Báo Đồng Nai điện tử
En

Dịch vụ thể dục thẩm mỹ: 'Cuộc đua' đầu tư tiền tỷ

08:06, 13/06/2022

Những năm gần đây, các dịch vụ thẩm mỹ như: trung tâm, phòng tập gym, yoga ngày càng nở rộ. Không khó để có thể thấy sự hiện diện của các cơ sở, CLB trong lĩnh vực này trên các tuyến đường, các khu chung cư, trung tâm thương mại…

Những năm gần đây, các dịch vụ thẩm mỹ như: trung tâm, phòng tập gym, yoga ngày càng nở rộ. Không khó để có thể thấy sự hiện diện của các cơ sở, CLB trong lĩnh vực này trên các tuyến đường, các khu chung cư, trung tâm thương mại…

Học viên luyện tập yoga nâng cao sức khỏe tại một phòng tập ở TP.Biên Hòa. Ảnh: Hải Hà
Học viên luyện tập yoga nâng cao sức khỏe tại một phòng tập ở TP.Biên Hòa. Ảnh: Hải Hà

Do yêu cầu của thị trường, người kinh doanh dịch vụ ngày càng “chạy đua” đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại, tích hợp nhiều dịch vụ hỗ trợ, cách thức thanh toán linh hoạt. Trong đó, nhiều phòng tập đầu tư tiền tỷ để nâng cao sức cạnh tranh. 

* Đầu tư lớn nhưng phập phồng vì dịch Covid-19

Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe - thể dục thể thao hiện nay vô cùng sôi động vì nhu cầu cải thiện vóc dáng, nâng cao thể hình của khách hàng ngày càng nhiều. Từ đó, các hệ thống, phòng tập fitness, gym, yoga, dance… cũng nở rộ, tuy nhiên cơ sở vật chất, dịch vụ, phương thức hoạt động của mỗi hệ thống, cơ sở phòng tập khác nhau và đây mới chính là điều kiện tiên quyết để giữ chân khách hàng.

Như bất cứ ngành nghề, lĩnh vực nào khác, kinh doanh phòng gym, yoga, nhảy hiện đại… cũng phải cạnh tranh nhau để thu hút khách hàng đến phòng tập của mình và hoạt động có lãi mới tồn tại được. Do đó, mỗi hệ thống, phòng tập phải không ngừng đổi mới, nâng cấp và hoàn thiện để không sớm bị loại khỏi “cuộc chơi”.

Tuy nhiên, cuộc đua về tiềm lực vốn của dịch vụ này ngày càng lớn, không ít người kinh doanh phải đối mặt nhiều nỗi lo, nhất là độ phủ của dịch vụ này ngày càng cao, lượng khách hàng dần “bão hòa” và nhất là sau những tác động nặng nề từ đại dịch Covid-19.

Anh V.H., đại diện một trung tâm fitness and yoga ở P.Tân Phong, TP.Biên Hòa chia sẻ, trung tâm mới thành lập được khoảng 3 năm nay thì đã hết 1 năm rưỡi gián đoạn hoạt động vì tình hình dịch Covid-19. Lượng khách của trung tâm cũng “bão hòa” hơn sau dịch, chỉ đạt khoảng 60% so với trước dịch. Số lượng phòng gym, yoga mọc lên xung quanh tương đối nhiều nên phòng tập cũng đang đối mặt với cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

“Chi phí dành cho các thiết bị tập luyện cũng khá lớn, khoảng 6-7 tỷ đồng đầu tư ban đầu, chưa kể các chi phí bảo hành, bảo dưỡng. Ngoài ra, hằng tháng trung tâm cũng chi ra cả trăm triệu đồng để thuê đội ngũ PT (huấn luyện viên cá nhân), cũng như nhiều chuyên gia hướng dẫn tập luyện người nước ngoài, triển khai nhiều hoạt động khuyến mãi để nâng cao sức cạnh tranh. Chi phí đầu tư lớn nhưng trong thời gian qua, sau tác động của tình hình dịch Covid-19 khiến cho trung tâm gặp nhiều khó khăn hơn trước đây” - anh V.H. chia sẻ thêm.

Tương tự, anh Trọng Nghĩa, chủ một cơ sở gym ở P.Bửu Long (TP.Biên Hòa) cho hay, vài năm trước nhận thấy nhu cầu tập luyện của mọi người ngày càng nhiều nên anh đã huy động thêm vốn cùng sự hỗ trợ của những anh em luyện tập thể hình chung để khởi sự kinh doanh. Tuy nhiên, vừa mở chưa lâu thì dịch bùng phát khiến hoạt động đình trệ, cơ sở phải gồng gánh tiền mặt bằng cùng nhiều chi phí khác.

“Khi mới hoạt động trở lại vào đầu năm nay, tôi phải chi trả một khoản lớn để tân trang lại dụng cụ, thiết bị tập, đồng thời phải thuê đội ngũ PT có kinh nghiệm và “duyên” trong nghề để hỗ trợ thu hút khách hàng lại từ đầu vì sự cạnh tranh rất lớn, khách hàng ngày càng có nhiều sự lựa chọn hơn. Kinh doanh trong lĩnh vực này thấy dễ chứ thật sự không dễ vì phải có vốn lớn, chịu đầu tư, cập nhật theo xu hướng, nếu không rất dễ bị tụt hậu và khách hàng sẽ đổi qua phòng tập khác” - anh Nghĩa nói.

* Độ cạnh tranh ngày càng lớn

Thực tế, với những phòng gym hiện hữu, chủ đầu tư muốn thu hút thêm khách mới và giữ chân khách cũ thì phải đầu tư nhiều hơn. Người chủ sẽ chú trọng việc bố trí các loại máy móc, dụng cụ hiện đại, cơ sở vật chất sạch sẽ, khang trang. Song song đó, họ cũng cần nâng cao tay nghề của các huấn luyện viên và chất lượng của nhân viên phục vụ.

Huấn luyện viên cá nhân của một hệ thống phòng tập gym ở TP.Biên Hòa đang điều chỉnh tư thế luyện tập cho học viên. Ảnh: Hải Hà
Huấn luyện viên cá nhân của một hệ thống phòng tập gym ở TP.Biên Hòa đang điều chỉnh tư thế luyện tập cho học viên. Ảnh: Hải Hà

Chị Ngọc Hân, chủ Cơ sở Vườn Yên Yoga Biên Hòa (P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) cho hay, so với thời điểm vừa hết giãn cách xã hội, hiện cơ sở của chị đã trở lại hoạt động ổn định với đa dạng loại hình yoga phù hợp với tất cả mọi người như: yoga cộng đồng, yoga trị liệu, yoga bầu, yoga trẻ em… Không chỉ là bộ môn chuyên luyện tập các bài thở để chữa lành, phục hồi hệ hô hấp, yoga còn kết hợp các bài tập kéo giãn, phục hồi cơ giúp lưu thông máu huyết, cân bằng cảm xúc... Mặc dù gặp một số khó khăn nhất định như sự cạnh tranh giữa các phòng tập, chi phí mặt bằng, nhân sự tăng cao… nhưng Vườn Yên không ngừng hoàn thiện và nâng cấp để phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

“Cơ sở của tôi thường xuyên nâng cấp sàn tập, dụng cụ tập và chăm chút không gian tập yên bình, tốt cho sức khỏe. Đồng thời, đội ngũ huấn luyện viên có nhiều năm kinh nghiệm luôn trau dồi kiến thức định kỳ nhằm mang đến sự phù hợp, hiệu quả với từng cơ thể học viên” - chị Ngọc Hân chia sẻ.

Nhiều nơi được thiết kế thành một tổ hợp gồm các bộ môn thể hình, yoga, nhảy, thường xuyên đưa ra những ưu đãi, chương trình khuyến mãi dành cho nhiều đối tượng khác nhau như sinh viên, người trung niên, nhóm gia đình, bạn bè để phù hợp với từng phân khúc khách hàng.

Anh Minh Hiếu (P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) cho biết, hiện nay trên địa bàn thành phố có rất nhiều cơ sở, phòng tập thể hình, gym với giá thành hợp lý. Nếu như ngày trước, một số hệ thống yêu cầu mua khóa tập 1 năm, 2 năm với mức giá chục triệu đồng thì nay các cơ sở ưu đãi trả linh hoạt theo tháng với mức giá phù hợp chỉ từ 200-300 ngàn đồng/tháng... nên thu hút đông đảo người dân, kể cả thanh thiếu niên đến trung niên tham gia tập luyện. Một số hệ thống phòng tập đa trải nghiệm bao gồm gym, yoga, zumba ở TP.HCM đã mở rộng mô hình đến TP.Biên Hòa với giờ giấc luyện tập ngày càng linh hoạt nên hiện nay người tập đã có nhiều sự lựa chọn tốt hơn, độ cạnh tranh ngày càng cao hơn.

Anh NGUYỄN TRẦN THIÊN ÂN, Quản lý PT (huấn luyện viên cá nhân) của hệ thống The New Gym Biên Hòa (P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa) cho biết, trước sự cạnh tranh gay gắt của thị trường, bên cạnh vị trí đẹp, chú trọng đầu tư vào trang thiết bị hiện đại, chất lượng phục vụ, hệ thống còn triển khai mô hình phòng gym 24/7 để phục vụ khách hàng bất cứ lúc nào.

Ngoài ra, các huấn luyện viên cá nhân của hệ thống còn được đào tạo, nâng cao kiến thức và kỹ năng chuyên nghiệp để có thể điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, thể chất cho khách hàng, giúp việc luyện tập đạt hiệu quả tối ưu…

Lam Phương

Tin xem nhiều