối tháng 12-2020, dự án xây dựng Hương lộ 2 chính thức được khởi công. Tuy nhiên, dù đã được khởi công nhưng dự án không thể thực hiện thi công trên thực địa vì vướng mặt bằng.

Dự án xây dựng Hương lộ 2 (đoạn 1, giai đoạn 1) có tổng dự toán xây dựng gần 232 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục: xây dựng phần đường (nền đường, mặt đường, vỉa hè, cây xanh, dải phân cách…); hệ thống thoát nước; phần cầu bê tông cốt thép và hệ thống điện chiếu sáng.

Trong đó, phần đường chính rộng 25m, dải phân cách giữa rộng 3m, đường song hành mỗi bên rộng 8m, đường song hành mỗi bên rộng 8m, dải phân cách biên mỗi bên rộng 2,75m, vỉa hè mỗi bên rộng 2m, nền đường rộng 54m. Ngoài ra, trên tuyến còn có các nút giao với quốc lộ 51, đường An Hòa - Long Hưng và các nút giao với các đường dân sinh hiện hữu. Thời gian thực hiện dự án là 500 ngày.

Ông Trần Văn Thanh, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, chủ đầu tư dự án cho hay, thời điểm khởi công, dự án được bàn giao khoảng 500m dài là diện tích đất công. Tuy nhiên, do đất của các hộ dân chưa được giải phóng mặt bằng nên nhà thầu không thể tiếp cận khu vực này để thi công. Do đó, dự án dù đã được khởi công nhưng nhà thầu không thể tiến hành thi công trên thực địa.

Sau hơn 3,5 tháng rơi vào tình trạng “khởi công rồi để đó”, giữa tháng 4-2021, dự án xây dựng Hương lộ 2 mới chính thức được triển khai thi công trên thực địa với hạng mục xây dựng cầu An Hòa 2 bắc qua sông An Hòa. 

Cầu An Hòa 2 có chiều dài 130m, được thiết kế gồm 5 trụ với 4 nhịp cầu. Ông Nguyễn Tiến Lợi, phụ trách thi công cầu An Hòa 2 thuộc liên danh nhà thầu Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc và Công ty TNHH Cường Hùng cho biết, hiện nay do thiếu mặt bằng nên nhà thầu đang tiến hành thi công 2 trụ cầu giữa sông. Đối với 3 trụ cầu trên cạn, hiện chưa được bàn giao mặt bằng nên chưa thể tiến hành thi công.

Cũng theo ông Nguyễn Tiến Lợi, 2 trụ cầu giữa sông dù không vướng mặt bằng nhưng quá trình thi công cũng rất khó khăn, nhất là việc vận chuyển máy móc thiết bị và nguyên vật liệu do vướng mặt bằng trên cạn. Hiện nay, nhà thầu phải thuê tạm mặt bằng của người dân để tập kết phương tiện thi công và nguyên vật liệu. Tuy nhiên, việc vận chuyển phương tiện và vật liệu rất khó khăn vì rất khó để tiếp cận khu vực thi công do mặt bằng trên cạn khu vực này vẫn chưa được bàn giao. “Vận chuyển bằng đường sông cũng rất khó khăn vì sông nhỏ. Tàu chở máy móc chỉ tiếp cận khu vực thi công trong thời gian khoảng 6 giờ, xong phải rút ra sông lớn nếu không kịp là bị mắc cạn ngay” - ông Nguyễn Tiến Lợi cho hay.

Theo nhà thầu xây dựng, với hạng mục cầu An Hòa 2, thời gian thi công mất khoảng 1 năm. Tuy nhiên, với tình trạng khó khăn về mặt bằng, nguy cơ chậm tiến độ là rất lớn.

* Hoàn thành giải phóng mặt bằng trong quý III-2021

Hương lộ 2 nối dài (đoạn 1, giai đoạn 1) có chiều dài khoảng 1,8km, điểm đầu tuyến giao với quốc lộ 51, điểm cuối tuyến giao với đường nhựa hiện hữu (đường An Hòa - Long Hưng). Đây là đoạn đầu của hương lộ 2 nối dài đóng vai trò kết nối trung tâm TP.Biên Hòa với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, khi hoàn thành toàn bộ dự án, các phương tiện giao thông có thể lưu thông theo tuyến đường này để đi từ Đồng Nai đến TP.HCM, rút ngắn khoảng cách và thời gian lưu thông. Đồng thời, tuyến kết nối mới này cũng sẽ góp phần giảm tải lưu lượng phương tiện giao thông trên quốc lộ 51.

Để thực hiện dự án xây dựng Hương lộ 2 (đoạn 1, giai đoạn 1), TP.Biên Hòa sẽ phải thực hiện thu hồi khoảng 9,7ha đất của 170 hộ gia đình, cá nhân, trong đó có khoảng 80 hộ thuộc diện giải tỏa trắng.

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Biên Hòa, đối với công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án, đơn vị đã hoàn thành công tác kiểm đếm đối với tất cả các hộ dân trong khu vực dự án. Trong đó, đã hoàn thiện hồ sơ, lập phương án bồi thường đối với phần diện tích khoảng 6,8ha (tương đương với khoảng 1,4km chiều dài toàn tuyến) của 109 hộ gia đình với số tiền được phê duyệt là khoảng 203 tỷ đồng. Hiện nay, đơn vị đang tập trung hoàn thiện hồ sơ, thực hiện chi trả tiền đền bù và vận động người dân bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Theo dự kiến, trong tháng 8-2021, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Biên Hòa sẽ bàn giao mặt bằng sạch đoạn tuyến dài khoảng 1,4/1,8km cho chủ đầu tư.

Đối với phần diện tích còn lại, do nằm trong khu vực đông dân cư nên Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Biên Hòa cũng sẽ tập trung thực hiện hoàn tất các hồ sơ liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng để có thể bàn giao toàn bộ mặt bằng của dự án cho chủ đầu tư trong quý III-2021.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích