Báo Đồng Nai điện tử
En

Xúc tiến thương mại thời dịch bệnh

02:03, 17/03/2022

Trong thời gian qua, một số hội nghị kết nối giao thương trực tiếp, hội chợ hàng tiêu dùng đã rục rịch hoạt động trở lại sau hơn 1 năm im ắng vì dịch bệnh Covid-19. Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại khác cũng có kế hoạch triển khai.

Trong thời gian qua, một số hội nghị kết nối giao thương trực tiếp, hội chợ hàng tiêu dùng đã rục rịch hoạt động trở lại sau hơn 1 năm im ắng vì dịch bệnh Covid-19. Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại khác cũng có kế hoạch triển khai.

Người dân tham quan, mua sắm tại các gian hàng ở hội chợ Mua sắm và ẩm thực hàng Việt Nam - Thái Lan năm 2022. Ảnh: L.Phương
Người dân tham quan, mua sắm tại các gian hàng ở hội chợ Mua sắm và ẩm thực hàng Việt Nam - Thái Lan năm 2022. Ảnh: L.Phương

Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, nhiều nỗi lo trong công tác tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương trực tiếp vẫn còn hiện hữu. Nhiều doanh nghiệp (DN), cơ sở sau thời gian chịu ảnh hưởng của dịch bệnh cũng mong muốn có thêm các kênh quảng bá, giới thiệu, kết nối sản phẩm phù hợp trong tình hình mới.

* Nhiều gian hàng, hội chợ kết nối tiêu dùng “rục rịch” mở lại

Từ cuối năm 2021 đến nay, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 có nhiều chuyển biến tốt lên, nhiều hoạt động giao thương bắt đầu hoạt động trở lại. Bên cạnh các hội chợ, triển lãm, gian hàng kết nối giao thương được triển khai bằng hình thức trực tuyến, nhiều DN, cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã được kết nối tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp.

Đơn cử, trong tháng 12-2021, bên cạnh 3 gian hàng thực tế ảo, Đồng Nai đã tham dự 6 gian hàng trực tiếp với 12 đơn vị tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm, trong đó có nhiều đặc sản, sản phẩm đạt chuẩn OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) của tỉnh tại Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TP.HCM và các tỉnh, thành năm 2021. Vào giữa tháng 1-2022, Sở Công thương đã chính thức khai trương Khu Trưng bày sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu Đồng Nai. Hiện có khoảng 30 DN, cơ sở sản xuất hàng hóa trên địa bàn tỉnh tham gia trưng bày, quảng bá sản phẩm tại đây.

Đối với các hội chợ hàng tiêu dùng, theo Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Đồng Nai (Sở Công thương) Nguyễn Thị Lan, trong gần 2 năm qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên nhiều hội chợ, triển lãm hàng Việt, kết nối sản phẩm địa phương với người tiêu dùng bị gián đoạn, nhiều chương trình bị hoãn, hủy lịch tổ chức vì diễn biến dịch bệnh phức tạp.

Người dân tham quan, mua sắm tại các gian hàng ở hội chợ Mua sắm và ẩm thực hàng Việt Nam - Thái Lan năm 2022. Ảnh: L.Phương
Người dân tham quan, mua sắm tại các gian hàng ở hội chợ Mua sắm và ẩm thực hàng Việt Nam - Thái Lan năm 2022. Ảnh: L.Phương

Vào đầu tháng 3 vừa qua, hội chợ Mua sắm và ẩm thực hàng Việt Nam - Thái Lan và Tuần lễ giới thiệu nghề làm bánh dân gian năm 2022 được tổ chức. Đây là hội chợ hàng tiêu dùng đầu tiên được tổ chức với quy mô khá lớn sau thời gian dài các hội chợ, triển lãm “vắng bóng” vì tình hình dịch bệnh Covid-19. Hội chợ thu hút khoảng 175 DN, cơ sở, đại lý kinh doanh tham gia với hơn 250 gian hàng.

Chị Lê Thị Thùy Dương, nhân viên phụ trách gian hàng của nhãn hàng King Coffee tại hội chợ này cho biết, hội chợ là dịp để công ty tiếp cận thêm các khách hàng mới tại thị trường TP.Biên Hòa nói riêng và Đồng Nai nói chung, cũng như quảng bá nhiều sản phẩm mới đến người tiêu dùng.

Tương tự, chị Diễm Phúc, nhân viên kinh doanh của Công ty CP Nosafood
(TP.HCM) chia sẻ, công ty chuyên về các loại nước chấm, cà ri, ngũ vị hương… Công ty hiện đã có đại lý trên địa bàn Đồng Nai, nhưng đây là năm đầu tiên công ty tham gia quảng bá sản phẩm tại một hội chợ ở Đồng Nai. Đây là cơ hội để công ty quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng, các khách hàng bán lẻ, mở rộng thị trường ở khu vực Đông Nam bộ…

* Cần nâng tỷ lệ gian hàng cho hàng hóa của Đồng Nai

Trên thực tế, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên dù đã mở cửa trở lại nhưng số lượng khách đến tham quan, mua sắm tại nhiều chương trình, hội chợ kết nối giao thương bị sụt giảm so với trước đây. Đại diện đơn vị tổ chức hội chợ Mua sắm và ẩm thực hàng Việt Nam - Thái Lan năm 2022 cho biết, đây là lần thứ 3 hội chợ được tổ chức tại Đồng Nai. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19 nên nhìn chung sức mua giảm khoảng 30% so với các kỳ hội chợ trước đây. Tổng lượt khách đến mua sắm trong thời gian diễn ra hội chợ khoảng 50 ngàn lượt.

Ngoài ra, nhiều ý kiến người tiêu dùng cho rằng, các hội chợ, triển lãm kết nối hàng tiêu dùng cần nâng cao tỷ lệ hàng Việt, nhất là số lượng các sản phẩm hàng hóa của địa phương.

Chị Trần Thu An (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) chia sẻ, sau thời gian dài không có các hội chợ, triển lãm hàng tiêu dùng được tổ chức thì việc mở lại các hội chợ, triển lãm sẽ giúp người tiêu dùng có thêm kênh mua sắm, giải trí, cũng như có dịp tham quan, thưởng thức các món ngon, lạ tại các gian hàng ẩm thực. Các hội chợ mua sắm cần có thêm nhiều gian hàng dành cho hàng Việt, sản phẩm, hàng hóa của địa phương để người tiêu dùng biết đến nhiều hơn.

Theo ghi nhận tại hội chợ Mua sắm và ẩm thực hàng Việt Nam - Thái Lan năm 2022 vừa qua thì số lượng các gian hàng, DN tham gia quảng bá các sản phẩm của Đồng Nai còn khiêm tốn.

Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Lan chia sẻ, do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19, cũng như hội chợ này diễn ra khá sớm, còn cập rập nên chưa kịp triển khai phương án hỗ trợ, kết nối cho nhiều DN trong tỉnh tham gia. Do đó, số lượng các gian hàng quảng bá, giới thiệu sản phẩm của Đồng Nai tại hội chợ này khá ít.

“Dự kiến trong quý II-2022, Trung tâm Xúc tiến thương mại Đồng Nai sẽ đẩy mạnh kết nối cho nhiều DN trong tỉnh, nhất là đối với các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm OCOP của tỉnh tham gia các hội nghị kết nối giao thương, hội chợ… trong và ngoài tỉnh. Trong đó, đặc biệt có hội chợ Công thương Đồng Nai năm 2022 dự kiến tổ chức vào tháng 5-2022 với sự tham gia kết nối của nhiều trung tâm xúc tiến thương mại, DN tại các tỉnh, thành phía Nam” - bà Lan cho biết thêm.     

Lam Phương

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích