Báo Đồng Nai điện tử
En

Hải quan cửa khẩu: Tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu

11:10, 20/10/2021

Ngày 15-10, Cục Hải quan Đồng Nai (HQĐN) chính thức đổi tên Chi cục Hải quan Long Thành thành Chi cục Hải quan cửa khẩu, đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) đối với những mặt hàng nằm trong danh mục quy định bắt buộc phải làm thủ tục hải quan tại hải quan cửa khẩu.

Ngày 15-10, Cục Hải quan Đồng Nai (HQĐN) chính thức đổi tên Chi cục Hải quan Long Thành thành Chi cục Hải quan cửa khẩu, đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) đối với những mặt hàng nằm trong danh mục quy định bắt buộc phải làm thủ tục hải quan tại hải quan cửa khẩu.

Hoạt động bốc dỡ hàng hóa xuất nhập khẩu tại Cảng Đồng Nai. Ảnh: Ngọc Liên
Hoạt động bốc dỡ hàng hóa xuất nhập khẩu tại Cảng Đồng Nai. Ảnh: Ngọc Liên

Chi cục Hải quan cửa khẩu thành lập dự kiến sẽ nâng công suất hoạt động kho bãi, vận chuyển hàng hóa XNK lên khoảng 30%. Để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp XNK, ngành Hải quan cũng như Công ty CP Cảng Đồng Nai (Cảng Đồng Nai) đã nâng cấp, mở rộng quy mô hạ tầng cảng biển từ nhiều tháng nay, bảo đảm hàng hóa được lưu thông kịp thời, không gây ách tắc.

* Đáp ứng nhu cầu hàng hóa lớn

Nằm trong tốp 5 tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về phát triển kinh tế nhiều năm liền, Đồng Nai vẫn đang phát huy tối đa thế mạnh của mình trong thu hút đầu tư với kế hoạch chuyển đổi hàng ngàn ha đất nông nghiệp sang đất công nghiệp, dịch vụ, đô thị…, cùng với dự án Sân bay quốc tế Long Thành dự kiến sẽ hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2025.

Theo HQĐN, hiện đơn vị đang quản lý 2 địa điểm thông quan nội địa (ICD), 23 kho ngoại quan và hơn 20 cảng thương mại tổng hợp, cảng chuyên dụng cho phép tàu trong nước và quốc tế ra vào neo đậu, xếp dỡ hàng hóa. HQĐN hiện có 10 địa điểm thông quan hàng hóa thuộc 7 chi cục hải quan ngoài cửa khẩu nên việc phục vụ phát triển kinh tế và hoạt động XNK của các doanh nghiệp trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn, tăng chi phí do phải vận chuyển hàng hóa chuyển cửa khẩu, chưa phát huy hết lợi thế của hệ thống cảng biển quốc tế và cảng sông, ICD. Điều đó đặt ra yêu cầu HQĐN phải triển khai bộ máy hải quan theo mô hình tổ chức Chi cục Hải quan cửa khẩu (hay còn gọi là Chi cục Hải quan cảng biển).

Ông Nguyễn Văn Ban, Giám đốc Kho vận - Logistis, Cảng Đồng Nai cho biết, thông thường một lô hàng XNK khi về đến Việt Nam sẽ mất khoảng 1 tháng. Do đó, để đón nhận những lô hàng có thể kịp thời về cảng Đồng Nai vào tháng 10, Cảng Đồng Nai đã gửi thông tin đến các doanh nghiệp XNK, các hãng tàu rất sớm. Để công tác thông quan, vận chuyển hàng hóa được thông suốt, Cảng Đồng Nai đã phối hợp cùng ngành Hải quan tổ chức các buổi tập huấn chuyên sâu về hải quan, kiểm tra hỗ trợ khách hàng đối với những mặt hàng mới.

Khi có hải quan cửa khẩu, cảng được phép tiếp nhận một số mặt hàng bắt buộc phải làm thủ tục tại hải quan cửa khẩu nên dự báo lượng hàng hóa sẽ tăng khoảng 30% so với trước. Ông Ban cho biết, Chi cục Hải quan cửa khẩu sẽ giúp các doanh nghiệp ở Đồng Nai cũng như một số tỉnh, thành khác có thể nhập trực tiếp các mặt hàng mà trước đây không thể về Cảng Đồng Nai, giảm được chi phí vận chuyển rất lớn, đồng thời giảm nhân lực cũng như áp lực ách tắc giao thông, phát sinh chi phí cho doanh nghiệp. Để thu hút và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Cảng Đồng Nai đã đầu tư thêm tàu bến để nâng công suất tiếp nhận, bốc dỡ hàng hóa tại 2 cảng Gò Dầu và Long Bình Tân.

* Mảnh ghép hoàn thiện hệ thống XNK

Việc chuyển đổi chi cục hải quan ngoài cửa khẩu thành Chi cục hải quan cửa khẩu có thể nói là mảnh ghép quan trọng để cơ quan Hải quan thực hiện các mục tiêu quản lý đa chức năng, đáp ứng yêu cầu thực tế, tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động XNK trên địa bàn tỉnh cũng như tăng sự kết nối giao thương giữa các vùng.

Bà Phùng Thị Bích Hường, Cục trưởng Cục HQĐN cho biết, Chi cục Hải quan cửa khẩu sẽ tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động XNK của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ngoài việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hải quan đối với hàng hóa và phương tiện vận tải như trước đây, Chi cục Hải quan cửa khẩu còn được thực hiện thủ tục hải quan cho tất cả hàng hóa XNK qua Cảng Đồng Nai.

Theo bà Phùng Thị Bích Hường, từ ngày 15-10, các doanh nghiệp có thể làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu đối với các loại hàng hóa nhập khẩu phải làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu theo quy định của Chính phủ như: thuốc lá, rượu, bia, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh nguyên chiếc có động cơ đốt trong kiểu piston có dung tích xi lanh trên 125cc, điều hòa không khí có công suất từ 90.000 BTU trở xuống..., các mặt hàng kinh doanh tạm nhập tái xuất, rút ngắn thời gian thông quan, vận chuyển hàng hóa, thuận lợi cho việc giao, nhận toàn bộ lô hàng của doanh nghiệp mà không phân biệt loại hàng hóa theo địa điểm làm thủ tục hải quan. Các doanh nghiệp có thể đề nghị các hãng tàu đưa hàng hóa XNK về thẳng Cảng Đồng Nai, Gò Dầu để làm thủ tục hải quan, thông quan hàng hóa ngay tại Chi cục Hải quan cửa khẩu thay vì phải đưa hàng nhập khẩu về các cảng khác ở TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu.

“Bên cạnh những thuận lợi cho doanh nghiệp trong hoạt động XNK, việc có Chi cục Hải quan cửa khẩu cũng góp phần đáng kể vào việc tăng giá trị thương hiệu của Cảng Đồng Nai, tăng lưu lượng hàng hóa XNK qua cảng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tăng nguồn thu ngân sách từ lĩnh vực XNK cho địa phương” - bà Phùng Thị Bích Hường cho biết thêm.

Ông ĐẶNG VĂN ĐIỀM, Giám đốc Công ty TNHH Thông Quan cho hay, Chi cục Hải quan cửa khẩu sẽ thay đổi rất nhiều trong hoạt động XNK, rất thuận lợi đối với các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh có hoạt động XNK, có lĩnh vực ngành nghề bắt buộc phải khai báo và làm thủ tục tại hải quan tại hải quan cửa khẩu, giúp doanh nghiệp giảm chi phí vận chuyển.

Bên cạnh đó, thời gian gần đây, HQĐN đang nỗ lực cải tiến công nghệ, phương thức để hỗ trợ doanh nghiệp làm thủ tục hải quan nhanh chóng. Doanh nghiệp cũng mong muốn HQĐN tiếp tục có những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp khi chuyển đổi địa điểm làm thủ tục hải quan từ địa phương này qua địa phương khác.

Ngọc Liên

 

Tin xem nhiều