Báo Đồng Nai điện tử
En

Hải quan Đồng Nai: Cải cách để doanh nghiệp thông quan hàng hóa thuận lợi

03:08, 05/08/2021

Theo kết quả khảo sát về mức độ hài lòng của doanh nghiệp (DN) trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) xuất nhập khẩu (XNK) vừa được công bố vào giữa tháng 7-2021 cho thấy, trên 80% DN đánh giá mức độ hài lòng đối với công tác hải quan thời gian qua.

Theo kết quả khảo sát về mức độ hài lòng của doanh nghiệp (DN) trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) xuất nhập khẩu (XNK) vừa được công bố vào giữa tháng 7-2021 cho thấy, trên 80% DN đánh giá mức độ hài lòng đối với công tác hải quan thời gian qua.

Nhân viên Chi cục Hải quan TP.Biên Hòa trực tại đơn vị trong thời gian giãn cách xã hội để giải quyết các thủ tục, thắc mắc của doanh nghiệp. Ảnh: N.LIÊN
Nhân viên Chi cục Hải quan TP.Biên Hòa trực tại đơn vị trong thời gian giãn cách xã hội để giải quyết các thủ tục, thắc mắc của doanh nghiệp. Ảnh: N.LIÊN

Kết quả trên do Tổng cục Hải quan phối hợp cùng Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam thực hiện khảo sát trong suốt năm 2020.

* Tăng mức độ hài lòng của DN

Tại Đồng Nai, với khoảng 2,4 ngàn DN hoạt động trong lĩnh vực XNK, từ đầu năm 2020, khi dịch Covid-19 xuất hiện, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình XNK, DN gặp nhiều khó khăn, Cục Hải quan Đồng Nai (HQĐN) đã có các giải pháp kịp thời, tạo điều kiện cho DN XNK hoàn tất thủ tục hải quan nhanh nhất, góp phần lưu thông hàng hóa, duy trì hoạt động sản xuất ổn định.

Tại các buổi gặp gỡ, tiếp xúc DN, phần lớn các DN đều nhận định đã nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ HQĐN mỗi khi DN có nhu cầu tiếp cận các thông tin về chính sách, TTHC XNK dễ dàng, thắc mắc của DN được giải quyết kịp thời hơn.

Ông Nguyễn Đức Mạnh, nhân viên XNK của một DN có vốn đầu tư nước ngoài tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2 cho biết, hiện nay khoảng cách giữa DN và cơ quan hải quan được cải thiện cởi mở hơn, DN liên hệ làm các thủ tục hải quan được tạo điều kiện hoàn tất nhanh chóng, rút ngắn thời gian, nhất là khi Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại, nhiều thủ tục hải quan phát sinh nhưng DN đều nhận được sự hỗ trợ rất tích cực, điển hình như vấn đề chứng nhận xuất xứ hàng hóa khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực đã giúp DN tháo gỡ những khúc mắc khi thực hiện thủ tục để XNK hàng hóa.

Kết quả từ những nỗ lực cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, số tờ khai hải quan tại HQĐN tăng 18% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, nhóm tờ khai được phân luồng xanh (bảo đảm các quy định về hải quan, miễn kiểm tra chi tiết hồ sơ và hàng hóa) tăng, trong khi nhóm tờ khai luồng vàng và đỏ giảm (luồng vàng phải kiểm tra hồ sơ và miễn kiểm tra chi tiết hàng hóa, quy định đối với các hàng hóa xuất nhập khẩu; tờ khai luồng đỏ nghĩa là lực lượng hải quan phải kiểm tra chi tiết cả hồ sơ và hàng hóa, tùy vào mức độ kiểm tra thực tế các lô hàng).

Theo đánh giá của HQĐN, với những chuyển biến tích cực trong công tác giải quyết TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho DN và thu hút thêm DN thực hiện khai báo tại HQĐN đã góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương, giúp DN tăng khả năng cạnh tranh vì hàng hóa được lưu thông, thuận lợi cho các hợp đồng giao dịch.

* Bảo đảm công tác hải quan trong thời dịch

Dịch Covid-19 đang tiếp tục diễn biến rất phức tạp tại các tỉnh miền Nam, trong đó, Đồng Nai là một trong 3 tỉnh, thành đang có diễn biến phức tạp nhất. Tuy nhiên, với những giải pháp hiệu quả được chủ động thực hiện từ năm 2020, HQĐN vẫn duy trì, tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động trên các lĩnh vực công tác để góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước từ lĩnh vực XNK.

Ông Trần Hoàng Trọng Kỳ, Trưởng phòng Giám sát và quản lý Hải quan, HQĐN cho biết, thời gian qua, HQĐN đã có những chuyển biến tích cực trong công tác quản lý thủ tục XNK. Cụ thể, đến nay có 102/105 TTHC cấp độ 4 và 3/105 TTHC ở cấp độ 3 đã được HQĐN triển khai hiệu quả. Các TTHC cốt lõi như: thông quan hàng hóa, thu thuế XNK… đều đạt cấp độ 4, mức độ cao nhất, cho phép tiếp nhận, xử lý hồ sơ, thanh toán thuế, phí, lệ phí và trả kết quả hoàn toàn thông qua internet.

Nhằm tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh trong thời gian tới, theo ông Trần Hoàng Trọng Kỳ, HQĐN đang xây dựng đề án thực hiện mô hình Hải quan số để triển khai thực hiện các công tác hải quan trên nền tảng ứng dụng những thành tựu về công nghệ thông tin mới nhất, phù hợp với chuẩn mực quốc tế, đáp ứng yêu cầu quản trị thông minh.

Mô hình này sẽ hỗ trợ quản lý DN, hàng hóa XNK, quá cảnh cũng như quản lý phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh toàn diện từ khâu đầu đến khâu cuối. Có khả năng tích hợp, kết nối, chia sẻ thông tin với các bộ, ngành, DN thông qua cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN, sẵn sàng trao đổi dữ liệu hải quan với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Qua hệ thống trao đổi thông tin Hải quan - Doanh nghiệp (DNCustoms-Info), thời gian qua, đã có trên 2,1 ngàn DN kết nối, tương tác trực tuyến với HQĐN, đáp ứng nhu cầu kết nối trực tiếp giữa HQĐN và DN, nhất là trong bối cảnh hạn chế tiếp xúc trực tiếp để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đến nay, 100% tờ khai hải quan được thực hiện thông quan điện tử; 99% tổng số thuế, phí hải quan thu nộp điện tử. Các ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động hải quan như: hệ thống họp trực tuyến 3 cấp (Tổng cục Hải quan, HQĐN và các chi cục); hệ thống một cửa quốc gia, một cửa ASEAN được triển khai hiệu quả…

Đặc biệt, để tạo điều kiện thuận lợi cho các DN XNK vận chuyển, lưu thông hàng hóa, HQĐN đã trình Tổng cục Hải quan đề án thành lập Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đồng Nai.

 

Ngọc Liên

Tin xem nhiều