Báo Đồng Nai điện tử
En

Sớm nâng cấp, mở rộng 3 tuyến đường tỉnh

11:08, 18/08/2021

Để khắc phục tình trạng xuống cấp, quá tải, đáp ứng nhu cầu phát triển, 3 tuyến đường tỉnh 764, 765 và 767 sẽ được điều chỉnh giai đoạn đầu tư sớm hơn so với quy hoạch trước đây.

Để khắc phục tình trạng xuống cấp, quá tải, đáp ứng nhu cầu phát triển, 3 tuyến đường tỉnh 764, 765 và 767 sẽ được điều chỉnh giai đoạn đầu tư sớm hơn so với quy hoạch trước đây.

Đường tỉnh 765 đoạn từ ngã ba Suối Cát (H.Xuân Lộc) đến trung tâm xã Xuân Tây (H.Cẩm Mỹ) đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng với quy mô 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Ảnh: p.tùng
Đường tỉnh 765 đoạn từ ngã ba Suối Cát (H.Xuân Lộc) đến trung tâm xã Xuân Tây (H.Cẩm Mỹ) đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng với quy mô 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Ảnh: P.Tùng

* Chưa đáp ứng kịp nhu cầu phát triển

Hai tuyến đường tỉnh 764 và 765 đóng vai trò kết nối giữa H.Xuân Lộc và H.Cẩm Mỹ, trong đó phần lớn chiều dài đi qua địa bàn H.Cẩm Mỹ. Đây cũng là 2 tuyến đường đóng vai trò kết nối giao thông quan trọng đối với địa bàn các xã phía Đông của H.Cẩm Mỹ. Tuy nhiên, hiện cả 2 tuyến đường này đã xảy ra tình trạng quá tải và hư hỏng cục bộ ảnh hưởng đến việc lưu thông phục vụ đời sống, sản xuất của người dân.

Ông Chế Văn Thành, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng H.Cẩm Mỹ cho hay, đối với tuyến đường tỉnh 765, thời gian qua đoạn từ ngã ba Suối Cát, H.Xuân Lộc đến trung tâm xã Xuân Tây, H.Cẩm Mỹ đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng với quy mô 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Tuy nhiên, đối với đoạn còn lại dài hơn 20km vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng nên đã bắt đầu xuất hiện tình trạng hư hỏng, xuống cấp cục bộ, nhất là đoạn qua địa bàn xã Lâm San. Cũng do chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng nên quy mô đoạn tuyến còn lại chưa đáp ứng được nhu cầu giao thông hiện nay. “Trên tuyến đường này đã bắt đầu xuất hiện tình trạng quá tải” - ông Thành cho biết.

Trong khi đó, đối với tuyến đường tỉnh 764, dù chưa xuất hiện tình trạng xuống cấp nhưng quy mô tuyến đường này hiện quá nhỏ và khó đáp ứng hết nhu cầu lưu thông, phục vụ phát triển.

Ông Nguyễn Phong, ngụ xã Sông Ray (H.Cẩm Mỹ) cho hay, lưu lượng phương tiện đi lại qua tuyến đường này ngày càng đông nhưng mặt đường lại quá nhỏ, nên việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Theo ông Chế Văn Thành, đường tỉnh 764 mặc dù là tuyến đường tỉnh nhưng do được đầu tư xây dựng từ lâu nên quy mô mặt cắt ngang tuyến đường rất nhỏ, chỉ có 6m.

Tương tự, tuyến đường tỉnh 767 nối H.Trảng Bom và H.Vĩnh Cửu dù đã được đầu tư nâng cấp mở rộng nhưng hiện cũng đã trở nên quá tải, không đáp ứng được nhu cầu phát triển. Đường tỉnh 767 là tuyến đường trục chính quan trọng từ trung tâm hành chính H.Vĩnh Cửu kết nối ra quốc lộ 1 và các vùng kinh tế phát triển lân cận như H.Trảng Bom, TP.Biên Hòa. Đây cũng là tuyến đường đi qua Khu công nghiệp Sông Mây nên lưu lượng phương tiện giao thông ngày càng tăng. Do đó, với quy mô hiện nay, tuyến đường này cũng đang rơi vào tình trạng quá tải. “Các tuyến đường tỉnh trên địa bàn, trong đó có đường tỉnh 767 hiện đều nhỏ hẹp nên việc lưu thông của các phương tiện còn khó khăn, thời gian lưu thông kéo dài” - Chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu Nguyễn Quang Phương cho biết.

* Thay đổi giai đoạn đầu tư

Trước thực trạng xuống cấp và quá tải của các tuyến đường tỉnh nói trên, H.Vĩnh Cửu và H.Cẩm Mỹ đã có kiến nghị sớm thực hiện đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường này để đáp ứng nhu cầu phát triển trong thời gian tới.

Theo Nghị quyết số 40/2016/NQ-HĐND ngày 9-12-2016 của HĐND tỉnh thông qua quy hoạch GT-VT đường bộ tỉnh Đồng Nai đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, các dự án nâng cấp, mở rộng các tuyến đường tỉnh 764, 765 và 767 sẽ được triển khai thực hiện trong giai đoạn 2026-2030.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Bôn, Phó giám đốc Sở GT-VT, trên cơ sở kiến nghị của các địa phương, đơn vị cũng đã đề xuất lên UBND tỉnh điều chỉnh giai đoạn đầu tư đối với các dự án nâng cấp, mở rộng các tuyến đường nói trên.

Tại Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa X diễn ra vào cuối tháng 7 vừa qua, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết về sửa đổi, bổ sung Khoản 3, Điều 1 Nghị quyết số 40. Theo đó, các dự án nâng cấp, mở rộng các tuyến đường tỉnh 764, 765 và 767 đã được điều chỉnh từ giai đoạn 2026-2030 lên triển khai thực hiện trong giai đoạn 2021-2025. “Việc điều chỉnh giai đoạn đầu tư đối với các tuyến đường này chủ yếu xuất phát từ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của vùng và của các địa phương” - ông Nguyễn Bôn cho biết.

Theo ông Nguyễn Bôn, trên địa bàn H.Vĩnh Cửu thời gian tới sẽ triển khai đầu tư các dự án giao thông mới như: Đường vành đai 4, Đường vành đai TP.Biên Hòa. Do đó, việc thực hiện đầu tư sớm dự án nâng cấp, mở rộng các tuyến đường tỉnh trên địa bàn huyện, trong đó có đường tỉnh 767 sẽ đảm bảo kết nối đồng bộ hệ thống giao thông phục vụ nhu cầu phát triển.

Trong khi đó, đối với 2 tuyến đường tỉnh 764 và 765, hiện nay UBND tỉnh cũng đã giao Sở KH-ĐT nghiên cứu phương án đầu tư.

Để thực hiện các dự án nâng cấp, mở rộng các tuyến đường tỉnh, nguồn vốn chủ yếu để thực hiện là nguồn vốn ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách nhà nước còn eo hẹp, các dự án này cũng sẽ được nghiên cứu, đề xuất thực hiện việc khai thác quỹ đất hai bên tuyến đường để tạo vốn tái đầu tư. “Nếu sử dụng toàn bộ ngân sách thì không đủ đầu tư, do đó phải nghiên cứu khai thác quỹ đất hai bên các tuyến đường để thực hiện tạo vốn, tái đầu tư” - ông Bôn nói.

Theo quy hoạch, đường tỉnh 764 có chiều dài 18,7km (điểm đầu giao với quốc lộ 56 và điểm cuối đến giáp ranh với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu); đường tỉnh 765 có chiều dài hơn 28km (điểm đầu giao với quốc lộ 1 và điểm cuối đến giáp ranh với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu); đường tỉnh 767 có chiều dài hơn 24km (điểm đầu giao với quốc lộ 1 và điểm cuối giao với đường tỉnh 761 tại xã Mã Đà, H.Vĩnh Cửu). Các tuyến đường này được quy hoạch xây dựng hoàn chỉnh với quy mô 4-6 làn xe, lộ giới rộng 45m. Để thực hiện nâng cấp, mở rộng các tuyến đường này trong giai đoạn 2021- 2025 cần nguồn vốn dự kiến hơn 1,3 ngàn tỷ đồng.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều