Báo Đồng Nai điện tử
En

Kết nối giao thông cho 2 cực tăng trưởng mới

11:10, 27/10/2021

Dự án Đường 319 nối dài và nút giao với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác sẽ đóng vai trò khơi thông, kết nối giao thông cho 2 địa phương Long Thành và Nhơn Trạch - những cực tăng trưởng mới của tỉnh Đồng Nai - phát triển mạnh.

Dự án Đường 319 nối dài và nút giao với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác sẽ đóng vai trò khơi thông, kết nối giao thông cho 2 địa phương Long Thành và Nhơn Trạch - những cực tăng trưởng mới của tỉnh Đồng Nai - phát triển mạnh.

Nút giao kết nối đường 319 nối dài và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: Phạm Tùng
Nút giao kết nối đường 319 nối dài và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: Phạm Tùng

* Gỡ nút thắt giao thông kết nối

Long Thành và Nhơn Trạch là 2 địa phương nằm ở khu vực phía Nam của tỉnh. Đây cũng là 2 địa phương nằm ở vị trí trung tâm của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Với vị trí đó, H.Long Thành và H.Nhơn Trạch từ lâu đã trở thành điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư. 2 địa phương này có số lượng khu công nghiệp (KCN) đứng trong tốp đầu toàn tỉnh. Đặc biệt, dù đã có nhiều KCN được thành lập và đi vào hoạt động nhưng sức hấp dẫn của 2 địa phương này vẫn còn rất lớn.

Cùng với ưu thế về vị trí, dư địa đất đai phục vụ cho nhu cầu phát triển còn lớn cũng là một tiềm năng bổ sung thêm thế mạnh cho 2 địa phương này. Vì vậy, Long Thành và Nhơn Trạch được xác định là những cực tăng trưởng mới của Đồng Nai.

Tuy nhiên, dù có rất nhiều tiềm năng nhưng quá trình phát triển của 2 cực tăng trưởng này lại chưa được như kỳ vọng. Trong đó “nút thắt” lớn nhất được xác định là sự hạn chế của hệ thống hạ tầng giao thông kết nối.

Lâu nay, quốc lộ 51 vẫn được xem là trục kết nối chính trong hệ thống giao thông đối ngoại của cả 2 địa phương. Thế nhưng, với sự gia tăng nhanh chóng lượng phương tiện giao thông, tuyến giao thông này đã bộc lộ ngày càng nhiều hạn chế như mặt đường bị xuống cấp, tình trạng ùn tắc xảy ra thường xuyên.

Từ thực tế trên, việc đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng nhằm tăng cường khả năng kết nối là đòi hỏi bức thiết để 2 địa phương này tăng tốc phát triển. Trong đó, tuyến đường 319 có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc kết nối giao thông cũng như chia sẻ lưu lượng phương tiện với quốc lộ 51.

Theo quy hoạch, dự án Đường 319 được chia làm 4 đoạn đầu tư. Trong đó có 3 đoạn gồm: đoạn qua KCN Nhơn Trạch 1; đoạn 1,2km từ ngã ba Bến Cam, xã Phước Thiền đến giao với đường nối vào cảng Phước An và đoạn cuối tuyến xuống cảng Phước An (đường nối cảng Phước An) được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách đã hoàn thành xây dựng và đi vào hoạt động từ trước năm 2021.

Riêng đoạn đường 319 nối dài từ ngã ba Bến Cam nối với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT (xây dựng - khai thác - chuyển giao) cũng vừa chính thức thông xe vào giữa tháng 10 vừa qua.

Ông Trần Như Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và phát triển Cường Thuận IDICO, chủ đầu tư dự án cho biết, dự án Đường 319 nối dài và nút giao với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây được khởi công vào tháng 7-2017. Sau khi đưa vào khai thác, tuyến đường này đóng vai trò quan trọng trong việc giảm tải cho nút giao quốc lộ 51.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cũng đánh giá, dự án hình thành sẽ phát huy hiệu quả kết nối trực tiếp đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với tuyến đường 319, rút ngắn hành trình từ TP.HCM đi Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, đồng thời chia sẻ lưu lượng cho quốc lộ 51 đang bị quá tải.

* Kết nối các KCN, phát triển cảng biển và logistics

Ngoài vai trò giảm tải cho quốc lộ 51, đường 319 còn được đánh giá là trục giao thông kết nối tạo thuận lợi cho các KCN trên địa bàn H.Nhơn Trạch, H.Long Thành phát triển.

Đường 319 là trục giao thông chạy xuyên qua các KCN của H.Nhơn Trạch, do đó khi đưa vào khai thác sẽ rút ngắn thời gian di chuyển đến TP.HCM. Bởi, các phương tiện giao thông có thể lưu thông thẳng từ TP.HCM về H.Nhơn Trạch và ngược lại theo đường 319 mà không cần phải di chuyển về quốc lộ 51.

Ông Nguyễn Hữu Thành, Phó chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch cho hay, đối với H.Nhơn Trạch, việc hoàn thành và đưa vào khai thác toàn tuyến đường 319 là tiền đề rất quan trọng cho sự phát triển của địa phương trong tương lai. Bởi với tuyến đường này, việc vận chuyển hàng hóa của tất cả các KCN trên địa bàn cũng như việc đi lại của người dân đến TP.HCM được rút ngắn về thời gian. Từ đó, giúp giảm chi phí, tạo thuận lợi cho việc phát triển kinh tế, xã hội.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, tuyến đường 319 nối dài và nút giao với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây hình thành để hoàn thiện toàn bộ tuyến đường 319 tạo tiền đề quan trọng cho việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho đô thị mới Nhơn Trạch nói riêng và của tỉnh Đồng Nai nói chung.

Đặc biệt, với việc chạy xuyên qua các KCN trên địa bàn H.Nhơn Trạch, kết nối 2 tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và Bến Lức - Long Thành cũng như kết nối cảng Phước An, tuyến đường này cũng mang ý nghĩa rất lớn cho việc phát triển logistics của tỉnh Đồng Nai.

“Tuyến đường sẽ tạo cơ hội tiết giảm chi phí vận chuyển hàng hóa, rút ngắn thời gian lưu thông, từ đó các doanh nghiệp thuận lợi hơn để phát triển. Tuyến đường này tạo thế và lực rất lớn cho địa bàn Long Thành, Nhơn Trạch” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh.

Dự án Đường 319 nối dài và nút giao với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có tổng vốn đầu tư toàn dự án hơn 961 tỷ đồng. Dự án có quy mô chiều dài toàn tuyến hơn 9,4km gồm: tuyến chính dài 2,39km có chiều rộng 16m và các nhánh rẽ dài hơn 7km với chiều rộng 8m.

Đường 319 nối dài có điểm đầu tại ngã ba Bến Cam và điểm cuối tại nút giao với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Trên tuyến, có 4 cầu được xây dựng mới gồm: cầu vượt sông Đồng Môn, cầu Hàng Điều 1, cầu Hàng Điều 2 và cầu vượt đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Cùng với đó còn có các hạng mục phụ trợ được đầu tư xây dựng gồm trạm thu phí và nhà điều hành.

Phạm Tùng

 

 

Tin xem nhiều