Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng 'sức đề kháng' để doanh nghiệp vượt qua đại dịch Covid-19

04:06, 28/06/2021

Sau hơn 2 tháng triển khai, Nghị định 52/2021/NĐ-CP của Chính phủ (NĐ 52) về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp (DN), thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021 đã góp phần hỗ trợ DN vượt qua khó khăn trước những tác động xấu do dịch Covid-19 mang lại.

Sau hơn 2 tháng triển khai, Nghị định 52/2021/NĐ-CP của Chính phủ (NĐ 52) về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp (DN), thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021 đã góp phần hỗ trợ DN vượt qua khó khăn trước những tác động xấu do dịch Covid-19 mang lại.

Khu du lịch Suối Mơ, một trong những doanh nghiệp gặp khó khăn do phải tạm ngưng hoạt động nhiều lần để phòng, chống dịch Covid-19
Khu du lịch Suối Mơ, một trong những doanh nghiệp gặp khó khăn do phải tạm ngưng hoạt động nhiều lần để phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: N.LIÊN

NĐ 52 được đánh giá là sự trợ giúp kịp thời sau Nghị định 41/2020/NĐ-CP (NĐ 41) về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất của năm 2020. Đặc biệt trong bối cảnh dịch đang bùng phát mạnh tại một số tỉnh, thành phía Nam, NĐ 52 giúp DN tăng thêm “sức đề kháng” để vượt qua đại dịch Covid-19.

* Dịch bùng phát, doanh nghiệp gặp khó 

Ông Phan Hoàng Ân, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thực phẩm NFC (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1) cho biết, trong đợt dịch năm 2020, dù Chính phủ đã có NĐ 41 hỗ trợ DN nhưng khi đó ông Ân nhận thấy DN của mình vẫn có thể khắc phục khó khăn, bảo đảm được thời gian nộp thuế theo quy định nên đã không tham gia thụ hưởng chính sách từ NĐ 41.

Theo Cục Thuế Đồng Nai, trong năm 2020, cơ quan thuế đã thực hiện gia hạn cho 2.394 trường hợp người nộp thuế là các DN, tổ chức, hộ gia đình theo NĐ 41 của Chính phủ. Trong đó, số tiền đã gia hạn là 852 tỷ đồng (bao gồm thuế giá trị gia tăng; thuế thu nhập doanh nghiệp; thuế giá trị gia tăng và thu nhập cá nhân của hộ kinh doanh và tiền thuê đất).

Đến cuối năm 2020, cơ quan thuế đã thực hiện các biện pháp đôn đốc và thu hồi được 96% số tiền thuế và tiền thuê đất được gia hạn vào ngân sách nhà nước. Hiện ngành Thuế đang tập hợp danh sách các đơn vị đăng ký thụ hưởng chính sách ưu đãi theo NĐ 52 để tiếp tục hỗ trợ người nộp thuế trong năm 2021.

Tuy nhiên, đợt bùng phát dịch lần này với mức độ nguy hiểm hơn đã ảnh hưởng khá nhiều đến DN. Công ty NFC phải xây dựng hệ thống khử trùng, kiểm tra thân nhiệt, cũng như điều chỉnh lại thời gian làm việc, nghỉ ngơi để hạn chế tập trung đông người, giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh. Công ty NFC đến nay vẫn duy trì hoạt động, nhưng năng suất lao động đã giảm, nguồn cung ứng nguyên liệu tiếp cận khó khăn hơn trong khi phải tăng kinh phí phòng, chống dịch nên ông Ân đã chủ động đăng ký thụ hưởng chính sách ưu đãi theo NĐ 52.

Ông Ân chia sẻ, với chính sách gia hạn các khoản thuế phải nộp theo NĐ 52, DN của ông sẽ giảm bớt gánh nặng về tài chính trong giai đoạn phòng dịch như hiện nay. Cùng với những chính sách hỗ trợ về thuế, ông Ân mong muốn các DN sớm được mua vaccine phòng Covid-19 cho người lao động trong thời gian sớm nhất.

Là DN hoạt động về lĩnh vực du lịch nên kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện từ đầu năm 2020, Công ty TNHH Đầu tư du lịch Suối Mơ (Khu du lịch Suối Mơ, H.Tân Phú) phải “gồng mình” với các khoản chi phí thường xuyên, trong khi tại nhiều thời điểm, doanh thu của DN chỉ là con số 0. Đây cũng là tình trạng chung của ngành Du lịch, ngành kinh tế chịu tác động đầu tiên khiến nhiều người thất nghiệp, chuyển hướng làm ăn để duy trì cuộc sống.

 Ông Phạm Châu An, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư du lịch Suối Mơ cho biết, các khu du lịch dù phải tạm ngưng hoạt động nhưng vẫn phải chăm sóc, bảo dưỡng cảnh quan để duy trì chờ ngày mở cửa. Để giảm bớt khó khăn về tài chính, công ty của ông đăng ký chính sách giảm thuế, tiền thuê đất từ khi có NĐ 41 đến NĐ 52.

Theo ông An, các NĐ đã giúp DN kịp thời giảm bớt khó khăn. Tuy nhiên, với trước tình hình dịch diễn biến phức tạp như hiện nay, đối với lĩnh vực du lịch khó có khả năng phục hồi vào cuối năm nay, trong khi NĐ 52 chỉ gia hạn tối đa đến cuối năm 2021. Với những khó khăn của ngành du lịch, ông An hy vọng tỉnh có những chính sách riêng hỗ trợ các DN du lịch có thể gia hạn thêm thời gian nộp các khoản thuế.

* Chủ động tiếp cận chính sách hỗ trợ

Đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 trong 2 tháng qua với những diễn biến phức tạp hơn rất nhiều đã khiến tình hình kinh tế - xã hội bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nghiêm trọng hơn ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước,  dịch bệnh lây lan vào các DN, khu dân cư lao động…, những nơi có nguy cơ lây nhiễm cao với hàng ngàn, hàng chục ngàn người cùng làm việc, giao tiếp.

Nhiều DN đã phải tạm ngưng hoạt động vì có ca nhiễm, ca tiếp xúc với người bệnh để bảo đảm phòng, chống dịch. Những DN đang hoạt động phải tăng cường các biện pháp, xây dựng hệ thống kiểm soát, khử trùng và thay đổi phương thức sản xuất để bảo đảm duy trì hoạt động, vừa phòng, chống dịch. Tất cả những thay đổi này đều ảnh hưởng đến năng suất, doanh thu, tài chính của DN. Do đó, ngay khi NĐ 52 vừa ban hành, nhiều DN đã chủ động đăng ký thụ hưởng chính sách.

Theo thông báo của Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), các chính sách hỗ trợ của Chính phủ thời gian qua đã tác động tích cực đối với DN, đặc biệt là chính sách giãn, hoãn thuế, tiền thuê đất được tạo điều kiện dễ dàng tiếp cận nhất so với các chính sách khác như: vay vốn, lãi suất không đồng, bảo hiểm… Chính sách giãn, hoãn thuế, tiền thuê đất cũng tác động hữu ích đối với hoạt động kinh doanh của DN, giúp DN xoay xở, cân đối tài chính trong thời gian tạm ngừng hoặc giảm năng suất sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều