Báo Đồng Nai điện tử
En

Vẫn thiếu điện cục bộ

04:05, 05/05/2021

Trên bình diện chung, Đồng Nai không thiếu điện nhưng có một số khu vực đang và có nguy cơ cao xảy ra thiếu điện cục bộ. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất công nghiệp, xây dựng hạ tầng, sinh hoạt của người dân mà còn tác động tiêu cực đến thu hút đầu tư của tỉnh.

Trên bình diện chung, Đồng Nai không thiếu điện nhưng có một số khu vực đang và có nguy cơ cao xảy ra thiếu điện cục bộ. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất công nghiệp, xây dựng hạ tầng, sinh hoạt của người dân mà còn tác động tiêu cực đến thu hút đầu tư của tỉnh.

Nâng cấp công trình điện sinh hoạt tại TP.Long Khánh
Nâng cấp công trình điện sinh hoạt tại TP.Long Khánh. Ảnh: B.MAI

Việc phát triển hệ thống mạng lưới điện đồng bộ, hiện đại đảm bảo cung ứng điện đủ, an toàn, ổn định cho sinh hoạt, sản xuất và xây dựng là yêu cầu đặt ra của lãnh đạo tỉnh.

* Một số nơi quá tải, thiếu điện cục bộ

Phó giám đốc Sở Công thương Thái Thanh Phong cho biết, tính chung toàn tỉnh, Đồng Nai không thiếu điện, nhưng một số khu vực đang xảy ra tình trạng quá tải, thiếu điện cục bộ, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, quá trình thu hút nhà đầu tư của đơn vị kinh doanh hạ tầng. Tình trạng này mặc dù đã được dự báo trước nhưng thiếu điện xảy ra liên tục trong 2-3 năm qua.

“2 năm nay, nhiều doanh nghiệp tại Khu công nghiệp (KCN) Giang Điền có kế hoạch mở rộng nhà xưởng, nâng cấp dây chuyền sản xuất nhưng chủ đầu tư hạ tầng phải “đàm phán” tạm thời không mở rộng quy mô vì nguồn điện chưa đảm bảo. Chủ đầu tư hạ tầng đã có văn bản kiến nghị ngành Điện và UBND tỉnh có giải pháp ổn định chất lượng nguồn điện nhưng vấn đề chưa được giải quyết” - ông Phong cho hay.

Ông Hồ Minh Quang, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai thừa nhận, KCN Giang Điền (H.Trảng Bom) đang xảy ra tình trạng thiếu điện cục bộ. Nguyên nhân là do công trình Trạm biến áp (TBA) 110kV Giang Điền và đường dây đấu nối (khởi công tháng 2-2016 dự kiến vận hành cuối năm 2016) chưa hoàn thành vì vướng giải phóng mặt bằng. Để đáp ứng nhu cầu điện cho các doanh nghiệp đang hoạt động tại KCN này, ngành điện đã đầu tư tuyến đường dây trung thế 22kV từ TBA 110kV Thống Nhất, TBA 110kV An Phước về. Cách làm này là tạm thời vì đường truyền xa nguồn điện không đảm bảo, tổn thất điện năng lớn.

Trong 5 năm tới, khu xây dựng hạ tầng sân bay Long Thành, khu vực xây dựng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, khu vực dịch vụ hậu cần cảng Phước An; các khu dân cư, khu tái định cư theo quy hoạch; KCN và cụm công nghiệp chưa xây dựng hạ tầng và mới được phê duyệt cũng có nhu cầu lớn về điện. Nếu không giải quyết được tình trạng thiếu điện cục bộ hiện tại, tương lai sẽ có thêm nhiều khu vực bị thiếu, quá tải điện bởi quá trình đô thị hóa và công nghiệp hóa trên địa bàn tỉnh diễn ra nhanh.

* Đồng bộ quy hoạch điện với quy hoạch sử dụng đất

Điện, nước, giao thông là các lĩnh vực hạ tầng kinh tế cơ bản cần phải “đi trước một bước” để tháo gỡ điểm nghẽn và tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội. Việc thiếu, chậm hoặc đầu tư không đồng bộ các công trình hạ tầng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất công nghiệp, xây dựng, giao thương, đời sống người dân và tác động tiêu cực đến quá trình thu hút đầu tư của tỉnh. 

Cán bộ kỹ thuật của một công ty ở Khu công nghiệp Giang Điền (H.Trảng Bom) kiểm tra vận hành hệ thống điện của công ty
Cán bộ kỹ thuật của một công ty ở Khu công nghiệp Giang Điền (H.Trảng Bom) kiểm tra vận hành hệ thống điện của công ty. Ảnh:H. Quân

Lãnh đạo ngành điện Đồng Nai cho rằng, mặc dù đã có nhiều nỗ lực nâng cấp công trình cũ, đầu tư các công trình lưới điện mới và chú trọng phát triển năng lượng tái tạo nhưng do có 2 công trình lớn là: TBA 110kV Giang Điền và đường dây đấu nối, TBA 110kV Định Quán 2 và đường dây đấu nối bị chậm tiến độ nên xảy ra quá tải, thiếu điện cục bộ.

Trong giai đoạn 2021-2025, ngoài việc hoàn thành 2 công trình dang dở, ngành điện có kế hoạch triển khai đầu tư thêm nhiều công trình điện. Đó là TBA và đường dây cấp điện 220kV: Tam Phước, An Phước; TBA và đường dây 110kV: Long Hưng, Phước Tân, Bàu Cạn, Khu công nghệ cao Amata, KCN Long Khánh... “Để khởi công và hoàn thành đúng tiến độ, chúng tôi rất mong các sở, ban, ngành của tỉnh hỗ trợ khâu giải phóng mặt bằng” - ông Hồ Minh Quang, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai nhấn mạnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng cho rằng, 5 năm tới, nhu cầu điện sản xuất công nghiệp và xây dựng trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng mạnh. Sở Công thương, Sở KH-ĐT phải thường xuyên cập nhật các khu vực có nhu cầu sử dụng điện cao cung cấp cho ngành điện. Ngành điện có trách nhiệm xây dựng, điều chỉnh kế hoạch đầu tư các công trình đảm bảo cung ứng điện đủ, an toàn, ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các TBA và đường dây đấu nối mới phải đồng bộ theo quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch các tuyến đường giao thông mới của tỉnh, hạn chế tình trạng vướng mặt bằng, phải di dời hoặc đầu tư thêm công trình điện.

Bên cạnh việc phát triển các công trình lưới điện, lãnh đạo tỉnh cũng yêu cầu Sở Công thương, ngành Điện tạo điều kiện thủ tục pháp lý, hạ tầng phát triển các công trình điện năng lượng tái tạo trên mái các KCN phục vụ sản xuất tại chỗ, giảm áp lực nguồn cung. Không để thiếu điện cục bộ làm ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư của tỉnh.

Ban Mai

Tin xem nhiều