Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều chương trình hỗ trợ tín dụng cho người lao động và lực lượng y tế tuyến đầu

09:09, 22/09/2021

Hiện nay, bên cạnh việc hỗ trợ tín dụng cho các DN, khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhiều ngân hàng còn triển khai các gói hỗ trợ dành cho người lao động và lực lượng y tế tuyến đầu

Hiện nay, bên cạnh các chương trình hỗ trợ tín dụng đối với các doanh nghiệp (DN), khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhiều ngân hàng còn áp dụng, triển khai các gói tín dụng ưu đãi dành riêng cho lực lượng y tế tuyến đầu, các chương trình hỗ trợ về vay vốn hướng đến đối tượng công nhân lao động (CNLĐ) ở nhiều DN trong tỉnh.

Hệ thống Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) đang triển khai chương trình tín dụng - dịch vụ ngân hàng ưu đãi hỗ trợ lực lượng y tế công tác tại các bệnh viện, trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) trên cả nước. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại BIDV chi nhánh Đồng Nai. Ảnh: H.QUÂN
Hệ thống Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) đang triển khai chương trình tín dụng - dịch vụ ngân hàng ưu đãi hỗ trợ lực lượng y tế công tác tại các bệnh viện, trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) trên cả nước. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại BIDV chi nhánh Đồng Nai. Ảnh: H.QUÂN

* Triển khai nhiều gói tín dụng hỗ trợ CNLĐ

Công đoàn nhiều DN đã chủ động kết nối với các ngân hàng, tổ chức tín dụng triển khai các hoạt động hỗ trợ về tín dụng cho CNLĐ trong thời gian giãn cách xã hội, đặc biệt là những DN đang tạm ngừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19. Các gói hỗ trợ giảm lãi tiền vay, tạm ngưng thu hồi nợ… góp phần giúp nhiều CNLĐ vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Ông Đinh Sỹ Phúc, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) chia sẻ, nhiều chương trình hỗ trợ tín dụng dành cho CNLĐ vẫn đang được Công đoàn công ty áp dụng. Trong đó, Công đoàn hỗ trợ cho vay với lãi suất 0%, trả dần trong 10 tháng dành cho các CNLĐ khó khăn, đặc biệt trong thời gian dịch bệnh như hiện nay, Công đoàn công ty tạm thời ngưng thu các khoản tiền nợ này, lùi thời gian trả nợ cho đến khi sản xuất bình thường, công nhân có lương, thu nhập bình thường thì mới khấu trừ lại. Công ty còn bảo lãnh cho NLĐ vay vốn ở ngân hàng và trả dần qua lương với lãi suất ưu đãi. Công ty đã đề xuất ngân hàng tạm thời ngưng thu các khoản nợ, giãn nợ cho CNLĐ trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, sản xuất bị gián đoạn như hiện nay.

Nhiều ngân hàng trong tỉnh đang áp dụng các chương trình cho vay ưu đãi hỗ trợ cho CNLĐ, triển khai các gói vay không lãi suất trả lương cho CNLĐ… Đại diện Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) chi nhánh Khu công nghiệp Biên Hòa cho biết, bên cạnh chương trình giảm lãi suất cho các khách hàng, DN chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trong thời gian qua, chi nhánh còn triển khai các gói tín dụng ưu đãi, hỗ trợ hướng đến CNLĐ. Trong đó, chi nhánh đã phối hợp với Công đoàn Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) triển khai gói vay ưu đãi dành cho CNLĐ của công ty. Công ty tổng hợp danh sách cán bộ, nhân viên, công nhân của công ty đủ các điều kiện liên quan, có thâm niên công tác từ 2 năm trở lên… để ngân hàng xem xét, áp dụng gói vay vốn tiêu dùng với lãi suất ưu đãi vào khoảng 8,5%/năm.

Dịch Covid-19 ảnh hưởng đến hầu hết DN, việc cách ly y tế, giãn cách xã hội khiến số DN phải tạm ngừng hoạt động tăng cao, nhiều lao động phải ngưng việc. Chính vì vậy, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1-7-2021 và Quyết định số 23/QĐ-CP ngày 7-7-2021 quy định các DN sẽ được vay vốn với lãi suất 0% tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) để trả lương ngừng việc cho CNLĐ và vay vốn trả lương khi phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Ông Nguyễn Đức Hải, Phó tổng giám đốc NHCSXH Việt Nam kiêm Giám đốc NHCSXH chi nhánh tỉnh Đồng Nai cho biết, NHCSXH chi nhánh tỉnh Đồng Nai đã chủ động tăng cường tuyên truyền chính sách nói trên, phối hợp với các bên liên quan rà soát, triển khai các nội dung, quy trình thủ tục cho vay đối với gói vay lãi suất 0% để trả lương ngừng việc cho NLĐ và vay vốn trả lương khi phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Tính đến ngày 17-9, NHCSXH chi nhánh tỉnh Đồng Nai đã giải ngân cho 12 DN, tổ chức với hơn 1,4 ngàn lượt lao động với số tiền vay hơn 6,5 tỷ đồng. Trong đó, có 8 DN, tổ chức nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công quốc gia với số tiền vay khoảng 3,3 tỷ đồng.

* Gói tín dụng ưu đãi dành cho lực lượng y tế

Hệ thống Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) đang triển khai chương trình Đồng hành cùng ngành y, chung tay vượt đại dịch.

Đây là chương trình tín dụng - dịch vụ ngân hàng của hệ thống BIDV đặc biệt ưu đãi hỗ trợ lực lượng y tế công tác tại các bệnh viện, trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) trên toàn quốc đã ký kết hợp đồng lao động có thời hạn từ 1 năm trở lên hoặc hợp đồng lao động không thời hạn hoặc đã được vào biên chế. Thời gian triển khai đến hết ngày 31-12-2022 (hoặc đến khi hết quy mô gói) với nhiều ưu đãi, điều kiện thủ tục thuận lợi, phù hợp với quy định của pháp luật.

Theo đó, các gói vay gồm: chương trình cho vay phục vụ nhu cầu đời sống, không tài sản đảm bảo, mức tối đa 50 triệu đồng/cán bộ y tế, tổng quy mô 5 ngàn tỷ đồng, lãi suất cố định 1%/năm trong 24 tháng đầu. Chương trình cho vay nhu cầu nhà ở (khoản vay hiện hữu hoặc khoản vay mới) với lãi suất cố định 5,5%/năm, áp dụng cho 24 tháng đầu, quy mô 20 ngàn tỷ đồng. Ngoài ra, còn có các ưu đãi đối vối các gói sản phẩm dịch vụ ngân hàng bán lẻ…

Chương trình ưu đãi này góp phần chia sẻ những khó khăn với lực lượng tuyến đầu chống dịch; đồng hành, chung tay cùng với ngành Y tế vượt qua đại dịch Covid-19; cũng như tri ân đội ngũ nhân viên y tế, các y bác sĩ trên cả nước nói chung và ở Đồng Nai nói riêng.

Tính đến giữa tháng 9-2021, BIDV chi nhánh Đồng Nai đã tiếp nhận hơn 2,1 ngàn hồ sơ liên quan đến các khoản vay dành cho lực lượng y tế nói trên ở 6 bệnh viên, trung tâm y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đồng Nai. Trong đó, chi nhánh đã giải ngân cho gần 1,5 ngàn khoản vay về nhà ở và tiêu dùng cho các đối tượng nói trên với doanh số giải ngân hơn 79,2 tỷ đồng.

Cùng với đó, nhiều ngân hàng trên địa bàn tỉnh còn tăng cường các hoạt động hỗ trợ, ủng hộ hiện kim, vật tư, trang thiết bị y tế đến các các bệnh viện điều trị Covid-19, bệnh viện dã chiến, Trung tâm Kiểm sát bệnh tật Đồng Nai… trên địa bàn tỉnh nhằm giúp các bệnh viện có thêm điều kiện cơ sở vật chất để chăm lo sức khỏe cho người dân và làm tốt hơn nữa nhiệm vụ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời góp phần khích lệ, hỗ trợ kịp thời đội ngũ y bác sĩ thêm vững vàng nơi tuyến đầu chống dịch.

Hải Quân

 


 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích