Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuỗi cung ứng truyền thống 'thấp thỏm' giữa tâm dịch

08:08, 19/08/2021

Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nhiều tới hoạt động của chuỗi cung ứng, bán lẻ trong thời gian qua, nhất là đối với các kênh bán lẻ truyền thống. Nhiều chợ, hộ kinh doanh nhỏ lẻ… "thấp thỏm" trước những diễn biến khó lường của dịch bệnh.

Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nhiều tới hoạt động của chuỗi cung ứng, bán lẻ trong thời gian qua, nhất là đối với các kênh bán lẻ truyền thống. Nhiều chợ, hộ kinh doanh nhỏ lẻ… “thấp thỏm” trước những diễn biến khó lường của dịch bệnh.

Hoạt động cung ứng hàng hóa tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây (H.Thống Nhất). Ảnh: Đ.Tân
Hoạt động cung ứng hàng hóa tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây (H.Thống Nhất). Ảnh: Đ.Tân

* Lo ngại tình hình dịch bệnh phức tạp

Qua nắm bắt tình hình của các địa phương, số lượng các chợ tạm ngưng hoạt động ngày càng tăng trước những diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh tại các địa phương.

Theo Sở Công thương, hiện toàn tỉnh có 148 chợ. Qua nắm bắt tình hình ở các địa phương, tính đến nay, có 72/148 chợ đang tạm ngưng hoạt động để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Để thay thế các chợ tạm ngừng hoạt động, nhiều địa phương liên tục cập nhật, triển khai các kênh bán hàng thay thế, điểm trung chuyển, tập kết hàng hóa nhằm tránh đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân.

Ông Bùi Văn Thìn, Trưởng ban Quản lý chợ Suối Cát (H.Xuân Lộc) chia sẻ, tình hình dịch bệnh phức tạp không những khiến cho hoạt động của chợ bị gián đoạn, chịu nhiều ảnh hưởng mà còn khiến cho nhiều tiểu thương của chợ lo ngại các nguy cơ lây nhiễm. Tại điểm bán tạm thời thay thế cho chợ chính đang tạm đóng cửa để phòng, chống Covid-19, hiện được triển khai xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 định kỳ 7 ngày/lần để sàng lọc cho các tiểu thương đang bán hàng ở đây.

Tuy nhiên, theo ông Thìn, về lâu dài thì vẫn cần chủ động phương án để kết nối lại hoạt động giao thương khi tình hình dịch bệnh lắng xuống. Trong đó, nhiều tiểu thương trong chợ mong muốn đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19 để họ có thể an tâm bán hàng, trước mắt là ở khu vực điểm bán tạm thời nói riêng, cũng như chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sau này có thể mở lại chợ chính.

Tương tự, trước tình hình dịch bệnh phức tạp, hoạt động kinh doanh gặp khó khăn, dù cửa hàng tạp hóa bán các mặt hàng thiết yếu vẫn được phép hoạt động nhưng nhiều cửa hàng, tiệm tạp hóa đã chủ động cắt giảm thời lượng bán hàng, hạn chế nhập hàng, có trường hợp còn tạm ngừng hoạt động vì lo ngại dịch bệnh, nhất là ở một số khu vực đông dân cư…

Bà Phùng Thuận, chủ một cửa hàng tạp hóa ở P.Bửu Long (TP.Biên Hòa) cho hay, thời gian đầu khi vừa thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, bà vẫn mở cửa duy trì buôn bán, phục vụ nhu cầu mua sắm hàng hóa thiết yếu của bà con xung quanh trên cơ sở chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Tuy nhiên, kể từ khi dịch bệnh bùng phát mạnh lên từ ngày 20-7 đến nay, bà đã tạm ngưng bán hàng vì lo ngại nguy cơ lây nhiễm bệnh. “Một phần tôi đã lớn tuổi, nhà neo người, nếu chẳng may tiếp xúc với người nhiễm Covid-19 sẽ rất khó khăn. Đồng thời, nguồn cung hàng hóa từ nhiều nơi như TP.HCM, tỉnh Bình Dương có lúc bị gián đoạn, hàng về chậm, lúc có lúc không, chi phí vận chuyển bị đội lên khá cao. Do đó, tôi quyết định tạm ngừng kinh doanh trong thời điểm này, đợi dịch bệnh lắng xuống sẽ mở cửa trở lại” - bà Thuận chia sẻ.

* Triển khai nhiều biện pháp cấp bách để duy trì hoạt động

Nhiều chợ đang hoạt động, các điểm bán hàng thay thế đã chủ động triển khai nhiều giải pháp cấp bách như: xét nghiệm SARS-CoV-2 sàng lọc định kỳ cho tiểu thương, giới hạn số lượng các sạp bán hàng, triển khai phân luồng khách hàng mua sắm, giữ khoảng cách, tuân thủ quy định 5K, khử khuẩn khu dịch vụ… để có thể duy trì hoạt động trong giai đoạn khó khăn này.

Mới đây, Sở Y tế đã có công văn gửi Sở Công thương về việc hướng dẫn xét nghiệm tại chợ đầu mối, chợ bán lẻ trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16 trên địa bàn tỉnh nhằm tầm soát, phát hiện sớm các ca mắc Covid-19, hạn chế thấp nhất sự lây lan của dịch Covid-19 tại các chợ, cửa hàng tiện ích, điểm bán hàng thiết yếu thay thế chợ, điểm bán hàng hóa thiết yếu do địa phương thành lập…

Theo đó, Sở Y tế đề nghị những nơi nói trên cần tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên cho người quản lý, làm việc, bán hàng hàng tuần; thực hiện nghiêm các nội dung quy định tại Công văn số 5858/BYT-MT ngày 24-7-2021 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn phòng, chống dịch tại chợ đầu mối, chợ bán lẻ trong thời gian áp dụng Chỉ thị số 16.

Nếu người quản lý, làm việc, bán hàng lưu trú trong khu vực phong tỏa đi làm việc tại cơ sở sản xuất, kinh doanh ngoài vùng phong tỏa hoặc phải đi ngang qua khu vực phong tỏa khác phải tuân theo yêu cầu của UBND cấp huyện, thành phố nơi quản lý khu vực phong tỏa khi đi qua các chốt kiểm soát, kể cả yêu cầu xuất trình giấy xét nghiệm nhanh âm tính trong vòng 3 ngày.

Đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa (lái xe, người phục vụ trên xe, nhân viên bốc xếp hàng hóa đi theo xe), cần tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên cho lái xe, người phục vụ trên xe, nhân viên bốc, xếp dỡ hàng hóa đi theo xe định kỳ 3 ngày/lần.

Ông Hồ Đức Tân, đại diện Ban quản lý chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây (H.Thống Nhất) cho biết, hiện nay tình hình hoạt động của chợ vẫn gặp nhiều khó khăn trước những diễn biến khó lường của dịch bệnh. Chợ đang hoạt động theo hình thức cung ứng sỉ, trung chuyển hàng hóa, chứ không bán lẻ, với khoảng 45 sạp hoạt động đảm bảo các điều kiện ràng buộc về lượng hàng tập kết, lượng hàng bán sỉ tối thiểu tùy vào mặt hàng, tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch… “Đặc biệt, chợ chủ động “siết” công tác phòng, chống dịch Covid-19, triển khai xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 định kỳ 7 ngày/lần đối với tiểu thương tại chợ và 3 ngày/lần đối với lái xe, người vận chuyển ra vào chợ. Hiện chợ đã đăng ký tiêm vaccine phòng Covid-19 cho khoảng 250 tiểu thương, người làm việc tại chợ” - ông Tân nhấn mạnh.

Tương tự, Trưởng ban Quản lý chợ Long Thành Phạm Đức Nam chia sẻ, hiện nay chợ giới hạn các sạp hàng chủ yếu bán hàng thiết yếu như: gạo, rau củ quả, thực phẩm tươi sống và tuân thủ giãn cách. Chợ chủ động phối hợp với lực lượng an ninh phân luồng khách vào mua sắm ở các sạp hàng theo 1 chiều vào và 1 chiều ra, kiểm tra phiếu đi chợ theo ngày do địa phương cấp cho người dân đến mua sắm tại chợ, yêu cầu khai báo y tế, tuân thủ quy định 5K…

Hải Quân

Tin xem nhiều