Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhanh chóng chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1

11:12, 01/12/2021

Dự án Chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1 thành khu đô thị - thương mại - dịch vụ đã hơn 10 năm vẫn chưa hoàn thành. Đây là dự án trọng điểm của Đồng Nai và đang được gấp rút hoàn tất hồ sơ để thực hiện, dự tính sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025.

Dự án Chuyển đổi công năng Khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1 thành khu đô thị - thương mại - dịch vụ đã hơn 10 năm vẫn chưa hoàn thành. Đây là dự án trọng điểm của Đồng Nai và đang được gấp rút hoàn tất hồ sơ để thực hiện, dự tính sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025.

Một góc Khu công nghiệp Biên Hòa 1. Ảnh: H.Giang
Một góc Khu công nghiệp Biên Hòa 1. Ảnh: H.Giang

Theo Sở KH-ĐT, KCN Biên Hòa 1 được hình thành từ năm 1963 với diện tích 324ha. Đến ngày 7-10-2009, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 307/TB-VCP thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai, trong đó đồng ý về chủ trương chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1 thành khu đô thị - thương mại - dịch vụ.

* Kéo dài do vướng chính sách

Dự án Chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1 kéo dài hơn 10 năm chưa thực hiện xong do vướng về các chính sách và thiếu kinh phí để triển khai. Dù được Thủ tướng chấp thuận từ năm 2009, nhưng đến đầu năm 2014, Chính phủ mới phê duyệt Đề án chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1 và yêu cầu thực hiện theo quy định hiện hành. Tuy nhiên, tại Việt Nam chưa có tiền lệ chuyển đổi KCN thành khu đô thị - thương mại - dịch vụ nên nhiều nội dung buộc phải trình Chính phủ và chờ đợi ban hành khung chính sách mới triển khai tiếp được.

Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà cho biết: “Trong KCN Biên Hòa 1 có 154 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động và 263 hộ dân sinh sống nên việc kiểm kê, bồi thường giải phóng mặt bằng mất khá nhiều thời gian. Bên cạnh đó, tỉnh thực hiện các thủ tục về quy hoạch chung, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, đề nghị Chính phủ đưa KCN Biên Hòa 1 ra khỏi quy hoạch KCN Việt Nam mới triển khai tiếp được”.

Do vướng thủ tục nên sau 12 năm, dự án vẫn trong quá trình bồi thường giải phóng mặt bằng và di dời các DN trong KCN.

Liên quan đến việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Hữu Nguyên cho hay: “Đến nay, TP.Biên Hòa mới bồi thường giải phóng mặt bằng được hơn 50 hộ dân trong khu vực dự án, còn lại hơn 200 hộ phải lập lại phương án bồi thường và số tiền cần để chi trả cho các hộ dân là gần 300 tỷ đồng. Các hộ dân bị giải tỏa trắng sẽ được TP.Biên Hòa bố trí tái định cư ở P.Long Bình, P.Phước Tân và khu vực xung quanh dự án. Đối với những DN thuê đất trong KCN Biên Hòa 1, thành phố đang đợi chính sách hỗ trợ ban hành để có cơ sở pháp lý thực hiện việc di dời các DN”.

* Đến năm 2025 có hoàn thành dự án?

Dự tính của tỉnh là sẽ ưu tiên thực hiện dự án Chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1 thành khu đô thị - thương mại - dịch vụ để hoàn thành vào cuối năm 2025. Như vậy, thời gian chỉ còn hơn 4 năm cho khối lượng công việc phải thực hiện khá nhiều. Đến cuối tháng 11-2021, dự án chưa chọn được phương án thực hiện, chưa có chủ đầu tư, số hộ dân phải giải tỏa lớn, DN di dời nhiều là những vấn đề cần giải quyết nhanh.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn cho rằng, dự án Chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1 đến tháng 12-2021 mới hoàn thành quy hoạch 1/5.000 để triển khai là rất chậm. UBND tỉnh phải chủ động xây dựng cơ chế, đăng ký làm việc với Chính phủ để đề nghị thông qua, từ đó có cơ sở triển khai nhanh dự án, nếu không đến năm 2025 rất khó hoàn thành dự án.

Một góc Khu công nghiệp Biên Hòa 1. Ảnh: H.Giang
Một góc Khu công nghiệp Biên Hòa 1. Ảnh: H.Giang

Hiện nay, UBND tỉnh đã xây dựng 2 phương án để triển khai dự án trên là đấu thầu những khu đất công để lấy tiền giải phóng mặt bằng các khu vực còn lại hoặc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho toàn dự án. Trong đó, phương án đầu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho toàn dự án có thể triển khai nhanh, vì nhà đầu tư sẽ bỏ vốn bồi thường giải phóng mặt bằng và cùng tỉnh thực hiện nhanh các thủ tục đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết: “Một số vướng mắc về chính sách đã được Chính phủ khơi thông nên thời gian tới tỉnh có thể đẩy nhanh tiến độ dự án Chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1 thành khu đô thị - thương mại - dịch vụ. Trong đó, phương án đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư có nhiều ưu thế để hoàn thành dự án vào cuối năm 2025”.

Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh, trước đây Chính phủ không hỗ trợ nên tỉnh thiếu nguồn vốn để bồi thường cho các hộ dân và DN, khiến dự án bị kéo dài. Gần đây, chính sách để thực hiện đã thông thoáng hơn nên tỉnh có thể chủ động nguồn vốn bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ DN.

KCN Biên Hòa 1 là khu “đất vàng”, rất thuận lợi để phát triển khu đô thị - thương mại - dịch vụ nên được rất nhiều nhà đầu tư trong nước, nước ngoài chú ý. Hồ sơ, thủ tục cho dự án sắp hoàn chỉnh, phần còn lại nằm ở khâu lựa chọn phương án và nhà đầu tư hội đủ năng lực, vốn để thực hiện.

Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy NGUYỄN HỒNG LĨNH, tới đây tỉnh sẽ đề ra các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án Chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1 thành khu đô thị - thương mại - dịch vụ để có thể hoàn thành vào năm 2025. Tỉnh sẽ thành lập Ban Chỉ đạo dự án để thực hiện nhanh bồi thường giải phóng mặt bằng, di dời các DN và hộ dân trong dự án. Đồng thời, tỉnh chú trọng trong lựa chọn nhà đầu tư có đủ năng lực, tài chính để thực hiện dự án.

Hương Giang

Tin xem nhiều